Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
Trang chủNhân vậtNghệ SĩHát lên Việt Nam - Ngợi ca quê hương đất nước

Hát lên Việt Nam – Ngợi ca quê hương đất nước

11

Tác giả: Bảo Trang 

Cuộc vận động sáng tác Hát lên Việt Nam – Let’s sing Vietnam do Đài TNVN phát động đã đi được một khoảng thời gian. Với mục tiêu nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đoàn kết, mến khách, giàu đẹp, vững vàng trước mọi thử thách khó khăn, đặc biệt là tìm kiếm những ca khúc có giá trị nghệ thuật cao, Ban tổ chức mong muốn khuyến khích phong trào sáng tác ca khúc ngợi ca những thành tựu đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, ngợi ca quê hương, đất nước, con người Việt Nam và đáp ứng như cầu thưởng thức của đông đảo công chúng yêu nhạc.

Hát lên Việt Nam - Ngợi ca quê hương đất nước - ảnh 1
BTV Bảo Trang giới thiệu một số ca khúc của các tác giả người Việt ở nước ngoài và người nước ngoài gửi đến tham gia cuộc vận động này.
Nghe âm thanh chương trình tại đây:
Tác giả người Tây Ban Nha Leo Fernandez gửi đến Cuộc vận động ca khúc “Nàng Lily Del Valle”. Ca khúc do chính tác giả thể hiện bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Trong thư gửi tham dự cuộc thi, anh chia sẻ: Tôi đã viết bài hát này cho Việt Nam, đặc biệt cho Hà Nội và người dân Việt Nam.

Tính đến nay, đã có gần 400 tác phẩm của các tác giả gửi về tham dự cuộc vận động sáng tác ca khúc “Hát Lên Việt Nam – Let’s Sing Vietnam” do Đài TNVN tổ chức (gồm nhạc bản, cd, clip, file âm thanh), trong đó có một số tác phẩm của các tác giả người nước ngoài cũng như người Việt ở nước ngoài.

“Hát lên Việt Nam – Let’s sing Viet Nam” là cuộc vận động sáng tác rộng rãi nhất, toàn diện nhất dành cho các tác giả chuyên, không chuyên nghiệp trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài và những tác giả nước ngoài muốn chia sẻ tình yêu đối với Việt Nam do VOV tổ chức.

Mỗi tác giả được gửi tối đa 2 tác phẩm (tác phẩm mới sáng tác, chưa được giải thưởng ở bất kỳ cuộc vận động hoặc cuộc thi sáng tác nào).

Tác giả Thi Đoàn Hải Sam, từ CHLB Đức chia sẻ: “Đây là cuộc vận động sáng tác rất đặc biệt, chủ đề sâu và rộng, thể loại âm nhạc không giới hạn. Cuộc thi không chỉ dành riêng cho các tác giả chuyên nghiệp và người VN, mà còn dành cả cho những tác giả không chuyên và người nước ngoài có thể tham dự. Ca từ cũng có thể viết bằng tiếng Anh. Như vậy sẽ tạo điều kiện cho tất cả mọi người VN và bạn bè quốc tế có dịp bày tỏ, chia sẻ tình yêu với quê hương đất nước và con người VN được dễ dàng lan tỏa hơn. Tôi rất cảm ơn Ban tổ chức và VOV đã cho tôi có cơ hội đến với cuộc vận động sáng tác này để tôi gửi gắm những tâm tư, tình cảm của riêng mình dành cho Tổ quốc, cho quê hương mà tôi lưu giữ bằng âm nhạc”.

Thi Đoàn Hải Sam gửi về ca khúc “Bay cao nhé đàn hải âu của mẹ”. Anh tâm sự: “Khi tôi đọc được những thông tin về chiếc máy bay SU30 và CASA 212 của không quân VN cùng các chiến sĩ trên hai chuyến bay gặp nạn, tôi rất bàng hoàng, trong lòng trào lên sự tiếc thương, đau xót. Cảm xúc ấy cứ dâng lên từng giây phút, thôi thúc tôi viết ca khúc Bay cao nhé đàn hải âu của mẹ, với mong muốn bày tỏ sự tri ân, lòng biết ơn vô hạn dành tặng các anh – những chiến sĩ đã hi sinh cho Tổ quốc, cho những thế hệ mai sau tươi đẹp hơn, và cho mỗi chúng ta ngày hôm nay được bình yên, hạnh phúc”.

Những tác phẩm của các tác giả người Việt ở nước ngoài đa số đều gửi gắm trong đó những tâm tư, tình cảm của những người con xa quê hướng về đất mẹ. Ca khúc Ngày trở về của tác giả Đỗ Mạnh Hùng, người Việt ở Vương quốc Anh cũng chung mạch nguồn cảm xúc ấy. “Quê hương ơi ta đã về đây, một khung trời mênh mang niềm nhớ… Quê hương ơi ta đã về đây, chiều đông còn bâng khuâng lặng lẽ, nghe dạt dào dĩ vãng thuở nào, người về đây trong tiếng ru ngọt ngào…”. Những ca từ trong ca khúc Ngày trở về của tác giả Đỗ Mạnh Hùng, người Việt ở Vương quốc Anh chắc chắn sẽ làm lay động trái tim của nhiều người con đất Việt đang sống ở nước ngoài.

Cũng vậy, trong ca khúc Việt Nam trong trái tim tôi của tác giả Thế Thanh ở Nhật Bản, hình ảnh quê hương hiện lên biết bao nhớ thương: “Việt Nam thân yêu trong trái tim tôi. Từ trong câu hát lời ru câu Kiều. Cánh đồng ngày xưa tuổi thơ yêu dấu. Tiếng sáo diều bay, cánh còn, đàn trâu…”

Từ Scotland, tác giả Lệ Giang gửi về ca khúc Cội nguồn. Đây cũng chính là ca khúc mà chị sáng tác dành riêng để tham gia cuộc vận động sáng tác ca khúc Hát lên Việt Nam.

Chị Lệ Giang tâm sự: “Có lẽ càng nhiều tuổi hơn, nơi xa xứ ai cũng đau đáu nhớ về quê hương mình, với những hình ảnh con sông, bến nước, mái đình, rặng tre, đồng lúa… Khi bắt đầu ngồi vào đàn, những cảm xúc cứ thế tuôn trào. Cảm xúc lớn nhất của bài Cội nguồn, là sau khi nói về tất cả những tình cảm và những hình ảnh thương nhớ về quê hương, thì còn một điều mà ai cũng phải ghi nhớ, đó là để có một đất nước thanh bình, mình nhớ đến bao nhiêu thế hệ trước đã nằm xuống để có được đất nước Việt Nam của ngày hôm nay”.

Các tác phẩm gửi về tham dự phải có nhạc bản. Ban Tổ chức khuyến khích các tác giả gửi kèm theo CD hoặc DVD, file âm thanh, hình ảnh (tự thu hoặc dàn dựng).

Địa chỉ nhận tham dự: Ban Âm Nhạc VOV3, Đài TNVN, Tầng 6, Trung tâm Phát thanh Quốc gia 58 Quán Sứ – TP Hà Nội. Hoặc gửi qua hòm thư điện tử: vov3@vov.vn. Thời gian nhận bài đến hết ngày 29/8/2021. Lễ Công bố và trao giải vào tháng 12/2021.

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN