Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
Trang chủNhân vậtNhạc sĩNhạc sĩ Cao Khắc Thùy

Nhạc sĩ Cao Khắc Thùy

Nhạc sĩ Cao Khắc Thùy sinh ngày 10 tháng 10 năm 1939, quê ở Hùng Lô, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, nguyên là Chánh Văn phòng Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, và Chánh Văn phòng Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Hiện đã nghỉ hưu Ông công tác ở Sở Văn hóa – Thông tin tỉnh Phú Thọ từ năm 1955. Ông đã từng làm diễn viên, sau là phụ trách Đoàn Văn công của tỉnh. Từ tháng 10 năm 1974 đến tháng 10 năm 1985, ông là Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Văn học – nghệ thuật Vĩnh Phú. Sau khi theo học lớp Đại học Sáng tác ở Nhạc viện Hà Nội (1965-1968), ông được cử đi tu nghiệp ở Viện Hàn lâm Âm nhạc Liszt ở Hungari (1978-1980). Từ năm 1991, ông chuyển về công tác ở Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học – Nghệ thuật Việt Nam và sau đó là Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Các tác phẩm tiêu biểu: nhạc cảnh Trẩy hội mùa xuân, Trên đồi chè, Dưới bóng cây thiên tuế …; ca khúc đáng chú ý: một số bài hát được phổ biến rộng rãi như Người đẹp Thái Nguyên, Thành phố và em, Hát trên vùng đất cổ, Theo em về Bắc Cạn…; đã xuất bản tập Tiếng hát Sông Thao (1978), Tuyển chọn ca khúc Cao Khắc Thùy (Nxb. Âm nhạc, 1997), Album Khúc hát khi xa (DIHAVINA,1997). Tình người đất Tổ (2003) . Ngoài ra ông còn viết nhạc cho một số vở chèo, nhạc múa, khí nhạc: romance, biến tấu, v.v… Ông cũng là tác giả của công trình nghiên cứu Hát Xoan – Hát Ghẹo -Dấu ấn một chặng đường được Giải A của Hội Văn học Nghệ thuật Phú Thọ (2011) và Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam cùng năm.

Nhạc sĩ Cao Khắc Thùy đã được Nhà nước tặng: Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba, Huy chương “ Vì sự nghiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam ”, Huy chương “ Vì sự nghiệp Múa Việt Nam ”; nhiều Huy chương Vàng và các giải thưởng cao quý của các ngành, các địa phương khen tặng.

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN