Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024
Trang chủLý LuậnGiới thiệu Tác phẩm mới tháng 7/2020

Giới thiệu Tác phẩm mới tháng 7/2020

16

Tác giả: Quỳnh Anh

Chương trình Giới thiệu Tác phẩm mới của Hội Âm nhạc Hà Nội được diễn ra vào ngày 15 hàng tháng đã trở thành hoạt động thực tế, khích lệ sự sáng tạo của các nhạc sĩ hội viên để luôn có những sản phẩm âm nhạc mới, mang hơi thở của cuộc sống đương đại. Bên cạnh đó những ca khúc hay, có chất lượng về nội dung nghệ thuật cũng đã được thu thanh tại Đài TNVN và được vang lên trong chương trình Giới thiệu Tác phẩm mới trên Đài TNVN đồng thời lại thêm một lần nữa được giới thiệu tại Hội Âm nhạc Hà Nội – Ngôi nhà chung của các nhạc sĩ Thủ đô.

Ngày 15/7/2020 vừa qua, chương trình Giới thiệu Tác phẩm mới của Hội Âm nhạc Hà Nội với chủ đề “Tháng Bẩy và những cơn mưa”, chỉ đạo nghệ thuật: NS Trương Ngọc Ninh – Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, Biên tập: NS Bá Môn, Kịch bản và MC: NS Nguyễn Tiến Mạnh đã được diễn ra sôi nổi với nhiều gam màu phong phú đa dạng.

 Mở đầu là phần trình tấu Piano của một nghệ sĩ trẻ đến từ Trung tâm phát triển tài năng trẻ do NS Võ Vang phụ trách, đó là Phạm Gia Kiên với 2 tác phẩm: Thứ nhất là Barcarola “Khúc chèo thuyền” trích trong Tổ khúc 4 mùa viết cho Piano của nhạc sĩ thiên tài người Nga: Pyotr Ilyich Tchaikovsky, và tác phẩm thứ 2 là Chương 3 bản Sonate No. 14 của NS Ludwig Van Beethoven.

Sau đó, với sự xuất hiện của NSUT Đức Chính, một nghệ sĩ biểu diễn tài năng của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, lần này đã xuất hiện với vai trò là nhạc sĩ sáng tác với tác phẩm “Việt Nam ơi, chân trời rộng mở”.

Tiếp theo là không gian của núi rừng, âm vang tiếng suối chảy, trong một sắc màu văn hóa của bà con các dân tộc thiểu số nơi vùng cao đã được tái hiện trong ca khúc “Bản vắng” – âm nhạc Lê Minh, thơ Mai Liễu.

Nhạc sĩ Mạnh Hồ thì mang lại một không gian đầy lãng mạn, trong đó là những áng mây chiều, những giọt mưa ngâu bất chợt, một cánh chim lẻ loi và tiếng đàn cầm….trong ca khúc “Chiều thu” phổ nhạc cho bài thơ cùng tên của tác giả Ngô Vi Kết. Mối lương duyên giữa thơ và nhạc còn được thể hiện trong bài hát “Chia tay đêm Hạ Long,” thơ Bùi Thanh Hà, âm nhạc Đức Giao…

Cứ thể những sắc màu âm nhạc với những âm hưởng của các miền quê hương được tái tạo trong dòng chảy bất tận của những ca khúc trong chương trình đã ghi dấu sức lao động sáng tạo nghệ thuật của các nhạc sĩ hội viên.

Với chủ đề là “Tháng Bẩy và những cơn mưa”, bên cạnh những bài hát với đề tài khác nhau thì còn có một khoảng không gian trầm lắng để các nhạc sĩ hướng tới Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7, như những nén tâm nhanh dâng lên hương hồn, anh linh các Liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập dân tộc… Đó là ca khúc “Quảng Trị lắng hồn non nước” của tác giả Bàng Ái Thơ và “Gửi hồn sông núi” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Bằng, đã phác họa lại hình ảnh Thành cổ Quảng Trị trong những ngày hè đỏ lửa năm 1972…

Chương trình Giới thiệu Tác phẩm mới của Hội Âm nhạc Hà Nội với chủ đề “Tháng Bẩy và những cơn mưa” đã đánh dấu bước phát triển vững mạnh tiếp theo của Hội cũng như ghi nhận những thành quả sáng tạo nghệ thuật của các nhạc sĩ hội viên.

Sau đây là một số hình ảnh:

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN