Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
Trang chủNhân vậtNghệ SĩNhững người hát rất hay về Hà Nội - Phần 1

Những người hát rất hay về Hà Nội – Phần 1

Nhớ ngày chia xa Hà nội (cũng đã hơn 40 năm), tôi đến chào anh Lê Gia Hội,một nghệ sĩ của Nhà hát opera tôi rất yêu quý vì bản tính hiền hậu. Anh Hội chở tôi ra một quán phở, mời tôi một bát phở nóng hổi để anh em chia tay (ngày ấy ở Hà nội mời nhau bát phở nóng là sang trọng rồi). Ngồi ăn phở mà tôi cứ rưng rưng, cảm động về tình cảm của anh lắm…

Ca sĩ Lê Gia Hội

Ca sĩ Ngọc Tân

Thế rồi khi ra tới ga, lại thấy Ngọc Tân đã đứng ở cửa ga chờ đưa tiễn.Tình anh em,tình bạn nồng hậu như thế, nói thật, suýt đã làm tôi hủy vé tàu thôi không vào định cư ở TPHCM nữa,mà sẽ mãi ở lại Hà nội với bao tình cảm ấm áp này.

Anh Lê Gia Hội và Ngọc Tân ngày ấy đều là những ca sĩ xuất sắc, người ở Nhà hát Giao hưởng hợp xướng, người ở Đoàn ca nhạc Đài tiếng nói VN, cả hai đều sống đậm chất Hà nội tri thức và hào hoa. Đặc biệt họ cùng hát rất hay những bài hát về Hà nội. Nếu như Ngọc Tân có những “Ngõ nhỏ, phố nhỏ nhà tôi ở đó” thì Lê Gia Hội có “Tiếng nói Hà nội” của Nhạc sĩ Văn An như xốc tâm hồn chúng ta lên ở những năm tháng bom đạn ác liệt nhất.

“Tôi đứng đây bên nhịp cầu Long Biên lộng gió/ Dưới chân cầu Hông Hà vẫn ngàn năm sóng vỗ…”. Một giọng tenor bay bổng mà vẫn đầy chất thép, rất tiêu biểu cho một Hà nội “thép và thơ”. Ngày ấy tôi yêu tiếng hát Lê Gia Hội lắm, yêu đến mức khi viết xong kịch bản opera Đường cây mùa xuân, được Đài truyền hình VN dàn dựng phát ngày mồng một Tết, được nhạc sĩ Chu Minh viết phần âm nhạc (năm ấy tôi mới 22 tuổi)…thì tôi đã nằng nặc “đòi”đạo diễn Phan Lưu là phải mời bằng được anh Lê Gia Hội đóng vai chính: người chiến sĩ. Với tài năng của nhạc sĩ Chu Minh, của các đạo diển Phan Lưu và Trần Minh (biên đạo múa), của nghệ sĩ opera Lê Gia Hội và các em diễn viên múa khóa 8 Trường Múa, vở opera ngày ấy đã thành công, được đông đảo công chúng khen ngợi. Đây là lần đầu tiên giới thiệu thế hệ học sinh múa tài năng Đặng Hùng,Vương Linh,Thúy Loan, Danh Long, Thúy Huyền.. với đông đảo công chúng,và cũng lần đầu tiên nghệ sĩ Lê Gia Hội từ thánh đường opera có dịp xuất hiện, được đông đảo công chúng yêu hơn qua màn ảnh nhỏ.

Năm tháng qua đi, những nghệ sĩ tham gia vở diễn ngày ấy giờ đây hầu hết đều đã là nghệ sĩ nhân dân, riêng anh Lê Gia Hội hình như vẫn chưa được đánh giá đúng mức tài năng và cống hiến của anh trên sân khấu nhạc kịch của nước nhà?

Nhưng anh Hội ơi, Ngọc Tân ơi, tiếng hát các anh là mãi mãi trong lòng công chúng, mãi mãi trong lòng nhân dân, và tình cảm các anh cũng là mãi mãi trong trái tim anh em, bạn bè…

Nhất là với em đây – Châu la Việt

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN