Tình khúc Lam Phương

Tôi đến đêm nhạc Lam Phương tối nay 5/7/2019 ở Nhà hát tuổi trẻ 11 Ngô Thị Nhậm bằng một sự háo hức của một người hâm mộ những tác phẩm của người nhạc sĩ luôn phải "tị nạn tình yêu" này, và cả một sự nghi ngờ nhẹ, vì tác phẩm của nhạc sĩ Lam Phương dễ hát, nhưng hát hay về Lam Phương là một sự thử thách với bất kỳ ca sĩ nào?

Không còn xa lạ với những giọng ca như: Lê Ánh Tuyết, Minh Thu, Bách Nguyễn, Hoàng Hằng Nga.... nhưng khi tiếng hát của những người nghệ sĩ cất lên, thì ngọn lửa tình trong nhạc của Lam Phương như được khêu sáng dần và chẳng biết lúc nào nữa đã len vào trong tim tôi không hừng hực, nhưng rất ngọt, rất mịn và rất ngấm với những bài hát đã làm nên vóc dáng Lam Phương như: Phút cuối, Thao thức vì Em, thành Phố buồn.... và điều tôi chờ đợi cuối cùng cũng đã đến. Khi bài hát một mình vang lên:  "Sớm mai thức giấc/

Nhìn quanh một mình/Ngoài hiên nắng loé/ Đàn chim giật mình..."

Tôi đã nghe ca sĩ Lê Ánh Tuyết của nhà hát tuổi trẻ hát nhiều lần trong các chương trình lớn, nhỏ, nhưng đêm nay, không chỉ xuất hiện với vai trò Đạo diễn chương trình " Tình khúc Lam Phương" mà Lê Ánh Tuyết còn đãi khán giả bằng một giọng hợp với tác phẩm của Lam Phương khiến tôi giật mình... Những câu, những từ trong bản nhạc của con người tài hoa, đa tình Lam Phương như đang "khiêu vũ" trong chiếc Micro ca sĩ cầm trên tay. Tôi mường tượng những thanh âm ấy đang cuồn cuộn chui vào tai tôi và rồi tan ra như đám mây chảy tràn trong óc tôi, khiến cho trái tim tôi cứ thổn thức theo từng cung bậc cảm xúc của tác phẩm. Có lẽ cũng nhiều khán giả đã có cho mình những xúc cảm riêng, đương nhiên sẽ có cách cảm thấu của riêng mình, song cả khán phòng Nhà hát tuổi trẻ im lặng, chỉ có cô tiếng cất lên cao vút cùng âm nhạc. Vốn là người ngoại đạo, không biết cô ấy hát bằng những kỹ thuật gì? cảm xúc của cô ấy thế nào? nhưng tiếng hát khi thì trong veo, khi thì hờn trách một kiếp đa đoan, như xoáy vào từng khán giả, như hỏi từng khán giả và làm cho ai cũng thấy đôi lúc ta cần một mình để sống với chính mình. 

Đêm nhạc "Tình khúc Lam Phương" có lẽ không được hay như thế khi không nhắc tới ban nhạc, họ chơi rành mạch, đầy bản lĩnh và cũng rất "phiêu" ở những cao trào hay những phần đệm piano, Saxophone hoặc phần hòa tấu bài "Phút cuối" làm khán giả như yêu Lam Phương hơn.

Để tô vẽ cho vẻ đẹp của những "Tình khúc Lam Phương" phải kể đến dàn diễn viên múa phụ họa. Biên đạo múa đã khéo chọn trang phục cũng như xây dựng được ý tưởng và tạo được ấn tượng đẹp cho người thưởng thức ở mỗi lần xuất hiện với gương mặt biểu cảm, thần thái diễn xuất hòa quyện với những bài hát cùng sự xuất hiện của các ca sĩ trên sân khấu.

Tôi không biết Nhà hát Tuổi trẻ đầu tư cho đêm nhạc Lam Phương bao nhiêu kinh phí để có được chất lượng nghệ thuật như thế này, nhưng tôi nghĩ những gì họ mang đến cho khán giả một buổi tối cuối tuần một cách sòng phẳng bằng một chương trình nghệ thuật có chất lượng và có tính giải trí cao.

Để khán giả biết thêm về một Lam Phương nữa không chỉ phớt, lẳng mà rất cứng trong yêu đương 

Khi khán giả ra về, nhiều dư vị còn đọng lại giá như đêm Lam Phương cầu kỳ hơn chút nữa thêm những phần tiểu sử hay thân thế người nhạc sĩ tài hoa này thì khán giả sẽ được giải đáp nhiều hơn về Lam Phương.

Và chương trình sẽ trọn vẹn hơn nữa khi nhân vật Nam dẫn truyện có những động tác diễn xuất tinh tế hơn nữa thì mới có thể lột tả được hết sự tài hoa, lãng tử của Lam Phương... Nhưng thôi, nghệ thuật luôn đòi hỏi sự hoàn thiện, và thiếu thiếu một chút mới làm cho khán giả nhớ và chờ đợi hơn ở những lần sau. Sân khấu Nhà hát với giá vé phòng trà đang là một hướng đi nhiều thử thách song các nghệ sĩ Nhà hát tuổi trẻ, đặc biệt là ca sĩ Lê Ánh Tuyết, người tiên phong đã có những bước đầu thành công, để lại nhiều ấn tượng trong lòng công chúng. Hãy đến với Nhà hát Tuổi trẻ nhiều hơn để thỏa mãn nhu cầu nghệ thuật của chính mình.

      (Tác giả: Vô thường)