Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
Trang chủLý LuậnHiền Nguyễn Soprano gây bất ngờ khi hát 4 thứ tiếng trong...

Hiền Nguyễn Soprano gây bất ngờ khi hát 4 thứ tiếng trong album đầu tay

18
Sau 15 năm theo đuổi đam mê âm nhạc, mới đây, Soprano Hiền Nguyễn cho ra mắt album đầu tay mang tên “Yêu & Mơ”.

Cái tên Soprano Hiền Nguyễn không còn quá xa lạ với khán giả yêu nhạc khi trước album “Yêu & Mơ”, nữ ca sĩ đã trình làng một vài MV gây được tiếng vang như ” Lavie en rose”, “Thank God, it’s friday”, “Yêu”… Cô cũng đã tổ chức concert ghi dấu 15 năm hoạt động âm nhạc tại Hà Nội vào tháng 3/2021 và để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng công chúng thủ đô về một giọng hát bán cổ điển mềm mại, trữ tình, nữ tính nhưng vẫn đầy kỹ thuật.

Hiền Nguyễn Soprano tâm sự rằng, với cô, 15 năm là một chặng đường hoạt động dài, miệt mài với nhiều khó khăn. Nữ ca sĩ dành phần lớn thời gian để tu nghiệp tại nước ngoài, học tập trong môi trường âm nhạc chuyên nghiệp. Cô là ca sĩ opera hiếm hoi nói thành thạo cả tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Ý. Khi trở về nước, Hiền Nguyễn chọn cho mình con đường âm nhạc bán cổ điển, cổ điển giao thoa với mong muốn mang âm nhạc cổ điển đến gần hơn với khán giả, mang những tinh túy mà cô tiếp nhận được từ nước ngoài trở về cống hiến cho khán giả.

Bởi vậy, có thể dễ dàng nhận thấy, cách hát của Hiền Nguyễn đậm kỹ thuật nhưng không khó nghe, đặc biệt là trong những tác phẩm kinh điển như “Lavie en rose”. Trái lại, sử dụng kỹ thuật ở mức độ vừa phải, kết hợp với sự ngẫu hứng trong cách phối của jazz band mang lại một không gian âm nhạc lãng mạn, dịu dàng và tinh tế.

Điều này thể hiện rõ trong concert Rhythm Trip mở đường cho album đầu tay “Yêu & Mơ” được phát hành vào ngày 19/6 vừa qua. Dù là concert phát hành online nhưng Hiền Nguyễn vẫn mang đến không gian âm nhạc chất lượng cao với những bản phối theo phong cách jazz band và thu live toàn bộ chương trình.

Tuy nhiên, vẫn có một sự khác biệt khá thú vị giữa bản live trong concert lần này và album. Theo nhạc sĩ Tuấn Nam – đạo diễn âm nhạc của cả Rhythm Trip và album “Yêu & Mơ” thì: nếu như concert là sự dễ chịu, mềm mại với cách chơi ngẫu hứng của ban nhạc thì album lại mạnh mẽ hơn, “đúng chất” Hiền Nguyễn hơn với sự tính toán chi tiết để làm nổi bật giọng hát và con đường của nữ ca sĩ.

Album “Yêu & Mơ” gồm 8 ca khúc: “Cỏ và mưa”, “Ánh trăng kỷ niệm”, “Mong manh tình về”, “Những giấc mơ dài”, “Nào biết nào hay”, “Khi nàng yêu” (ca khúc gốc Woman In Love), “Yêu anh dại khờ” (ca khúc gốc Je Suis Malade), “Tình ngát xanh” (ca khúc gốc Caruso).

Điều đặc biệt là, ở album này, Hiền Nguyễn hát các ca khúc quốc tế bằng 4 thứ tiếng Việt, Anh, Tây Ban Nha và Ý. Song, không vì thế mà các ca khúc này bị nặng nề, “đánh đố” người nghe, ngược lại khán giả có thể quên đi vấn đề ngôn ngữ và thả hồn vào các ca khúc kinh điển được làm mới lại theo cách hiện đại. Đây cũng là những ca khúc có kỹ thuật khó mà hiếm ca sĩ ở Việt Nam đưa vào album cá nhân của mình song lại là vùng đất “sở trường” của Hiền Nguyễn.

Bên cạnh đó, Hiền Nguyễn cho thấy sự cởi mở trong tư duy khi mời nữ Diva Mỹ Linh và Oplus song ca hai bản pop Việt vốn đã rất nổi tiếng là “Cỏ và mưa” (cùng OPlus), “Những giấc mơ dài” (cùng Mỹ Linh).

Với album đầu tay, nhiều ca sĩ thường đặt hàng những bài hát mới, mang đậm dấu ấn cá nhân của mình. Tuy nhiên Hiền Nguyễn lại chọn những ca khúc quá kinh điển, quá nổi tiếng cả trong và ngoài nước. Hát lại những ca khúc này là sự thử thách không hề nhỏ nếu muốn có nét riêng, có dấu ấn với công chúng.

Khi được hỏi, vì sao lại chọn con đường khó như vậy, Hiền Nguyễn rất thoải mái trả lời rằng: “Với tôi, dù là ca khúc cũ hay mới thì cũng đều có nét hấp dẫn riêng. Mỗi một ca sĩ khi thể hiện, đều sẽ là một dấu ấn khác nhau. Ở album đầu tay, tôi muốn hát những gì thân thuộc nhất, gắn bó nhất trong những tháng năm dài hoạt động nghệ thuật. Nó cũng thể hiện phần nào ý nghĩa con đường tôi đang theo đuổi: mang cổ điển đến gần hơn với công chúng.

Bên cạnh đó, dù là ca khúc cũ nhưng nó đều đòi hỏi người ca sĩ phải làm chủ được tiết tấu và có khả năng biến hóa trong cách xử lý. Với tôi, làm mới kinh điển chưa bao giờ là dễ dàng. Đó là thử thách cho cả ekip và tôi tin, sẽ mang đến cho khán giả sự thú vị nhất định khi thưởng thức album”.

Với “Yêu & Mơ”, Hiền Nguyễn Soprano cho thấy cô là nữ nghệ sĩ không ngại ngần tìm tòi và thử nghiệm, khai phá những miền đất lạ trong âm nhạc. Kèm theo đó là nỗ lực làm mới và mềm đi chính phong cách và sở trường của mình để chinh phục được nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, trên nền tảng sở trường là opera./.

Hiền Nguyễn tốt nghiệp thanh nhạc loại giỏi tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và là người duy nhất dành được hai học bổng tu nghiệp tại học viện Milan (Ý). Sau khi tốt nghiệp, thay vì nhận lời mời ở lại làm việc tại Nhà hát Olimpico ở Rome, cô đã chọn trở về nước để trở thành ca sĩ solo với nghệ danh Hiền Nguyễn Soprano.

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN