Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
Trang chủLý LuậnKhám phá âm nhạc Việt Nam qua bộ phim tài liệu của...

Khám phá âm nhạc Việt Nam qua bộ phim tài liệu của đạo diễn Pháp

20
Tác giả: Minh Thu

Bộ phim tài liệu Once upon a bridge in Vietnam của François Bibonne được thực hiện bằng tiếng Pháp với phụ đề tiếng Việt, khám phá sự kết nối hài hòa âm nhạc truyền thống và âm nhạc phương Tây tại Việt Nam.

Nghệ sỹ tỳ bà Thuỷ Phan trong phim tài liệu Once upon a bridge in Vietnam.

François Bibonne là nghệ sỹ piano, đạo diễn người Pháp. Từ nhỏ, anh sống cùng bà nội. Bà yêu âm nhạc và luôn khích lệ anh chơi đàn.

Sau khi bà qua đời thì anh bỗng nhận ra rằng mình cần phải biết rõ hơn về cội nguồn của bà, đất nước Việt Nam, thông qua âm nhạc. Ý tưởng làm bộ phim tài liệu Once upon a bridge in Vietnam ra đời.

Với François Bibonne, những thước phim chính là cánh cửa giúp anh có thể tiếp cận và hiểu hơn về âm nhạc và những nét văn hóa bản địa đặc trưng của Việt Nam, đồng thời anh cũng muốn đưa đến cho người xem những góc nhìn mới mẻ và thú vị về Việt Nam.

Bộ phim sử dụng hình ảnh cây cầu lặp đi lặp lại như một ẩn dụ thể hiện sự kết nối, chẳng hạn sự kết nối giữa Pháp với Việt Nam, giữa âm nhạc Việt Nam và âm nhạc phương Tây, giữa quá khứ và tương lai…

Đạo diễn chia sẻ: “Tôi muốn âm nhạc hàn lâm trở nên phổ biến hơn. Vì thế, bộ phim dành cho tất cả những người yêu nhạc, và đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam.

Họ cần nhìn thế giới âm nhạc theo một cách khác với những gì đang diễn ra trên Tiktok. Do đó, tôi làm một bộ phim tài liệu có bầu không khí nên thơ, giàu tính điện ảnh, với sự góp mặt của các nghệ sỹ chuyên nghiệp và có tình yêu lớn với âm nhạc”.

Đạo diễn người Pháp cũng tiết lộ rằng âm nhạc bao trùm toàn bộ 30 phút phim, dẫn dắt người xem đi từ quá khứ đến tương lai, từ nông thôn đến thành thị.

Để thực hiện bộ phim này, anh đã theo chân nghệ sỹ tỳ bà Thuỷ Phan, giáo viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tìm hiểu về nền âm nhạc truyền thống đậm đà bản sắc cũng như thế giới nhạc cổ điển đầy chất hàn lâm.

Bên cạnh Thủy Phan, đạo diễn còn có những người bạn đồng hành như nhạc trưởng của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam Honna Tetsuji, nghệ sỹ violon Bùi Công Duy, nghệ sỹ piano Lương Tố Như, nghệ sỹ piano Lưu Đức Anh… Họ truyền cảm hứng và giúp François Bibonne gần gũi hơn với cộng đồng âm nhạc Việt Nam.

Phần âm nhạc trong phim do Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam thực hiện, cùng những bản thu âm trong các chuyến đi của François Bibonne.

Ngoài ra, phim có sử dụng bài hát Trái đất này là của chúng mình (nghệ sỹ jazz Dattie Đỗ), bài dân ca quan họ Tương phùng tương ngộ do dàn hợp xướng Hy vọng biểu diễn.

Thực hiện bộ phim tại Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh là một quyết định táo bạo của đạo diễn. Những cảnh quay không thể thực hiện được do Covid-19 cũng không khiến anh nuối tiếc mà ngược lại trở thành cảm hứng để anh quay lại Việt Nam thực hiện một bộ phim tài liệu khác.

Được biết hiện dự án phim tài liệu Once upon a bridge in Vietnam đã hoàn thành khâu tiền kỳ và đang trong giai đoạn xử lý hậu kỳ để kịp ra mắt vào dịp cuối năm 2021 trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến và truyền hình của Pháp như Arte TV và Netflix cũng như trên các kênh mạng xã hội của đạo diễn.

(Nguồn: https://baoquocte.vn/)

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN