Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024
Trang chủLý LuậnNhạc thiền từ chất liệu âm nhạc dân tộc Việt Nam

Nhạc thiền từ chất liệu âm nhạc dân tộc Việt Nam

15
Tác giả: Nguyên Vân

Dự án Nhạc thiền Việt Nam với chuỗi các sản phẩm âm nhạc được lấy cảm hứng, chất liệu từ âm nhạc dân gian Việt Nam, mang âm hưởng dân ca Việt Nam… của nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm sắp được ra mắt.

Lâu nay, khi mở YouTube hay các trang nghe nhạc tìm nhạc thiền, thư giãn, kết quả cho ra chủ yếu là các bản nhạc của nước ngoài. Đó cũng là lý do nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm (tác giả của ca khúc hit Làn sóng xanh: Vùng trời bình yên, nhà sản xuất của dự án phim ngắn Hạt giống tâm hồn được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên) tâm nguyện, sẽ mang thang âm điệu thức của Việt Nam để đưa vào các bản nhạc thiền do chính mình sáng tác, dựa trên những chất liệu âm nhạc dân tộc mình. Vốn dành nhiều tâm huyết cho âm nhạc dân tộc (Luận án tốt nghiệp Nhạc viện TP.HCM của Phạm Hữu Tâm cũng liên quan chủ đề này với Concerto cho sáo mèo) và anh ấp ủ dự án nhạc thiền Việt Nam từ lâu, nên thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh vừa qua cũng là cơ duyên để anh thực hiện đĩa nhạc đầu tiên.

NSƯT Hải Phượng thu âm tại nhà cho đĩa Nhạc thiền Việt Nam – NSCC

Theo NSƯT Hải Phượng – người biểu diễn/thu âm đàn tranh, đàn bầu cho dự án Nhạc thiền Việt Nam: “Khi TP.HCM chưa giãn cách, tôi đã nhận được phần nền của các bản nhạc do anh Tâm sản xuất, hai anh em định gặp nhau trao đổi nhiều hơn cho album. Nhưng rồi chưa kịp thì ai phải ở yên nhà nấy. Tuy nhiên, chúng tôi quyết định thu luôn, tôi cũng chủ động ý tưởng từ yêu cầu của nhạc sĩ và tự thu ở nhà”. Hải Phượng thổ lộ thời gian giãn cách tuy không stress, nhưng tâm trạng không muốn làm gì, vậy mà từ lúc bắt tay vào dự án âm nhạc này, chị lại có cảm hứng. “Cảm hứng đó không đến từ suy nghĩ: à, bản này sẽ hit hay hot, cũng chẳng phải từ tín hiệu hay thông điệp kêu gọi lạc quan hoặc khiến tâm trí mình hướng về ngày mai tươi sáng…, mà vì thể loại nhạc này vô tình phù hợp trong thời điểm bấy giờ, nên khi thu – hòa vào không gian đó, mình cảm thấy thật thư thái, thăng bằng, bình an”, chị nhớ lại.

Nghệ sĩ Hải Phượng nói rằng nếu dự án này đến khi thành phố hết giãn cách, chưa chắc chị đã đàn/thu âm có cảm xúc được như thế vì người biểu diễn có thể mang cảm giác tươi vui, phấn khởi hay những xúc cảm khác. “Nhưng trong những ngày không ai gặp ai, chủ đề của dự án, cùng những bản nhạc nền mình nhận được với những cái tên: Thiện tâm, Chánh tâm, Thành tâm, Tĩnh tâm… khiến mọi thứ diễn ra thật nhẹ nhàng, dễ dàng”, chị chia sẻ và cho biết thêm: “Nói thì có vẻ… chủ quan vì mình cùng làm, nhưng nghe lại những bản thu ấy, cảm nhận đầu tiên là sự vỗ về và dễ ngủ lắm”.

Nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm cho biết hiện anh đang hoàn thiện khâu cuối cùng đĩa Nhạc thiền Việt Nam đầu tiên để ra mắt trong điều kiện sớm nhất có thể; còn NSƯT Hải Phượng “rất hy vọng khi phát hành, đĩa nhạc sẽ góp phần cân bằng các trạng thái cho người nghe khi thưởng thức, và xa hơn, sẽ đến được với những cơ sở thờ tự trong nước vì dù mới mẻ nhưng lại thật gần gũi bởi chất liệu, màu sắc rất Việt Nam của đĩa nhạc thiền này”.

(Nguồn: https://thanhnien.vn/)

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN