Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024
Trang chủLý LuậnÂm nhạc là gì ? Điều kì diệu của âm nhạc đối...

Âm nhạc là gì ? Điều kì diệu của âm nhạc đối với cuộc sống

18

 Có nhiều người cho rằng  Âm nhạc đã giúp họ tìm thấy sự tĩnh lặng những khi tâm hồn họ xáo động”. Để rồi chẳng có ngôn ngữ nào êm dịu và trầm lắng cho bằng ngôn ngữ của thi ca. Chẳng âm điệu nào thiết tha cho bằng cung thăng trầm của khúc nhạc…

Điều kì diệu của âm nhạc trong cuộc sống mỗi người

Nếu cuộc sống không có âm nhạc chắc chắn sẽ buồn tẻ và trở nên vô nghĩa. Bởi âm nhạc mang đến nguồn hạnh phúc cho loài người và cả vạn vật. Âm nhạc có ở khắp mọi nơi từ chuyển động của gió, biển… đến tiếng hót của các loài chim muông… Âm nhạc cũng vì thế mà dần dần đi sâu vào đời sống tinh thần của mỗi con người. Khi chúng ta vui hay buồn đều muốn bật một bài nhạc để thư giãn. Tùy tâm trạng và sở thích chúng ta có thể lựa chọn những dòng nhạc phù hợp nhất.

 Vậy âm nhạc là gì? Không phải ai cũng có thể định nghĩa hơn được Âm nhạc là gì? Trong bài viết này Thu Âm Việt sẽ cùng bạn tìm hiểu về một số kiến thức Âm nhạc  và  điều kỳ diệu của âm nhạc đối với cuộc sống của chúng ta.

1. Âm nhạc là gì?

Đó là một bộ môn nghệ thuật dùng chất giọng, âm thanh để diễn đạt các cung bậc cảm xúc, tình cảm của con người. Tất cả mọi thứ xung quanh bạn đều có thể tạo ra âm nhạc như tiếng nước chảy, tiếng chim hót, tiếng cửa, tiếng xe nổ máy, tiếng dậm chân, vỗ tay….

 Về cơ bản âm nhạc chỉ là âm thanh : Âm thanh là những rung động trong môi trường chúng ta, bằng cách cảm nhận được những rung động ấy ta nói  mình “nghe được âm thanh”. Nhưng không phải âm thanh nào cũng được gọi là âm nhạc nhé!

 Để những loại âm thanh ấy có thể gọi là âm nhạc khi ta kết hợp giai điệu, tiết tấu hoà quyện và diễn tả cảm xúc cuộc sống.

Âm nhạc trong cuộc sống con người

Âm nhạc gồm hai thể loại chính là thanh nhạc và khí nhạc :

  • Thanh nhạc: Âm nhạc dựa trên lời bài hát để diễn tả những tâm tư tình cảm, cảm xúc, thể hiện ý tưởng của người viết.
  • Khí nhạc: Âm nhạc dựa trên các âm thanh thuần túy của những loại nhạc cụ. Vì thế, thanh nhạc khá trừu tượng, gây cảm xúc và sự liên tưởng cho thính giả.

 2. Vị trí âm nhạc trong cuộc sống đối với chúng ta

Âm nhạc là một hình thái biểu cảm cảm xúc của con người trong xã hội, cũng giống như hội họa biểu hiện cảm xúc bằng đường nét, hình khối và màu sắc, văn thơ bằng sức mạnh ngôn từ… thì âm nhạc thông qua âm thanh đặc trưng nói lên tất cả của đời sống con người: vui, buồn, hạnh phúc, trăn trở, ước mơ…

 Và cũng chỉ có âm nhạc mới có thể mang đến những cảm xúc mãnh liệt, những sắc thái tình cảm tinh tế nhiều màu sắc, đưa con người trải qua hết từ tâm trạng này đến tâm trạng khác, mang sự phong phú đến cho tâm hồn con người bằng âm thanh.

Vị trí của âm nhạc trong cuộc sống là vô cùng quan trọng

Âm nhạc cũng là hơi thở của cuộc sống, cần thiết cho cuộc sống như không khí mang sự sống của mỗi người, chính vì vậy, âm nhạc có mặt ở khắp mọi nơi, khắp mọi chỗ và có ảnh hưởng đến nhiều mặt trong đời sống con người.

3. Điều kỳ diệu của âm nhạc trong cuộc sống của chúng ta

Theo nghiên cứu mới đây của nhiều nhà khoa học trên thế giới âm nhạc chính là một loại thần dược của tâm hồn và sức khỏe của con người. Những bản nhạc có tiết tấu nhanh như thể loại nhạc Pop, Chachacha, Disco…giúp cho con người tỉnh táo năng động nhạy bén hơn khi xử lý các tình huống diễn ra trong cuộc sống.

 Âm nhạc là một loại thần dược cho tâm hồn và sức khỏe

  • Âm nhạc mang đến niềm vui và niềm hạnh phúc cho con người 

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng lợi ích của việc nghe nhạc là giúp bộ não giải phóng dopamine, một dạng dẫn truyền thần kinh giúp bạn cảm thấy hạnh phúc.

Khi bạn muốn cải thiện tâm trạng, bạn hãy lắng nghe bản nhạc yêu thích trong vòng 15 phút. Đặc biệt thưởng thức những ca khúc yêu thích giúp con người thư thái và có rất nhiều trải nghiệm thú vị.

  • Âm nhạc giúp bạn giảm căng thẳng & phiền muộn

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng việc tham gia sáng tác hay chơi nhạc cụ sẽ thúc đẩy hệ miễn dịch phát triển hơn so với việc ngồi yên lắng nghe nhạc.

Âm nhạc là liều thuốc rất hữu hiệu mà lại không mang bất cứ rào cản về ngôn ngữ hay văn hóa nào. Thói quen nghe những bài hát yêu thích sẽ giúp bạn giảm hormone gây căng thẳng trong cơ thể và những triệu chứng căng thẳng mãn tính. Đây là một phát hiện quan trọng vì căng thẳng chiếm 60% nguyên nhân gây các loại bệnh.

  • Âm nhạc có tác dụng tốt với sức khỏe và giúp bạn dễ ngủ hơn

Âm nhạc không chỉ giải trí, tác động vào cảm xúc mà còn rất tốt đối với sức khỏe. Nghiên cứu của các nhà khoa học, âm nhạc là thần dược của tâm hồn và sức khỏe của con người. Các bản nhạc có tiết tấu nhanh như disco, chachacha, pop… giúp chúng ta tỉnh táo, năng động và nhạy bén hơn. Những bản nhạc không lời, piano, Baroque … còn giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng trong cuộc sống. Đây chính là nguyên nhân khiến con người có nguy cơ cao bị mắc cách bệnh về tim mạch, huyết áp.

Bạn khó ngủ và mất ngủ triền miên, bạn hãy thử nghe vài điệu nhạc không lời có âm hưởng nhẹ nhàng như Bach hay Mozart . Âm nhạc giúp thư giãn, làm giảm hoạt động của hệ thần kinh, giảm căng thẳng và tạm quên cách suy nghĩ nên làm cho giấc ngủ đến dễ dàng và ngon giấc hơn.

  • Âm nhạc giúp bạn có trí nhớ tốt và cải thiện ngôn ngữ

Âm nhạc là liệu pháp có tác dụng tốt cho trí não giúp khả năng tập trung, tư duy tốt hơn. Âm nhạc là ngôn ngữ của trí nhớ. Các nhà nghiên cứu nhận thấy lợi ích của âm nhạc trong việc học tập và ghi nhớ là rất đáng kể.

  • Âm nhạc giúp bạn vượt qua cơn trầm cảm:

Bệnh trầm cảm là bệnh rối loạn tâm trạng thường gặp. Người bệnh thường có tâm trạng buồn bã, có hoặc không kèm theo triệu chứng hay khóc. Không có động lực, giảm hứng thú trong mọi việc, kể cả những hoạt động nằm trong sở thích trước đây. Khi bạn xuống tinh thần, một số loại nhạc cổ điển và nhạc nhẹ có thể giúp bạn cải thiện cảm xúc. Nhưng hãy hạn chế nghe nhạc mạnh hay nhạc EDM để tránh cảm thấy mệt mỏi hơn.

4. Kết luận về điều kì diệu của âm nhạc đối với cuộc sống: 

 Âm nhạc và cuộc sống luôn song hành và gắn liền với nhau. Có cuộc sống, âm nhạc mới được hình thành, phát triển, và có âm nhạc, cuộc sống mới thêm đa dạng, phong phú. Cá nhân mỗi người đều có một sở thích, một gu âm nhạc riêng. Hãy bồi dưỡng cho tâm hồn phong phú bằng những bản nhạc ý nghĩa. Hãy chọn lọc những bản nhạc hay, có giá trị để tăng khả năng nhận thức của bản thân nhận ra được điều kỳ diệu mà âm nhạc mang lại. Có như vậy, âm nhạc mới làm tròn vai trò của mình trong việc tô điểm cuộc đời.

Có thể nói rằng sự xuất hiện của âm nhạc đúng lúc sẽ giúp chúng ta cân bằng tâm hồn và cân bằng cuộc sống. Âm nhạc là món ăn tinh thần gắn liền với bao thế hệ. Cuộc sống của mỗi con người sẽ bớt căng thẳng hơn khi có âm nhạc. Và con người trở nên yêu đời hơn khi được hòa mình vào âm nhạc và tận hưởng thế giới âm nhạc của riêng mình.

Trên đây là một số gợi ý của THU ÂM VIỆT cho những người đam mê âm nhạc và muốn phát triển khả năng âm nhạc của mình.

(Nguồn: https://thuamviet.com/)

BÀI LIÊN QUAN

1 BÌNH LUẬN

  1. Một vài cảm xúc – bình luận khi đọc bài :
    ÂM NHẠC LÀ GÌ ? ĐIỀU KỲ DIỆU CỦA ÂM NHẠC TRONG CUỘC SỐNG
    ( Của Hội Nhạc sỹ Hà Nội )
    Chúng ta đang sống trong một Thế giới vô thường, trong đó không thể thiếu ánh sáng và âm thanh. Các bước sóng ánh sáng và âm thanh tác động đến tâm lý, cơ thể sống. Thế giới mà mỗi người cảm nhận là năng lượng vũ trụ tác động vào từ bên ngoài và năng lượng tự thân bùng nổ, thăng hoa. Thơ là sự chắt lọc cuộc sống thông qua tâm hồn thi sỹ. Nhạc tinh tuý hơn thơ ca vì nó gắn với trường độ, cao độ, phát tán nhanh và rộng, làm say đắm lòng người. Nhạc chỉ thấp hơn thần chú Án Ma Ni Bát Di Hồng là tuyệt đỉnh âm thanh vũ trụ. Sự thăng hoa của thơ nhạc sinh ra cảnh giới tự thân. Vì vậy, mỗi người có cách làm thơ nhạc khác nhau, có cảnh giới thăng hoa khác nhau. Mỗi bài hát có màu sắc ánh sáng trộn ca từ khác nhau, có sự rung động khác nhau, có số phận khác nhau. Một điều hiển nhiên thơ nhạc là rất cần thiết cho đời sống, nếu ta biết tận hưởng và thiết tha tự do sáng tạo. Do vậy, MUỐN chất lượng cuộc sống được nâng lên, đòi hỏi ta hiểu biết thơ nhạc là gì ? ( Một vài cảm xúc khi đọc bài giới thiệu : ÂM NHẠC LÀ GÌ ? ĐIỀU KỲ DIỆU CỦA ÂM NHẠC TRONG CUỘC SỐNG – Một người sáng tác nhạc không chuyên ! ).

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN