Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
Trang chủNhân vậtNhạc sĩ“Lá phiếu ngày bầu cử” của nhạc sĩ Lân Cường

“Lá phiếu ngày bầu cử” của nhạc sĩ Lân Cường

7

(Tác giả: Khánh Huyền)

Mặc dù đã bước vào tuổi “bát thập cổ lai hy” nhưng nhà khảo cổ học, PGS, TS Nguyễn Lân Cường luôn dành tình yêu đặc biệt cho âm nhạc. Ông đã sáng tác nhiều ca khúc với các thể loại và dành cho các đối tượng: Bộ đội, thanh niên, sinh viên, công nhân, nông dân, chiến sĩ, bác sĩ, nhà giáo…

Dường như, trong mỗi sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, “nhà khoa học viết nhạc” này lại trăn trở với từng nốt nhạc để mang đến cho người nghe những tác phẩm đặc sắc. Bài hát “Lá phiếu ngày bầu cử” của nhạc sĩ Lân Cường được ông viết trong thời gian chỉ khoảng gần 1 tiếng vào thời điểm cả nước đang chuẩn bị cho “Ngày hội non sông”. Nhưng để có được tác phẩm này, nhạc sĩ Lân Cường cho biết, ông đã có quãng thời gian khá dài để đọc, rồi tích lũy kiến thức âm nhạc, để từng lời ca, mỗi nốt nhạc được thể hiện sao cho gần gũi nhất với người nghe.

“Tôi nghĩ rằng bài hát của mình có tác dụng góp phần nhắc nhở mọi người làm tròn nhiệm vụ của mình khi đi bầu cử và lựa chọn, bầu ra những đại biểu có đủ đức và tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân”, nhạc sĩ Lân Cường cho biết.

Nói về những cái khó khi viết những ca khúc mang tính chính trị, nhạc sĩ Lân Cường bày tỏ: Tôi đã sáng tác nhiều ca khúc chủ đề chính trị. Khi viết các ca khúc về đề tài này không đơn giản bởi không thể sử dụng âm vực cao quá hoặc thấp quá. Hơn nữa phải dễ hát nhưng lời phải trau chuốt bởi nếu không sẽ rất khó hát. Hơn nữa, bài hát về chính trị phải hay, lời ca, giai điệu dễ nhớ, dễ hát thì mới đi vào lòng người.

Thông qua ca khúc “Lá phiếu ngày bầu cử”, nhạc sĩ Lân Cường mong muốn dùng âm nhạc để nói lên rằng, mỗi công dân phải có trách nhiệm đi bầu, sáng suốt lựa chọn những đại biểu ưu tú, gần với dân, đó chính là thông điệp của bài hát mà tác giả muốn gửi gắm đến khán giả.

Nhạc sĩ Lân Cường.

So với các loại hình nghệ thuật khác thì âm nhạc có sự lan tỏa rất nhanh đối với quần chúng. “Tôi cho rằng âm nhạc đến ngay với người nghe; một bài thơ, bài báo có khi còn phải đọc nhưng âm nhạc tác động ngay vào tai người nghe cho nên có tác dụng rất lớn. Trong tất cả những ngày lễ lớn, những bài hát về chính trị luôn truyền cảm hứng rất nhanh đến tai người nghe và có tác dụng lan tỏa kịp thời với khán giả”, nhạc sĩ Lân Cường khẳng định.

Nhạc sĩ Lân Cường cho biết, sau khi hoàn thành ca khúc này, nhạc sĩ đã thu âm và gửi đĩa nhạc cho Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội để phát trên hệ thống loa truyền thanh ở các quận, huyện trong ngày bầu cử.

(Nguồn: https://www.qdnd.vn/)

Bài trước
Bài tiếp theo
BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN