Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024
Trang chủTác PhẩmThanh nhạcTự hào đi lên ôi Việt Nam - Chu Minh

Tự hào đi lên ôi Việt Nam – Chu Minh

15

NSND Quang Thọ

Ca khúc bất hủ “Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam” là một sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Chu Minh, bản do NSND Quang Thọ thể hiện.

Tìm hiểu thêm về hoàn cảnh lịch sử ra đời của tác phẩm: https://hoiamnhachanoi.org/content/gan-nua-ky-khuc-trang-ca-ta-tu-hao-di-…

Thông Tin Thành Viên:
Giới Thiệu:
1. Tiểu sử

Tên khai sinh của ông là Triệu Đạt Hiền, sinh ngày 5 tháng 1 năm 1931 tại Hà Nội. Phó Giáo sư, giảng viên khoa Sáng tác Nhạc viện Hà Nội. Trú quán tại quận Ba Đình, Hà Nội. Đã nghỉ hưu. Hiện là Ủy viên Hội đồng Nghệ thuật Hội Nhạc sĩ Việt Nam khóa VII và VIII.

2. Hoạt động âm nhạc

Chu Minh tham gia hoạt động âm nhạc từ những năm cuối cuộc Kháng chiến chống Pháp. Những sáng tác đầu tiên của ông là: “Chiến thắng Biên giới”, “Ta có Cụ Hồ”.

Ông học tại Nhạc viện Trung ương Bắc Kinh. Về nước vào những ngày đầu hòa bình. Năm 1955, Chu Minh có bài “Ánh lửa tình yêu” được nhiều người mến mộ.

Trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tên tuổi Chu Minh nổi bật qua những ca khúc như “Đường đi trăm nẻo”, “Người là niềm tin tất thắng”…, đặc biệt “Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam” (phỏng thơ Hoàng Trung Thông) do chính ông đệm piano đã gây ấn tượng mạnh mẽ về một tác phẩm tráng ca.

Chu Minh sáng tác không nhiều, nhưng các tác phẩm đều in dấu một phong cách riêng. Ông còn có những ca khúc như: “Màu xanh ánh mắt yêu thương”, “Ru lời tôi ru ngàn năm không lời”, “Em có nghe chăng nơi đây cao nguyên”, “Biển của anh, biển của em”…

Ngoài ra còn có một số tác phẩm khí nhạc như: “Miền Nam tuyến đầu” (giao hưởng thơ), “Tứ tấu đàn dây”, “Tổ khúc Khăn quàng đỏ” và một số nhạc phim nhạc múa. Ông là một trong những tác giả viết khí nhạc có tên tuổi trong thế kỷ XX.

Bên cạnh sáng tác, Chu Minh còn có công lớn trong việc đào tạo nhiều thế hệ nhạc sĩ Việt Nam, nhiều học sinh của ông đã trở thành những gương mặt đáng kể của nền âm nhạc hôm nay.

3. Giải thưởng

Nhạc sĩ Chu Minh đã được tặng Giải thưởng Nhà nước 2001, Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Ba, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Nhì, và nhiều giải thưởng khác.

4. Phát hành

Đã ấn hành tuyển tập ca khúc “Người là niềm tin tất thắng”, “Tuyển chọn ca khúc Chu Minh” và Album “Nhặt tiếng đàn rơi” (1994).

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN