Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024
Trang chủLý LuậnHội Âm nhạc Hà Nội: “Hội nghị tổng kết công tác năm...

Hội Âm nhạc Hà Nội: “Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai công tác năm 2023”

13
Tác giả: Nguyễn Tiến Mạnh

Sáng ngày 26/12/2022 tại sân khấu Rạp Đại Nam, số 89 phố Huế – Hà Nội, Hội Âm nhạc Hà Nội đã tổ chức “Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai công tác năm 2023”.

Đến tham dự hội nghị, về phía khách mời có Kiến Trúc sư Nguyễn Văn Hải – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội, NS Nguyễn Đức Trịnh – Chủ tịch Hội NSVN.

Về phía Hội Âm nhạc Hà Nội, có NSND Nguyễn Quang Vinh – Chủ tịch Hội, NSUT Doãn Nguyên – Phó Chủ tịch, NS Hồ Trọng Tuấn – Phó Chủ tịch, NSUT Trần Tựa – Phó Chủ tịch và NS Nguyễn Tiến Mạnh – Phó Chủ tịch – Trưởng Ban Truyền thông, NS Trương Ngọc Ninh – nguyên Chủ tịch Hội, cùng các nhạc sĩ trong Ban chấp hành. Đặc biệt là sự có mặt của các nhạc sĩ lão thành và đông đảo các nhạc sĩ hội viên của Hội Âm nhạc Hà Nội.

I. Hoạt động năm 2022

Năm 2022, sau khi đại dịch Covid đã được khống chế. Hội Âm nhạc Hà Nội đã tích cực duy trì các hoạt động theo kế hoạch đề ra khá tốt kể cả tiến độ và chất lượng.

1. Giới thiệu Tác phẩm mới.

– Chương trình giới thiệu Tác phẩm mới của các nhạc sĩ hội viên vào ngày 15 hàng tháng đã tạo nên một không gian âm nhạc sôi nổi, đa dạng phong phú, khích lệ sự sáng tạo của các nhạc sĩ hội viên. Trong năm 2022 Hội đã giới thiệu được 93 ca khúc của 93 nhạc sĩ.

– Chất lượng chương trình ngày càng được nâng cao, đặc biệt từ tháng 9/2022, chương trình giới thiệu Tác phẩm mới của các nhạc sĩ còn có sự tham gia biểu diễn của các CLB thành viên, tạo được không khí sinh hoạt vui tươi sôi nổi, gắn kết giữa các thành viên trong Hội.

(NSND Nguyễn Quang Vinh – Chủ tịch Hội đọc bản Tổng kết)

2. Tọa đàm âm nhạc

Hội đã tổ chức 03 cuộc tọa đàm âm nhạc với 220 hội viên tham gia:

– Tình hình âm nhạc hiện nay và công tác bản quyền tác giả âm nhạc.

– Tình hình âm nhạc thiếu nhi hiện nay và giải pháp

– Vận dụng âm nhạc dân gian vào sáng tác ca khúc

 (NS Đức Trịnh – Chủ tịch Hội NSVN phát biểu)

(NS Đức Trịnh tặng hoa chúc mừng Hội Âm nhạc Hà Nội)

3. Tổ chức thành công Đại hội Hội Âm nhạc Hà Nội lần thứ XIII nhiệm kỳ 2021 – 2026

Đại hội đã thông qua mục tiêu, định hướng, chương trình hoạt động 5 năm tới và bầu ra BCH mới gồm 15 Ủy viên đủ năng lực, tâm huyết để xây dựng Hội ngày càng phát triển.

(Kiến Trúc sư Nguyễn Văn Hải – Phó Chủ tịch Hội LHVHNT Hà Nội phát biểu)

4. Hội đã cử 120 Đại biểu tham gia Đại hội Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội nhiệm kỳ 2021 – 2026 với trách nhiệm cao, góp phần thành công Đại hội. Trong đó có 03 UVBCH của Hội tham gia BCH của Hội LHVHNT Hà Nội.

5. Tổ chức 02 đợt sáng tác tại Nhà sáng tác Vũng Tàu với 30 Hội viên tham gia, sáng tác được 38 tác phẩm. Ngoài ra còn tham gia các cuộc vận động sáng tác của Nhà văn hóa Thành phố Hà Nội, Quân đội, Công an, An Giang… Trại sáng tác của Hội nhạc sĩ VN tại Nhà sáng tác Tam Đảo có 10 nhạc sĩ tham dự, sáng tác được 25 TP cho thiếu nhi và 13 TP in sách nhạc “Ca khúc thiếu nhi chào mừng 80 năm thành lập Đội thiếu nhi Tiền phong HCM”.

6. Tổ chức cho đoàn nhạc sĩ của Hội tham gia giao lưu với Hội Âm nhạc TP Hồ Chí Minh, Cần thơ và Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm BVQTGAN VN.

7. Phối hợp với Hội Nam y Việt Nam, sưu tầm, biên soạn và in 02 Tuyển tập 400 quyển ca khúc viết về Quảng Trị nhân dịp kỷ niệm 50 năm Thành cổ Quảng Trị (1972 – 2022) và Ngành y nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 27/2/2023).

 8. Tổ chức chương trình “Tình yêu Hà Nội” lần thứ 14 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tôn vinh tác phẩm của 03 nhạc sĩ Giải thưởng Nhà nước về VHNT: Lê Việt Hòa, Thanh Phúc và Trọng Đài.

9. Công tác tổ chức

– Tổ chức 03 cuộc họp BCH để bầu các chức danh Chủ tịch, các Phó Chủ tịch; phân công nhiệm vụ trong BCH; Sơ kết, tổng kết năm 2022; Xây dựng Quy chế hoạt động của BCH và kết nạp hội viên mới.

– Nâng cao chất lượng trang Web: hoiamnhachanoi.org;  Kênh Youtube: Hội Âm nhạc Hà Nội; trang Facebook: Hội Âm nhạc Hà Nội và trang Fanpage: HAN Music Club – Hội Âm nhạc Hà Nội dành cho các nhạc sĩ Hội viên cập nhật và giới thiệu hoạt động âm nhạc. Công tác truyền thông được đẩy mạnh để giới thiệu các hoạt động của Hội, cập nhật thông tin, phản ánh đời sống âm nhạc trong nước, quảng bá tác phẩm của các hội viên…

– Tham gia 02 đợt tuyên truyền Nghị quyết của Đảng và Thành phố do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức với 50 hội viên tham dự; Dự Hội thảo của Liên hiệp VHNT Hà Nội tổ chức có 20 nhạc sĩ tham gia.

– Hàng tháng duy trì trao đổi thông tin và kế hoạch Thường trực Hội để tổ chức duy trì hoạt động của Hội cũng như triển khai công việc của Liên hiệp, Thành phố.

– Thăm hỏi 12 nhạc sĩ ốm đau;  Tổ chức viếng  6 nhạc sĩ mất và 7 thân nhân gia đình nhạc sĩ qua đời.

II. Phương hướng hoạt động năm 2023

1. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII nhiệm kỳ 2021 – 2026 bằng nội dung cụ thể như: Công tác tổ chức, nhân sự; Chương trình hoạt động toàn khóa và từng năm; Quy chế hoạt động của BCH và các Ban, Chi hội, CLB.

2. Duy trì và tổ chức sinh hoạt thường kỳ giới thiệu Tác phẩm mới vào ngày 15 hàng tháng và thông tin âm nhạc, Hội thảo âm nhạc.

3. Tổ chức 02 đợt Trại sáng tác cho 30 nhạc sĩ tại Nhà sáng tác Đà Lạt do Trung tâm hỗ trợ sáng tác Bộ Văn hóa & du lịch tài trợ.

4. Duy trì và tổ chức chương trình “Tình yêu Hà Nội’’ lần thứ XV tại Nhà hát Lớn Hà Nội với nội dung và hình thức mới phù hợp.

5. Xây dựng một số dự án về hoạt động âm nhạc trình Thành phố phê duyệt.

6. Phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội, Đài TNVN giới thiệu các tác phẩm có chất lượng hàng tháng hoặc quý.

7. Tổ chức chương trình giao lưu: Hội Âm nhạc Hà Nội với Hội Âm nhạc TP Hồ Chí Minh, Hội Âm nhạc TP Cần thơ và Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam tại Hà Nội.

8. Họp BCH sơ kết 6 tháng đầu năm, tổng kết năm 2023, khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc, kết nạp hội viên mới đợt I + II/2023.

III. KHEN THƯỞNG NĂM 2022

(Khen thưởng các NS có tác phẩm xuất sắc)

A. LIÊN HIỆP CÁC HỘI VHNT TOÀN QUỐC ( Đề nghị )

  1. Ngông nghênh chú dế – Minh Đức
  2. Mùa tam giác mạch – Tiến Đoàn
  3. Ba bể chiều bâng khuâng – Quách Thái Kỳ

B. HỘI ÂM NHẠC HÀ NỘI.

* Tác phẩm xuất sắc năm 2022:

– Mặt trời phương đông tỏa sáng – Đức Tân

– Mơ cùng Na Hang bay lên – Hoàng Lân

– Mù Căng Chải – Lê Mây

– Phở Hà Nội – Đặng Hoàng Long

– Cô giáo Bản vùng cao – Trần Hoàng Tiến

– Đồng đội ơi – Hoàng Đạt

(Khen thưởng tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho Hội)

* Tập thể, hoạt động xuất sắc:

– Tập thể: Đoàn Nghệ thuật Hương sắc Việt

* Cá nhân hoạt động xuất sắc. (9 người)

– Đỗ Sơn Hà

– Trần Hùng

– Bùi Minh Dũng

– Liên Hương (Đoàn Hương sắc Việt)

– Minh Ngọc (Giải xuất sắc Unecco 2022)

– Bá Môn

– Nguyễn Tiến Mạnh

– Đỗ Minh Hòa

– Trần Lệ Chiến

(Tặng quà chúc mừng các NS cao tuổi)

Sau đây là một số hình ảnh về sự kiện này:

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN