Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Trang chủLý LuậnCuộc cạnh tranh gay gắt của ca sĩ Việt

Cuộc cạnh tranh gay gắt của ca sĩ Việt

17

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là năm 2022 sẽ kết thúc. Thế nhưng, các ca sĩ vẫn đang tận dụng khoảng thời gian này để giới thiệu sản phẩm đến khán giả. Vài tuần trở lại đây, nhiều tên tuổi liên tục tổ chức họp báo ra mắt MV, công bố dự án mới.

Không chỉ chú trọng vào hình thức đĩa đơn (single) hay MV như thông thường, các ca sĩ còn đầu tư thực hiện EP (đĩa mở rộng) hay ra mắt album, giúp thị trường nhạc Việt trở nên sôi động. Điều đó cũng góp phần tạo điều kiện để khán giả có thêm nhiều lựa chọn giải trí.

Loạt sản phẩm đa dạng

Dịp cuối năm nay, Tóc Tiên và Phùng Khánh Linh là hai cái tên gây được sự chú ý vì cùng ra mắt album. Dù lựa chọn màu sắc âm nhạc khác nhau, cả hai đều đầu tư mạnh cho sản phẩm. Họ hướng đến hình ảnh những phụ nữ thời thượng, vượt qua định kiến.

Trong đó, “Cong” là album được Tóc Tiên ấp ủ từ lâu. Giọng ca “Ngày mai” kết hợp với ông xã Touliver và nhạc sĩ Mew Amazing – người đứng sau loạt ca khúc nổi tiếng như “Sáng mắt chưa”, “Thật bất ngờ” (Trúc Nhân), “Lần đầu” (Bảo Anh), “I am diva” (Thu Minh)… Cô lựa chọn dòng EDM (nhạc điện tử) theo đuổi suốt sự nghiệp, kết hợp hip hop và rap để làm mới.

Với “Citopia”, Phùng Khánh Linh lại muốn thay đổi bản thân với city pop – dòng nhạc phổ biến tại Nhật Bản thập niên 1970, 1980. Đây là hướng đi khác lạ và táo bạo, bởi trước nay gần như chưa có ai thử nghiệm ra mắt album city pop ở Việt Nam.

Nhạc Việt cuối năm 2022 cũng đánh dấu sự trở lại của nhiều tên tuổi lớn như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Đàm Vĩnh Hưng… Họ có nhiều nỗ lực thay đổi để làm mới, hướng đến các đối tượng khán giả trẻ. Đơn cử, Hồ Ngọc Hà chủ động liên lạc với Tăng Duy Tân từ khi anh chưa nổi tiếng với bài “Bên trên tầng lầu”. Bộ đôi có sự kết hợp ăn ý trong MV “Cô đơn trên sofa”, tạo được hiệu ứng khá tốt trên mạng xã hội.

Trong khi đó, Thu Minh lại chinh phục người nghe qua loạt ca khúc remix (làm mới) và cover (hát lại). Cô nhận được nhiều lời khen khi “lột xác” hoàn toàn bản hit “Hẹn ước từ hư vô” của Mỹ Tâm. Gần nhất, Thu Minh vừa tung MV “Dưới ánh đèn sân khấu” – ca khúc do Hứa Kim Tuyền sáng tác, Orange thể hiện từng gây được chú ý trong chương trình “Ca sĩ mặt nạ”.

Cuộc cạnh tranh gay gắt

Có một khoảng thời gian nhạc Việt khá im ắng vì thiếu vắng sản phẩm. Trái lại, các ca sĩ rất siêng ra MV trong hai tháng cuối năm 2022. Thậm chí có người một tháng ra liên tục 2 MV (như Trúc Nhân, Ngọc Mai), có người lại ra nhiều MV để quảng bá một ca khúc (như Hoàng Yến Chibi).

Đặc biệt, ngày 10/11 chứng kiến sự cạnh tranh trực tiếp giữa hai vợ chồng Trấn Thành – Hari Won. Họ cùng phát hành sản phẩm với hai phong cách hoàn toàn khác biệt. Trấn Thành chọn màu sắc cổ trang với MV “Chưa đủ để giữ em”, Hari Won lại theo đuổi hình ảnh trẻ trung với MV “Như anh đã mong chờ”. Cô cũng mạnh dạn hát tiếng mẹ đẻ, phát hành MV tại quê nhà để chinh phục thị trường K-pop.

Bên cạnh đó, các ca sĩ trẻ đua nhau ra mắt sản phẩm để khẳng định vị trí trong lòng khán giả. Đó có thể là những cái tên quen thuộc như Đức Phúc, Ngô Kiến Huy, Phương Mỹ Chi… hay loạt người đẹp hát như Thúy Vân, Hoàng Thùy…

Gần nhất, Kay Trần vừa giới thiệu MV “U mê em” đánh dấu sự trở lại sau khi rời công ty quản lý của Sơn Tùng M-TP. Thùy Chi cũng ra mắt MV “Hơn em chỗ nào” kết hợp Viruss. Đây là sản phẩm chính thức của giọng ca “Xe đạp” sau khi gỡ bỏ mascot Tí Nâu trong chương trình “Ca sĩ mặt nạ”.

Các ca sĩ thuộc thế hệ Gen Z (sinh sau năm 1996) không hề kém cạnh các đàn anh, đàn chị. Nổi bật có Mỹ Anh – con gái ca sĩ Mỹ Linh. Ca sĩ sinh năm 2002 mạnh dạn giới thiệu MV “Mỗi khi anh nhìn em” được đầu tư chỉn chu, bài bản, làm rõ nét chất nhạc R&B/ soul mà cô quyết tâm theo đuổi suốt sự nghiệp.

Giọng ca sinh năm 2000 Grey-D cũng giới thiệu MV “Dự báo thời tiết hôm nay mưa”. Cựu thành viên nhóm Monstar thể hiện sự trưởng thành khi tự sáng tác, trình bày và đồng sản xuất ca khúc.

Bên cạnh đó, nhiều ca sĩ cũng tận dụng mạng xã hội như một công cụ để quảng bá sản phẩm. Điển hình là Hoàng Yến Chibi với ca khúc “Ừ, em xin lỗi!” (Khắc Hưng sáng tác). Không chỉ đầu tư MV hoành tráng, ca sĩ còn mời hàng loạt đồng nghiệp tham gia với tư cách khách mời, tạo ra những clip nhảy trên Tik Tok để tạo trào lưu, quảng bá sản phẩm. Tương tự, Ngô Kiến Huy cũng chọn hình thức này để tăng độ phủ sóng của MV “Tất cả đứng im”.

Trước đây, thị trường nhạc Việt thường bị đánh giá thấp vì pop ballad xuất hiện quá nhiều, khiến nhiều khán giả chán nản. Nhưng chỉ trong hai tháng cuối năm 2022, bức tranh nhạc Việt lại trở nên đa dạng, nhiều màu sắc.

Khán giả được thưởng thức đủ phong cách, thể loại từ pop dance trẻ trung, R&B thời thượng cho đến hip hop/rap… Tất cả như một cái kết đẹp, khép lại cả năm và tạo nhiều động lực để thị trường càng phát triển hơn vào năm sau./.

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN