Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Trang chủLý LuậnTriển lãm nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam tại...

Triển lãm nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam tại Cần Thơ

19
Tác giả: Phạm Hải/VOV-ĐBSCL
Trong khuôn khổ “Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III – Cần Thơ năm 2022”, sáng 7/4, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với thành phố Cần Thơ tổ chức Triển lãm nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam năm 2022.

Nhạc cụ truyền thống là tài sản quý giá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam và là một bộ phận của di sản văn hóa Việt Nam, có vai trò to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Qua quá trình lịch sử, các thế hệ đã gìn giữ và chuyển giao cho lớp lớp con cháu bảo tồn và phát huy một kho tàng di sản văn hóa, được kết tinh từ đời sống tinh thần phong phú và tiếp tục sáng tạo những giá trị văn hóa mới trong cuộc sống đương đại.

Diễn ra từ ngày 7 – 11/4/2022 tại TP. Cần Thơ, Triển lãm nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam năm 2022 trưng bày 100 hình ảnh và hơn 200 tài liệu hiện vật thể khối, tài liệu phản ánh về đời sống vật chất, tinh thần của các dân tộc, vùng miền trong cả nước. Trong đó, nhấn mạnh đến loại hình nhạc cụ truyền thống đặc sắc, tiêu biểu của các dân tộc Việt Nam.

Triển lãm diễn ra với nhiều hoạt động và nội dung phong phú. Vùng đồng bằng, trung du Bắc Bộ giới thiệu các loại nhạc cụ như: sáo, đàn nhị, mõ, phách, trống, kèn loa, đàn bầu, đàn nguyệt gắn với loại hình nghệ thuật rối nước, chèo, chầu văn, hát xẩm, quan họ, ca trù… Vùng duyên hải miền Trung với trống Paranưng, trống Ghi năng, kèn Saranai… Các dân tộc vùng Trường Sơn – Tây Nguyên có dàn nhạc cồng chiêng, kèn sừng trâu, đàn T’rưng, khèn bầu, đàn đá, đàn ống tre, sáo đinh năm, lục lạc… Vùng đồng bằng Nam Bộ với dàn nhạc ngũ âm thường dùng trong các nghi lễ quan trọng, lễ hội tại các ngôi chùa của dân tộc Khmer, đàn kìm, đàn ghi ta, đàn bầu, đàn tam thập lục, đàn tranh, sáo,… sẽ được trưng bày, giới thiệu tới khách tham quan.

Ông Bùi Kỳ Đà – Phó Giám đốc Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam cho biết: “Triển lãm cũng là dịp để các đơn vị gặp gỡ, giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình sáng tạo nghệ thuật, góp phần quảng bá tiềm năng văn hóa, du lịch cho thành phố Cần Thơ nói riêng và cả nước nói chung. Triển lãm diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, phản ánh về đời sống, vật chất, tinh thần của các dân tộc, vùng miền trong cả nước”.

Trong những ngày diễn ra Triển lãm nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam, tại Cần Thơ còn diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghệ thuật truyền thống và dân gian đương đại; trình diễn nhạc cụ dân tộc, dân ca dân vũ tiêu biểu của các vùng miền trên cả nước, góp phần tôn vinh di sản văn hóa, khơi dậy niềm tự hào dân tộc./.

Bộ nhạc cụ truyền thống, báu vật của người Dao Khâu ở Sìn Hồ

VOV.VN – Bộ nhạc cụ truyền thống được mỗi dòng họ người Dao Khâu ở huyện vùng cao Sìn Hồ gìn giữ nâng niu như báu vật của thôn bản.

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN