Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024
Trang chủLý Luận“Lời ru bên tượng đài liệt sĩ” qua tiếng hát chèo của...

“Lời ru bên tượng đài liệt sĩ” qua tiếng hát chèo của cô giáo Hà Nội

14
Sinh ra và lớn lên ở quê hương của những làn điệu chèo Thái Bình mượt mà, cô giáo Đào Thị Bích Ngọc – giáo viên Ngữ văn trường THCS Nguyễn Trường Tộ, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội đã mang âm hưởng dân gian ấy vào bài giảng.

Giọng hát chèo đằm thắm của cô đã truyền cảm hứng cho tiết học ngữ văn và cho thế hệ học sinh nối tiếp như lời nhắn nhủ về việc giữ gìn di sản văn hóa dân tộc, uống nước nhớ nguồn.

Trong MV đầu tiên của mình với tên gọi “Lời ru bên tượng đài liệt sĩ”, nhiều khán giả đã xúc động trước chất giọng trong trẻo, vang, đặc trưng nảy của chèo xứ Bắc. Cùng với giọng hát truyền cảm ấy là tấm lòng hướng về cội nguồn để tri ân quá khứ: những anh hùng liệt sĩ đã hiến dâng tuổi thanh xuân, cuộc đời mình cho Tổ quốc.

Cô giáo Bích Ngọc đã hát tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố Hà Nội, thu âm, ghi hình rồi vượt hàng ngàn cây số trực tiếp vào Khu tưởng niệm các Liệt sĩ Trung đoàn 207 tại ấp Đá Biên- huyện Thạch Hóa, tỉnh Long An, nghĩa trang Hàng Dương- Côn Đảo thắp hương và dâng tặng lời ca cho các anh hùng liệt sĩ.

Tốt nghiệp khoa Ngữ văn, Đại học Sư phạm Hà Nội, tính đến nay cô Bích Ngọc đã có 32 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người” Cô tâm sự: “Chưa bao giờ trong tôi nguội tắt ngọn lửa đam mê với sự nghiệp của mình, đặc biệt với bộ môn mà mình đang giảng dạy “Văn học là nhân học”, người giáo viên dạy Văn không chỉ truyền thụ kiến thức cho học trò mà còn bồi đắp, nuôi dưỡng tâm hồn cho các em. Cụ thể là giáo dục ý thức giữ gìn và phát huy những di sản văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc”.

Vở chèo cổ rất nổi tiếng: “Quan âm Thị Kính” cũng được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn THCS. Ở các tiết dạy này, bằng ngôn ngữ, phong thái cộng với vốn hiểu biết về loại hình nghệ thuật sân khấu, cô Bích Ngọc đã cố gắng giúp học trò của mình thấu hiểu cái hay, cái đẹp của các làn điệu chèo xứ Bắc, từ đó nuôi dưỡng trong tâm hồn các em ý thức giữ gìn và phát huy giá trị nghệ thuật chèo truyền thống.

“Tôi hy vọng, qua làn điệu chèo này sẽ truyền cảm xúc tới các em học sinh, đến người nghe để mỗi chúng ta thêm một lần tưởng nhớ, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” từ đó để có những hành động thiết thực, ý nghĩa để cùng tri ân các thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng nhân ngày 27-7″, cô Bích Ngọc chia sẻ./.

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN