Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024
Trang chủLý Luận“Mạch nguồn Ví, Giặm”- chương trình nghệ thuật tri ân 5 nhạc...

“Mạch nguồn Ví, Giặm”- chương trình nghệ thuật tri ân 5 nhạc sĩ gạo cội của Việt Nam

12
VOV.VN – Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Mạch nguồn Ví, Giặm” khắc họa chân dung nghệ thuật của 5 nhạc sĩ tiêu biểu gồm: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, nhạc sĩ Nguyễn Tài tuệ, nhạc sĩ Hồng Đăng, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo và nhạc sĩ An Thuyên.

Hướng tới kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023), tối nay, 14/5, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (91, Trần Hưng Đạo, Hà Nội) diễn ra chương trình “Mạch nguồn ví, giặm” nhằm tôn vinh 5 nhạc sỹ tiêu biểu (gồm Nguyễn Văn Tý, Nguyễn Tài Tuệ, Hồng Đăng, Nguyễn Trọng Tạo, An Thuyên). Chương trình do Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội tổ chức. Tham dự sự kiện có Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, ông Nguyễn Xuân Thắng- Uỷ viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, ông Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Mạch nguồn Ví, Giặm” khắc họa chân dung nghệ thuật của 5 nhạc sĩ tiêu biểu gồm: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, nhạc sĩ Nguyễn Tài tuệ, nhạc sĩ Hồng Đăng, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo và nhạc sĩ An Thuyên. Đây là những nhạc sĩ đã có nhiều tác phẩm đi cùng năm tháng và có nhiều đóng góp to lớn cho nền âm nhạc Việt Nam. Nhạc sĩ Đức Trịnh – Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam kỳ vọng chương trình nghệ thuật “Mạch nguồn Ví, Giặm” là một sân chơi bổ ích, góp phần quảng bá, nuôi dưỡng và đào tạo nên những thế hệ nghệ sĩ trẻ có niềm đam mê và dành tình yêu cho những làn điệu dân gian truyền thống của dân tộc: “Có thể nói rằng Ví, Giặm rất gợi mở trong âm nhạc bác học sau này. Từ những giọng Ví, Giặm với các cung quãng rất dễ biến hóa. Thậm chí Ví Giặm đã có những nhịp rất khác lạ so với nhạc dân gian của Việt Nam. Ví dụ nhịp 5-4 hoặc là những nhịp như ngũ liên chẳng hạn, mặc dù rất xa xưa nhưng rất gần gũi với âm nhạc hiện đại. Các anh đã tiếp thu được những tinh hoa đó từ khi còn trong nôi. Bây giờ không chỉ góp phần tôn vinh những làn điệu dân ca đó mà cũng là bài học để cho lớp trẻ thấy được rằng đây là khởi nguồn của âm nhạc hiện đại sau này, cần phải nuôi dưỡng, thấm nhuần, cần phải phát huy và giữ gìn một cách trân trọng”.

Chương trình bao gồm 15 ca khúc do NSND Lê Tiến Thọ làm tổng đạo diễn, với sự góp mặt của NSƯT Thanh Lam và nhiều nghệ sĩ tên tuổi khác. Tham gia biểu diễn 3 ca khúc trong Chương trình “Mạch nguồn ví, giặm”, ca sỹ Đinh Trang xúc động chia sẻ: “Tất cả các nghệ sĩ tham gia chương trình họ đều có những cảm xúc rất xốn xang, bồi hồi, có một chút lo lắng và cảm thấy rất xúc động và hạnh phúc, Đinh Trang cũng thế.  Tất cả mọi người đã rất cố gắng có sự chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hôm nay rất là tốt”.

Các ca khúc được trình diễn là một phần nhỏ trong gia tài âm nhạc đồ sộ của 5 cố nhạc sĩ như: Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Dư âm, Mẹ yêu con của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý; Mơ quê, Tiếng hát giữa rừng Pắc Bó, Xa khơi của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ; Biển hát chiều nay, Hoa sữa, Ký ức đêm của nhạc sĩ Hồng Đăng; Khúc hát sông quê, Làng quan họ quê tôi, Đôi mắt đò ngang của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo và Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Neo đậu bến quê, em chọn lối này của nhạc sĩ An Thuyên…

Cô Hoàng Quỳnh Lan, Hà Nội chia sẻ: “Chương trình Mạch nguồn ví giặm tri ân năm nhạc sĩ nổi tiếng của Việt Nam là một chương trình rất ý nghĩa, chúng tôi là thế hệ 6 x,  lúc nào cũng luôn ngưỡng mộ và yêu quý năm nhạc sĩ này, phấn khởi tham gia để nghe các ca sĩ hát như Khúc hát sông quê,  Xa khơi…”

Đêm nhạc “Mạch nguồn Ví, Giặm” tôn vinh 5 nhạc sĩ cũng là tôn vinh dân ca ví, giặm và tôn vinh mảnh đất xứ Nghệ đã sản sinh ra những người nhạc sĩ tài hoa ấy. Đồng thời, khuyến khích, động viên các nhạc sĩ trẻ phát huy để xứng danh với các thế hệ cha ông./.

Một số thông tin khác về đêm nhạc này

Theo Báo Tạp chí điện tử Viêt Times (Nguồn: https://viettimes.vn/) thì ý tưởng tổ chức chương trình này là của TS. Lê Doãn Hợp Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội. Ban đầu,chương trình sự kiến sẽ là đêm nhạc của “các nhạc sĩ có vần T”, sau đó lại đổi thành “Đồng vọng sông Lam” và cuối cùng, với sự góp ý của người thân của các cố nhạc sĩ, Ban tổ chức quyết định đổi thành đêm nhạc “Mạch nguồn ví, dặm”

Chương trình “Mạch nguồn ví dặm” sẽ trình làng những tác phẩm bất hủ của 5 cố nhạc sĩ. Tuy nhiên, theo Ban Tổ chức, mặc dù có sự lựa chọn kỹ càng để đưa đến cho công chúng yêu âm nhạc những ca khúc gắn bó với tên tuổi từng nhạc sĩ, nhưng chương trình cũng chỉ là một phần nhỏ trong gia tài âm nhạc đồ sộ của 5 cố nhạc sĩ như: Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Dư âm, Mẹ yêu con của Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý; Mơ quê, Tiếng hát giữa rừng Pắc Bó, Xa quê của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ; Biển hát chiều nay, Hoa sữa, Ký ức đêm của nhạc sĩ Hồng Đăng; Khúc hát sông quê, Làng quan họ quê tôi, Đôi mắt đò ngang của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo và Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Neo đậu bến quê, em chọn lối này của nhạc sĩ An Thuyên…

Các sáng tác chọn lọc trên sẽ được các ca sĩ nổi tiếng như NSƯT Thanh Lam, NSƯT Phạm Phương Thảo, NSƯT Tiến Lâm, NSƯT Đức Long, ca sĩ Anh Thơ, Đinh Trang, Bùi lê Mận, Huyền Trang, Thanh Tài… thể hiện.

Tổng đạo diễn chương trình là NSND Lê Tiến Thọ – nguyên Thứ Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; cố vấn chương trình gồm nhạc sĩ Nguyễn An Hiếu (con trai cố nhạc sĩ Nguyễn An Thuyên) và nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuấn (con trai cố nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ).

Chương trình do Đài Phát thanh truyền hình Nghệ An sản xuất và phát trên 40 kênh truyền hình trong cả nước.

Nói về ý nghĩa của chương trình, PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ – Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật – chia sẻ: “Đương nhiên, sáng tác của các nhạc sĩ cũng ảnh hưởng từ những mạch nguồn khác, như miền núi trong sáng tác của An Thuyên, Nguyễn Tài Tuệ, và Nam bộ trong sáng tác của Nguyễn Văn Tý. Nhưng nổi bật lên chất dân ca xứ Nghệ thấm đẩm trong ca từ âm nhạc của 5 nhạc sĩ này và có lẽ chính mạch nguồn ví dặm đã tạo nên sự nổi tiếng của các ca khúc ấy và các nhạc sĩ ”.

Theo ông Lê Doãn Hợp, đây là chương trình nghệ thuật phi lợi nhuận, chú trọng đến chất lượng chuyên môn nghệ thuật, được tổ chức quy mô và chuyên nghiệp.

Ông Lê Doãn Hợp cũng cho biết thêm: Việc chuẩn bị cho chương trình: “Mạch nguồn ví, dặm” hiện đã tạm ổn, đủ tự tin để nói rằng, đêm nghệ thuật tôn vinh, tưởng nhớ tri ân 5 nhạc sĩ tài hoa của quê mẹ Nghệ An là Nguyễn Văn Tý, Nguyễn An Thuyên, Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Tài Tuệ và Hồng Đăng nhất định sẽ thành công như mong đợi. Cũng như chuẩn bị cho một trận đánh lớn gần đến giờ “G” mà mọi việc vẫn diễn ra đúng kịch bản thì toàn thắng là điều không thể khác”.

Còn theo nguồn (https://nguoinghe.vn/) thì bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội sẽ trình làng những tác phẩm bất hủ của 5 cố nhạc sĩ nổi tiếng: Hồng Đăng, An Thuyên, Nguyễn Tài Tuệ, Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Văn Tý. Dù không nói ra nhưng mọi người đều biết, nguyên Bộ trưởng Lê Doãn Hợp đã chọn lựa chương trình nghệ thuật kỷ niệm sinh nhật Bác mà cả 5 nhạc sĩ đều sinh ra hoặc nhiều năm gắn bó với xứ Nghệ. Các sáng tác của họ đều ít nhiều mang âm hưởng của giai điệu sông Lam, núi Hồng.

Ban đầu chương trình có tên gọi “Đồng vọng sông Lam” nhưng suy đi, tính lại và có cả sự góp ý của người thân 5 cố nhạc sĩ, tên gọi được Ban tổ chức đổi thành “Mạch nguồn ví dặm”. Dường như mọi người đều hướng công chúng yêu dòng nhạc đồng quê tới những làn ví dặm nổi tiếng của xứ Nghệ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa. Chính những làn điệu ví dặm đã đưa tên tuổi của 5 cố nhạc sĩ vượt ra khỏi thời gian và không gian, sống mãi trong lòng công chúng yêu nhạc Việt Nam.

Điều đặc biệt là nhạc sĩ Nguyễn An Hiếu – con trai cố nhạc sĩ An Thuyên; Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuấn – con trai của cố nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ được mời tham gia làm cố vấn nghệ thuật cho chương trình. Các gia đình nhạc sĩ được Ban tổ chức trân trọng mời họp mặt tại Hà Nội để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, và đặc biệt là mời người thân của 5 nhạc sĩ lựa chọn ca sĩ, bài hát mà gia đình yêu thích cho đêm diễn.

f-1677161961.png
Trung tá, nhạc sĩ An Hiếu – con trai cố nhạc sĩ An Thuyên sẽ tham gia cố vấn chuyên môn cho đêm nhạc “Mạch nguồn ví dặm”. Ảnh TT

Đây chính là những nghĩa cử đặc biệt để tri ân các nhạc sĩ đã đi xa nhưng tên tuổi và tác phẩm còn để lại mãi mãi trong lòng người yêu nhạc. Chắc chắn, khi những ca sĩ, bài hát gắn liền với cuộc đời các nhạc sĩ tài ba xuất hiện trên sân khấu, người thân và công chúng mến mộ sẽ được sống lại những năm tháng không thể nào quên.

Nhà báo Nguyễn Khang – Chánh văn phòng Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội cho biết: “Hội đã phối hợp với Đài Truyền hình Nghệ An (NTV) làm tốt việc sản xuất chương trình, phát sóng, tiếp sóng đến 40 kênh truyền hình trong cả nước, để bà con trong tỉnh, Thủ đô Hà Nội, trong nước và trên thế giới được thưởng thức đêm nhạc này”.

“Mạch nguồn ví, giặm”: Những cảm xúc đặc biệt về năm cố nhạc sĩ quê xứ Nghệ ảnh 1

Các đại biểu tham dự chương trình.

Theo nguồn (https://nhandan.vn/) đưa tin về đêm nhạc thì với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như Thanh Lam; Phạm Phương Thảo; Bùi Lê Mận; Huyền Trang; Đinh Trang; Lương Nguyệt Anh; Đỗ Tố Hoa; Đức Long; Tiến Lâm; Vũ Thắng Lợi… Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh sóng NTV của Đài Truyền hình Nghệ An và 40 đài truyền hình, phương tiện truyền thông khác tiếp sóng. Nhạc sĩ An Hiếu (con trai nhạc sĩ An Thuyên) làm cố vấn nghệ thuật của chương trình.

“Mạch nguồn ví, giặm”: Những cảm xúc đặc biệt về năm cố nhạc sĩ quê xứ Nghệ ảnh 2
Ban tổ chức tặng hoa và kỷ niệm chương cho người thân, gia đình các nhạc sĩ.

Xen kẽ với các tiết mục nghệ thuật, chương trình còn có những câu chuyện kể của người thân, gia đình, các nhạc sĩ đồng nghiệp và bản thân năm nhạc sĩ chia sẻ. Ban tổ chức đã rất dày công tìm kiếm và sưu tầm những clip, ghi âm chia sẻ quý giá của các nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, Nguyễn Tài Tuệ, Hồng Đăng, Nguyễn An Thuyên, Nguyễn Trọng Tạo về âm nhạc, về cuộc đời cũng như về tình yêu, về quê hương đất nước.

“Mạch nguồn ví, giặm”: Những cảm xúc đặc biệt về năm cố nhạc sĩ quê xứ Nghệ ảnh 3

Ca sĩ Thanh Lam biểu diễn tại chương trình.

Ngoài ra, những chia sẻ đầy cảm xúc của người thân, gia đình các nhạc sĩ cũng đã khiến người xem xúc động. Nói về ca khúc “Mẹ yêu con”, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Linh cho biết, lần nào nghe ca khúc này vang lên, chị cũng rơi nước mắt, nhưng đó là những giọt nước mắt hạnh phúc vì “tôi biết cha đang ở bên cạnh tôi”. Chương trình cũng lắng nghe những chia sẻ của bà Lê Anh Thúy, vợ nhạc sĩ Hồng Đăng, nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuấn, con trai nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ.

“Mạch nguồn ví, giặm”: Những cảm xúc đặc biệt về năm cố nhạc sĩ quê xứ Nghệ ảnh 4
Một tiết mục trong chương trình.

Những ca khúc trong chương trình chỉ là một phần nhỏ trong gia tài âm nhạc đồ sộ mà năm nhạc sĩ để lại cho nền âm nhạc Việt Nam, nhưng cũng đã dẫn dắt được những cảm xúc đẹp nơi khán giả, trên hành trình về với tình yêu quê hương, đất nước, tình cảm con người. Nói như nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha, tri ân năm nhạc sĩ xứ Nghệ, không gì đẹp và ý nghĩa bằng âm nhạc.

“Mạch nguồn ví dặm” được Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội tổ chức tối 14/5/2023 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt-Xô (Hà Nội).

(Nguồn: https://vov.vn/ & https://nguoinghe.vn/)

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN