Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Trang chủLý LuậnĐại hội Hội Âm nhạc Hà Nội lần thứ XIII, nhiệm kỳ...

Đại hội Hội Âm nhạc Hà Nội lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025: NSND Nguyễn Quang Vinh được bầu làm Chủ tịch Hội

16
Tác giả: Thanh Nhã

Ngày 25 tháng 4 năm 2022, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hội Âm nhạc Hà Nội đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2020 – 2025), nhằm tổng kết hoạt động nhiệm kỳ XII, định hướng mục tiêu, chương trình hành động cho nhiệm kỳ mới và bầu Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra nhiệm kỳ (2020 – 2025).

Tới dự Đại hội có: PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam; nhạc sĩ Đức Trịnh – Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; NSND Trần Quốc Chiêm – Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội; nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn – Tổng Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam; ông Trần Ngọc Khởi – Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sáng tác, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; TS, nhạc sĩ lão thành Doãn Nho; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy; Sở Nội vụ thành phố Hà Nội; lãnh đạo các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Hà Nội; các phóng viên báo, đài Trung ương và Hà Nội; và có 350 đại biểu trong tổng số 579 hội viên dự Đại hội.

PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, đã có bài phát đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc và thống nhất cao với toàn thể Đại hội. Ghi nhận sự đoàn kết thống nhất nỗ lực của gần 600 hội viên Hội Âm nhạc Hà Nội trong nhiệm kỳ qua, đạt được nhiều thành tích trong các hoạt động sáng tác, biểu diễn, lý luận phê bình, đào tạo… đây là một bức tranh chung đóng góp vào sự phát triển nền văn học nghệ thuật, nền văn hóa của Thủ đô Hà Nội.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nhấn mạnh: Hà Nội là trung tâm, là trái tim của cả nước, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, mà còn là trung tâm nghệ thuật của đất nước. Đối với Hà Nội, chúng ta vô cùng tự hào với những trang sử của nền âm nhạc Cách mạng Việt Nam, có nhiều bài hát hay và có rất nhiều tác phẩm mà các thế hệ nhạc sĩ đã sáng tác về Hà Nội về số lượng, chất lượng cũng như độ bền vững của tác phẩm, là nền tảng, di sản – một kho báu của nền âm nhạc Việt Nam.

Những thành tích mà Hội Âm nhạc Hà Nội đã làm được trong nhiệm kỳ vừa qua nổi bật là chương trình “Tình yêu Hà Nội” đã trở thành thương hiệu, và di sản mà chúng ta cần giữ gìn và tiếp tục phát huy, đó là tình yêu âm nhạc đối với Hà Nội, tình yêu của những người con Hà Nội đối với âm nhạc Việt Nam.

Hà Nội của chúng ta tự hào có nền âm nhạc, đặc biệt là ca khúc từ những năm 1930 – những năm đầu tiên của Tân nhạc; rồi đến hợp xướng, liên khúc, rồi nhạc kịch… Chúng ta có những bước phát triển về lĩnh vực thanh nhạc, cũng như khí nhạc, âm nhạc thính phòng, hòa tấu nhạc cụ dân tộc, hòa tấu bộ gõ, đàn bầu, độc tấu Piano, hòa tấu thính phòng… và hơn nữa chúng ta cần có được dàn nhạc giao hưởng. Hội cần kết hợp với các sở, ban, ngành, Hội Nhạc sĩ Việt Nam để thành lập được một dàn nhạc giao hưởng – một dàn nhạc trẻ Hà Nội, để phát huy tốt những tác phẩm của các nhạc sĩ Thủ đô trong thời đại ngày nay.

Thay mặt Đảng đoàn và Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân gửi lời chào và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các nhạc sĩ, nghệ sĩ, chúc Đại hội Hội Âm nhạc Hà Nội thành công tốt đẹp.

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh – Chủ tịch Hội nhiệm kỳ XII, đã có những nhận xét tổng kết: “Trong nhiệm kỳ qua, Hội Âm nhạc Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu cũng như chương trình mà Đại hội XII đề ra về các hoạt động âm nhạc, đặc biệt là hoạt động sáng tác và biểu diễn; duy trì và tổ chức thường niên chương trình “Tình yêu Hà Nội” vinh danh tác giả – tác phẩm các nhạc sĩ Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật; tổ chức giới thiệu tác phẩm vào ngày 15 hàng tháng để giới thiệu tác phẩm mới và thông tin âm nhạc với chất lượng ngày càng cao thu hút nhiều hội viên tham gia.

Đặc biệt, Hội đã làm được những việc tưởng như rất khó khăn như tổ chức chương trình “Tình yêu Hà Nội” trong thời gian toàn thành phố giãn cách vì dịch Covid-19. Hội có sự đoàn kết tuyệt đối trong Ban Chấp hành, mọi thành viên đều hết sức cố gắng trong mọi hoàn cảnh, trong nhiệm kỳ gần 6 năm qua.

Để đạt được những thành quả trên, đó chính là sự đồng lòng, đồng tâm, đồng hành đoàn kết từ Ban Chấp hành đến toàn thể hội viên, là sự chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân TP Hà Nội cũng như các Ban, Ngành cấp trên…

Về phương hướng công tác trong thời gian tới, Hội cần thực hiện Chủ trương của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch là đưa các hoạt động nghiệp vụ trở về các Hội chuyên ngành, Hội cần phối hợp với Sở Văn hóa Thông tin Hà Nội tổ chức cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội” năm 2022; phát triển mảng âm nhạc thính phòng; xây dựng các đề án chương trình để có các đầu việc thuyết phục các cơ quan ban ngành của thành phố ủng hộ như chương trình “Thanh âm còn vang mãi”; thực hiện chủ trương đặt hàng đối với tác phẩm âm nhạc, thực hiện Nghị quyết về công nghiệp Văn hóa, tạo điều kiện cho các nhạc sĩ có những tác phẩm có tầm cỡ để có sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước”.

Đại hội đã đề ra phải có được một tập thể Ban Chấp hành đủ mạnh và hoạt động đều tay nhiệm kỳ XIII (2020 – 2025) cần đề ra các tiêu chí: Có tâm huyết gắn bó với Hội; có trình độ chuyên môn nhất định và công tác tổ chức khá, giỏi; có thời gian, sức khỏe và cuộc sống ổn định; có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, thẳng thắn, vô tư, trong sáng, tất cả vì sự phát triển của Hội; có tính kỷ luật cao, tôn trọng tập thể Ban Chấp hành, lãnh đạo Hội và anh chị em hội viên. Có tình yêu đối với mỗi hội viên, xây dựng Hội Âm nhạc Hà Nội thực sự là mái nhà chung ấm áp nghĩa tình, là sân chơi bổ ích về chuyên môn ngày càng chuyên nghiệp hơn, góp phần xây dựng âm nhạc Thủ đô xứng đáp với tầm vóc hội nhập và phát triển của Hà Nội.

Kết quả Đại hội bầu được Ban Chấp hành mới nhiệm kỳ XIII (2020 – 2025) gồm 15 Ủy viên:

1. Nhạc sĩ Nguyễn Tiến Mạnh

2. Nhạc sĩ Nguyễn Mai Kiên

3. Nhạc sĩ Doãn Trường Nguyên

4. Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh

5. Nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn

6. Nhạc sĩ Tạ Giáng Son

7. Nhạc sĩ Nguyễn Bá Môn

8. Nhạc sĩ Trịnh Hoài Thu

9. Nhạc sĩ Trần Lệ Chiến

10. Nhạc sĩ Phạm Bá Chỉnh

11. Nhạc sĩ Vũ Kiến Thiết

12. Nhạc sĩ Trần Tựa

13. Nhạc sĩ Nguyễn Lân Cường

14. Nhạc sĩ Nguyễn An Hiếu

15. Nhạc sĩ Trần Thanh Tùng.

và Ban Kiểm tra gồm 05 Ủy viên:

1. Nhạc sĩ Nguyễn Lân Cường

2. Nhạc sĩ Bùi Minh Dũng

3. Nhạc sĩ Nguyễn Tiến Đoàn

4. Nhạc sĩ Phan Phương

5. Nhạc sĩ Đậu Hoài Thanh.

Hội nghị lần thứ nhất của Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra nhiệm kỳ XIII diễn ra trưa ngày 25 tháng 4 năm 2022. Hội nghị đã bầu các chức danh như sau:

Chủ tịch Hội: NSND Nguyễn Quang Vinh

Các Phó Chủ tịch Hội:

1. NSƯT Doãn Trường Nguyên

2. Nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn

Trưởng Ban kiểm tra: Nhạc sĩ Nguyễn Lân Cường.

NSND Nguyễn Quang Vinh – Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội nhiệm kỳ XIII (2020 – 2025), thay mặt Ban Chấp hành mới phát biểu nhận nhiệm vụ trước Đại hội, xin hứa với toàn thể hội viên, lãnh đạo thành phố Hà Nội, với Đảng và Nhà nước, sẽ phấn đấu hết mình vì sự nghiệp Âm nhạc của Thủ đô và Đất nước, cùng nhau đoàn kết để đưa nền âm nhạc Việt Nam đạt nhiều thành tích cao hơn nữa.

Một số hình ảnh tại Đại hội:

Ca khúc “Cuộc đời vẫn đẹp sao”, sáng tác: Phan Huỳnh Điểu, biểu diễn: NSND Quang Thọ, NSƯT Quang Huy, NSƯT Minh Đức, NSƯT Mạnh Tuấn

“Những mùa xuân trắng”, sáng tác: Nguyễn Quang Vinh, biểu diễn: Hợp xướng Hanoi Harmony, nhạc trưởng: nhạc sĩ Nguyễn Lân Cường

Đoàn Chủ tịch Hội nghị gồm: Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh, nhạc sĩ Nguyễn Lân Cường, nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn, nhạc sĩ Trịnh Hoài Thu

Đoàn Thư ký: Nhạc sĩ Trần Lệ Chiến và nhạc sĩ Nguyễn Tiến Đoàn

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn chúc mừng Tân Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội – NSND

Nguyễn Quang Vinh

NSND Nguyễn Quang Vinh tặng hoa Chủ tịch nhiệm kỳ XII – nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh

Nhận Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội trao tặng Hội Âm nhạc Hà Nội đạt thành tích xuất sắc trong lĩnh vực Văn học nghệ thuật năm 2021

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN