Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024
Trang chủTin TứcTin chungÂm nhạc Việt Nam năm 2021: Thêm nhân văn theo nhịp thời...

Âm nhạc Việt Nam năm 2021: Thêm nhân văn theo nhịp thời đại

8

(Tác giả: Thụy Du)

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực, giới âm nhạc Việt Nam đã chủ động xoay chuyển, đều đặn ra mắt các sản phẩm đa dạng về phong cách, hình thức, nội dung, bắt kịp xu thế quốc tế, đóng góp vào đời sống tinh thần của nhân dân. Những tác phẩm âm nhạc ghi dấu ấn với công chúng vừa thêm chất nhân văn nhưng cũng bắt nhịp với thời đại. Đây cũng được dự báo là hướng phát triển của âm nhạc Việt Nam năm 2021.

Một tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam được kết hợp giữa nhạc dân gian và điện tử (tháng 1-2021).

Những dấu ấn sáng tạo

Hơn hai tháng kể từ khi ra mắt (từ cuối tháng 12-2020), đến nay, MV (video ca nhạc) rap “Đi về nhà” của nghệ sĩ Đen và JustaTee, phát hành trên kênh YouTube, đã có trên 85 triệu lượt xem, 1,2 triệu lượt yêu thích, gần 51 nghìn bình luận tích cực, trở thành hiện tượng của âm nhạc Việt Nam ngay đầu năm 2021. Ca khúc mang giai điệu sâu lắng, ấm áp, ca từ dung dị gợi nhớ về gia đình và kỷ niệm ấu thơ, đã chạm đến trái tim người nghe. Không chỉ giới trẻ, nhiều đối tượng khán giả khác cũng hào hứng đón nhận ca khúc.

Năm 2020 là năm bùng nổ của nhạc rap và hiện loại nhạc này tiếp tục thu hút được đông đảo khán giả bởi đề cập đến nhiều góc cạnh của xã hội, lứa tuổi, quan điểm sống, hướng tới những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Ngoài các nghệ sĩ kỳ cựu, hai sân chơi đình đám King of Rap và Rap Việt đã góp phần đưa nhạc rap lan tỏa. Trong khi đó, dòng nhạc R&B cũng được các nghệ sĩ thử sức và có sản phẩm nổi bật chinh phục công chúng. Ca sĩ Mỹ Tâm với bản nhạc “Đúng cũng thành sai” ra mắt cuối tháng 9-2020 và hiện vẫn giữ được sức hút. Sáng tạo trên dòng nhạc này còn có ca sĩ Tóc Tiên, Soobin, đặc biệt là nghệ sĩ trẻ Mỹ Anh – con gái của nhạc sĩ Anh Quân và ca sĩ Mỹ Linh. Với những sáng tạo của mình, MV “Lời cảm ơn” của nghệ sĩ trẻ Mỹ Anh gửi thông điệp đến các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19, tiếp tục ghi dấu ấn với công chúng. Nghệ sĩ trẻ Mỹ Anh cho biết, đã xác định nghiêm túc theo con đường âm nhạc và thời gian tới sẽ có những sản phẩm âm nhạc ý nghĩa hơn.

Hòa trộn giữa truyền thống và hiện đại cũng là xu thế được các nghệ sĩ Việt Nam phát triển thành công. Như nghệ sĩ trẻ Ngô Hồng Quang với MV “Giấc mơ trên lưng” kết hợp âm hưởng dân ca Tây Bắc với tiết tấu hiện đại. Ca sĩ trẻ Nguyễn Ngọc Hà (Hà Myo) với “Xẩm Hà Nội”, “Xẩm xuân xanh” kết hợp xẩm với nhạc rap và nhạc điện tử, được công chúng đón nhận nồng nhiệt dịp Tết Nguyên đán…

Thể loại âm nhạc giao hưởng, thính phòng cũng chinh phục nhiều đối tượng khán giả hơn từ các chương trình “Rock Symphony”, “Dân gian trên jazz – Dân gian trên dây”… Ca sĩ Tùng Dương với dự án âm nhạc “Con người” chiến thắng ở 3 hạng mục tại Giải thưởng Âm nhạc cống hiến lần thứ 16-2021 cũng cho thấy sự kết hợp hiệu quả giữa âm nhạc giao hưởng và nhạc điện tử. Mới đây nhất, đầu tháng 3/2021, nữ ca sĩ Hiền Nguyễn Soprano đã tạo dấu ấn mới khi kết hợp giọng hát thính phòng với các nghệ sĩ nhạc pop và jazz…

Chị Đinh Thu Hà (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Âm nhạc Việt Nam hiện nay rất hiện đại, giàu ý nghĩa và hợp xu thế. Tôi ấn tượng với nhạc rap và dần thay đổi suy nghĩ về thể loại này. Cả nhà tôi đều nghe nhạc rap. Con trai tôi còn mày mò sáng tác và biểu diễn nhạc rap với đàn piano”.

Ca khúc “Xẩm Hà Nội” kết hợp giữa âm nhạc dân gian và hiện đại được công chúng đánh giá cao.

Hướng đến những giá trị tốt đẹp

Nhiều nghệ sĩ tham gia sân chơi King of Rap hay Rap Việt khá quen thuộc trong giới, nhưng còn xa lạ với đại chúng, song đã tạo bước chuyển ngoạn mục thời gian qua. Theo lý giải của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, Giám đốc Âm nhạc chương trình King of Rap, thay vì phản ánh những câu chuyện cá nhân, họ đã biết mở rộng điểm nhìn về cuộc sống, hướng vào những thông điệp nhân văn, ý nghĩa tích cực trong sáng tác và biểu diễn, từ đó dần chinh phục khán giả. Còn nghệ sĩ Rhymastic, giám khảo chương trình Rap Việt cho rằng: “Thể loại rap về tình yêu và cuộc sống dễ lan tỏa, tạo được sự đồng cảm của khán giả đại chúng. Lao động nghiêm túc, hướng đến những giá trị tốt đẹp, các nghệ sĩ rap sẽ tiếp tục được yêu mến, tạo lập được một dòng chảy vững chắc, giàu bản sắc trong âm nhạc Việt Nam”.

Cùng với đó, những thể loại âm nhạc khác cũng hứa hẹn sẽ tạo bước phát triển mới. Ca sĩ Hiền Nguyễn Soprano sau hàng chục năm trau dồi kiến thức, rèn giũa tài năng ở Italia đã quyết định trở về nước cống hiến, với mong muốn đưa âm nhạc hàn lâm đến gần khán giả đại chúng. “Ban đầu tôi chinh phục khán giả với dòng nhạc bán cổ điển, sau đó là thử nghiệm kết hợp với các dòng nhạc jazz, latin, điện tử và các dòng nhạc mang tính thời đại được khán giả trẻ yêu thích. Như thế tôi vừa được thử sức sáng tạo, vừa mở rộng đối tượng khán giả”, nghệ sĩ Hiền Nguyễn Soprano cho biết.

Về xu hướng phát triển của âm nhạc Việt hiện nay, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho rằng, có sự đa dạng, phong phú, hướng đến những giá trị tốt đẹp và theo nhịp phát triển của thời đại. Tuy nhiên, theo nhạc sĩ, để âm nhạc Việt Nam phát triển bền vững, hiện đại mà vẫn đậm đà bản sắc dân tộc, phải kiên định phát triển đồng đều ba dòng nhạc: Dân gian dân tộc, hàn lâm và đại chúng; đồng thời, xây dựng đội ngũ nghệ sĩ có tài năng, trách nhiệm với cộng đồng. Bên cạnh đó, việc giáo dục thẩm mỹ âm nhạc cho công chúng, đặc biệt là người trẻ cần được chú trọng, để mọi đối tượng được thưởng thức các thể loại âm nhạc lành mạnh, bổ ích.

(Nguồn: http://hanoimoi.com.vn/)

BÀI LIÊN QUAN

1 BÌNH LUẬN

  1. Bài viết đã nêu rõ hiện trạng âm nhạc giới trẻ hiện nay! Tôi nhất trí với quan điểm và thông điệp của bài viết!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN