Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024
Trang chủLý LuậnMột thị trường bất tương xứng

Một thị trường bất tương xứng

11

(Tác giả: Văn Đoàn)

Năm 2020 có thể được coi là thời điểm đánh dấu sự bùng nổ của làng Rap Việt Nam. Sau một thời gian “khởi động” với sự phổ cập của các cái tên Đen vâu, Binz, Karik và live show của Đen vâu hồi cuối 2019, nhạc Rap trở thành tâm điểm khi có tới 2 chương trình truyền hình thực tế lấy Rap làm xương sống.

Một loạt cái tên vốn đã nổi tiếng ở thế giới “ẩn lưu” (underground) như Dế choắt, Lăng LD, Ricky Star, GDucky, Pháo… bỗng chiếm sóng ở chủ lưu (mainstream) và trở thành những ngôi sao giải trí đắt khách.

Một loạt các nhãn hàng, nhà tổ chức cũng chen chân vào thế giới của Rap, kể cả khi họ thực sự chưa hiểu Rap. Rap bắt đầu xuất hiện quá nhiều, từ quảng cáo cho tới trên cả sân khấu kịch, tạp kỹ; từ “top” thịnh hành của các kênh nhạc/video nhạc số cho tới các chương trình trình diễn lớn…

Buổi trình diễn Live Concert Rap Việt có tên “All-Star Concert 2021” của chính đơn vị sản xuất chương trình TV show Rap Việt là một minh chứng cụ thể nhất. Với quảng bá chỉ 1 đêm duy nhất cùng các ngôi sao lừng danh đã xuất hiện trong TV show đình đám kể trên, “All-Star Concert 2021” đang là cái tên thu hút giới trẻ nhất hiện nay.

(Nguồn: internet)

Với giá vé thấp nhất 550 ngàn đồng và hạng VIP lên tới 1,9 triệu, 2,2 triệu đồng, có vẻ như “All-Star Concert 2021” đã khiến người hâm mộ lắc đầu lè lưỡi, đặc biệt là ở giai đoạn suy thoái kinh tế do COVID-19 này.

Thực chất, bán vé giá bao nhiêu là quyền của nhà tổ chức. Đã từng có những buổi trình diễn mà giá một cặp vé lên tới cả chục triệu đồng nhưng vẫn cháy vé. Song, xét ở một góc độ khác, cụ thể là tệp khách hàng của Rap, mức giá kể trên là cao quá mức bình thường.

Người hâm mộ Rap chủ yếu là lớp trẻ, có độ tuổi dưới 25, đa số là học sinh, với nguồn chu cấp là phụ huynh. Phần còn lại là những người hâm mộ là sinh viên, nhân viên trẻ tuổi, bỏ ra khoảng 2 triệu đồng cho một tấm vé vẫn là việc phải cân nhắc.

Nhưng Ban tổ chức có lẽ khó có cách nào khác, bởi tiền sản xuất là rất lớn và lớn hơn nữa là thù lao của các rapper. Được biết, sự thịnh hành tức thời của Rap đã khiến nhiều ngôi sao Rap nhận thù lao từ 100 đến 200 triệu đồng cho một buổi diễn. Mức thù lao này thậm chí còn vượt xa cả các ngôi sao nhạc Pop vốn đã nổi tiếng nhiều năm nay,

Thù lao cao, chi phí sản xuất cao tất dẫn tới giá vé cao, không tương xứng với bình quân thu nhập hiện nay của giới trẻ Việt Nam. Nếu 10 năm trước, chỉ có 1 hoặc 2 ngôi sao ca nhạc hàng đầu Việt Nam mới nhận thù lao khoảng 100 triệu đồng/chương trình thì bây giờ thậm chí có sao hàng đầu đã nhận tiền tỷ. Trong khi đó, sức tăng về thu nhập thường niên của người hâm mộ thì chậm chạp hơn nhiều. Rõ ràng, sự bất tương xứng này chính là rào cản lớn nhất đối với ngành công nghiệp biểu diễn.

Vì thế, số lượng chương trình bán vé không nhiều và các ngôi sao ít có cơ hội tiếp cận khán giả qua sân khấu hơn. Thay vào đó, họ kiếm tiền qua YouTube, qua quảng cáo… và kết cục là những nhân tố chủ đạo của ngành biểu diễn thực ra đang không thường xuyên hoạt động biểu diễn.

Không hẳn là không có cách để xử. Gần đây, ban nhạc Bức Tường diễn một concert nhỏ ở TP Hồ Chí Minh, với lượng khán giả dưới 500 người. Giá vé của họ chỉ 350 ngàn đồng, kèm 1 phần thức uống. Nên nhớ, Bức Tường có lượng người hâm mộ không thua gì các rapper đình đám hiện nay. Cách họ làm chắc chắn rất đáng tham khảo. Tuy nhiên, có vẻ như chẳng ai đi tham khảo rock khi họ vẫn còn đang quay cuồng với Rap.

(Nguồn: http://vnca.cand.com.vn/)

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN