Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
Trang chủLý LuậnTùng Dương hát ca khúc chưa từng công bố của nhạc sĩ...

Tùng Dương hát ca khúc chưa từng công bố của nhạc sĩ Phú Quang

14
Tác giả: Lê Anh
Nam ca sĩ Tùng Dương sẽ thể hiện một ca khúc mà nhạc sĩ Phú Quang chưa từng giới thiệu đến khán giả trong đêm nhạc miễn phí, không bán vé nhân tròn 1 năm ngày ông rời cõi tạm.

Sau 2 đêm nhạc Phú Quang “Miền ký ức” (12-13/10/2022 tại Nhà hát Lớn Hà Nội), âm nhạc Phú Quang lại thêm lần nữa trở lại với công chúng Thủ đô. Vẫn trong không gian quen thuộc là Nhà hát Lớn Hà Nội, đêm nhạc tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa của Hà Nội “Mới thôi… mà đã một đời” sẽ diễn ra vào tối 8/12.

Đêm nhạc với sự góp mặt ca sĩ Tùng Dương, Ngọc Anh 3A, nghệ sĩ piano Trinh Hương, nghệ sĩ fute Lê Thư Hương, nhạc trưởng Honna Tetsuji cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, là nén tâm nhang mà những người con, những người cộng sự thân thiết của nhạc sĩ Phú Quang muốn dành tặng cho ông vào đúng ngày ông rời xa trần thế.

“Mới thôi… mà đã một đời” được lấy cảm hứng từ tên album của nhạc sĩ Phú Quang, gồm 2 phần, được ông chăm chút cầu kỳ và phát hành vào những năm cuối đời mình. Ban đầu, việc xuất bản album này được ông coi như một cái ngoảnh lại để nhìn về những tháng năm đã qua bằng chính những bài hát cũ với những bản thu thanh mà ông cho là thành công nhất. Đó cũng là cách để ông hồi nhớ lại những người đã cùng ông làm nên những tác phẩm thành công trong sự nghiệp.

Trong buổi họp báo chiều 14/11 ở Hà Nội, nghệ sĩ piano Trinh Hương, con gái nhạc sĩ Phú Quang trải lòng chương trình này đã được cô ấp ủ từ lâu nhưng phải đến thời điểm này mới dám thực hiện, với sự hỗ trợ của nhiều cộng sự thân thiết của nhạc sĩ Phú Quang.

Nghệ sĩ Trinh Hương nghẹn ngào nói: “Trước đây tôi cũng thấy bố mình bình thường thôi, bố mình là bố mình, như các ông bố khác chứ chẳng có gì đặc biệt. Nhưng khi bố mất đi rồi, chứng kiến tình cảm của mọi người dành cho bố thì tôi mới hiểu Phú Quang có khác. Tôi tự hào về bố lắm”.

Con gái nhạc sĩ Phú Quang  chia sẻ đêm nhạc “Mới thôi…mà đã một đời” sẽ là một đêm nhạc đặc biệt nhất  khi lần đầu diễn ra ở Nhà hát lớn Hà Nội mà không bán vé. Toàn bộ vé của chương trình sẽ được gia đình nhạc sỹ dành tặng cho những người thân, tặng cho những tri kỷ đã cùng ông bước qua năm tháng cuộc đời, và dành tặng cả cho những tri kỷ trong âm nhạc của Phú Quang.

Nghệ sĩ Trinh Hương cho biết thêm gia đình có để một lượng vé nhất định để dàng tặng những khán giả yêu mến âm nhạc Phú Quang. Tuy nhiên, khán giả phải trả lời một bộ câu hỏi, ai trả lời đúng và nhanh nhất sẽ được tặng những cặp vé miễn phí tới xem đêm nhạc : “Với những tri kỷ trong âm nhạc, tôi cùng gia đình đang vất vả để soạn ra một bộ câu hỏi, tất nhiên không thể dễ, chỉ có những người thật sự yêu ông, hiểu âm nhạc của ông mới có thể trả lời”.

Với vai trò chỉ đạo nghệ thuật, nghệ sĩ Trinh Hương cho biết đêm nhạc “Mới thôi…mà đã một đời” sẽ là một bức chân dung tuy mới ở dạng phác thảo do nằm trong khuôn khổ hữu hạn của một đêm nhạc, nhưng sẽ mang đến cái nhìn toàn cảnh nhất về sự nghiệp sáng tác của nhạc sỹ Phú Quang với rất nhiều mảng khác nhau (khí nhạc, ca khúc, nhạc phim…) – đều để lại những dấu ấn đáng kể trong lòng bạn nghề và công chúng.

Ngoài những ca khúc nổi tiếng như  “Em ơi Hà Nội phố”, “Mơ về nơi xa lắm”, “Chiều phủ Tây hồ”, “Đêm ả đào”…, chương trình còn mang đến những bản khí nhạc từng được Đài Tiếng nói Việt Nam sử dụng làm nhạc hiệu quen thuộc các chương trình phát thanh, những trích đoạn nhạc phim như: “Tình yêu của biển”; Prelude “Ngày xa” hay trích đoạn giao hưởng thơ “Ngoảnh lại”; nhạc phim “Bao giờ cho đến tháng 10…”.

“Qua đó, khán giả sẽ được biết đến Phú Quang với những sắc màu khác, những vai trò khác trong cuộc đời, sự nghiệp của ông…” – nghệ sỹ Piano Trinh Hương, con gái ông và là người giữ vai trò Chỉ đạo nghệ thuật chương trình, cho biết.

Trong đêm nhạc, Tùng Dương sẽ lần đầu hát nhạc Phú Quang cùng dàn nhạc giao hưởng. Đặc biệt hơn, anh sẽ thể hiện một ca khúc mà nhạc sĩ Phú Quang chưa bao giờ giới thiệu tới công chúng. Chia sẻ tại buổi họp báo, Tùng Dương cho biết anh cảm thấy vinh dự khi gia đình chọn là hai trong số rất nhiều nghệ sĩ gắn bó với nhạc sĩ Phú Quang, góp mặt tại đêm nhạc đặc biệt này.

“Tôi không biết các nghệ sĩ khác có chạnh lòng không nhưng với tôi đây là một điều rất vinh dự. Tôi không nói đến chuyện cát-xê vì không phải lúc nào nó cũng được đặt lên hàng đầu. Gia đình nhạc sĩ Phú Quang đều là những người tôi ngưỡng mộ như anh Bùi Công Duy, chị Trinh Hương. Tôi mong đem lại những giây phút thăng hoa để tưởng nhớ nhạc sĩ. Tôi cũng muốn chương trình được xây dựng theo tinh thần phấn khởi, sâu sắc, chiêm nghiệm nhưng vẫn vui, mọi người về nhà vẫn hân hoan chứ không nghĩ vì đó là ngày giỗ ông mà không khí buồn lặng quá’’, Tùng Dương bày tỏ. Nam ca sĩ cũng chia sẻ những kỷ niệm đặc biệt, gắn bó với nhạc sĩ Phú Quang, được ông chú ý từ khi mới 12 tuổi và dìu dắt qua nhiều năm tháng.

Không thể tham dự buổi họp báo nhưng từ Mỹ, nữ ca sĩ Ngọc Anh 3A gửi những lời chia sẻ thông qua đoạn video được ghi hình trước. Cô bày tỏ niềm háo hức chờ ngày trở về Việt Nam để cất tiếng hát trong đêm nhạc bởi âm nhạc Phú Quang nâng đỡ những mất mát đổ vỡ mà chị từng nếm trải trong đời sống.

Nhạc trưởng Honna Tetsuji chia sẻ kỷ niệm với người nhạc sĩ tài hoa của Hà Nội: “Phú Quang từng tặng tôi một cây gậy chỉ huy và đó là món quà đặc biệt vô giá tôi nhận từ người nhạc sĩ. Trong tôi âm nhạc của Phú Quang là âm nhạc của Hà Nội, âm nhạc rất cảm động xuất phát từ trái tim. Lần này tôi cũng rất vui khi được làm việc với nghệ sĩ Trinh Hương cùng dàn nhạc. Ngoài ra, tôi rất hâm mộ ca sĩ Tùng Dương và mong chờ được làm việc với anh’.

Đêm nhạc “Mới thôi… mà đã một đời” là một đêm nhạc ý nghĩa, thời gian quả thật hữu hạn, nhưng không gian mà âm nhạc Phú Quang đã mở ra sẽ luôn là tấm giấy thông hành xuyên không, để một đời người, sau khi khép lại, vẫn lại tiếp tục được mở ra, ở những chiều kích khác./.

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN