Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024
Trang chủLý LuậnGiải thưởng Grammy thông báo quy định mới, hạn chế sử dụng...

Giải thưởng Grammy thông báo quy định mới, hạn chế sử dụng trí tuệ nhân tạo AI

25
Tác giả: Xuân Hùng
Giải thưởng âm nhạc Grammy là gì và diễn ra vào tháng mấy?

Theo nguồn (https://phuongnam24h.com/) thì âm nhạc và điện ảnh là hai lĩnh vực giải trí được quan tâm nhiều nhất trên thế giới. Vì thế đã có rất nhiều giải thưởng ra đời để tôn vinh những nghệ sĩ xuất sắc trong các lĩnh vực này. Đối với ngành công nghiệp âm nhạc, có ba giải thưởng lớn nhất đó là: World Music Awards, Grammy và Brit. Hãy cùng Phương Nam 24h tìm hiểu xem giải thưởng âm nhạc Grammy là gì và diễn ra vào tháng mấy?

Giải thưởng âm nhạc Grammy là gì và diễn ra vào tháng mấy?

Giải thưởng âm nhạc Grammy là gì?

Giải thưởng âm nhạc Grammy có tên sơ khai là Gramophone Awards, được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 04 tháng 05 năm 1959 ở Mỹ bởi Học viện thu âm nghệ thuật và khoa học quốc gia của Hoa Kỳ (National Academy of Recording Arts and Sciences).

1. Lịch sử ra đời

Nguồn gốc xuất hiện giải Grammy bắt đầu từ dự án Đại lộ danh vọng Hollywood (Hollowood Walk of Fame). Theo đó, những cá nhân, tập thể có đóng góp to lớn đối với nền công nghiệp thu âm của Mỹ sẽ được ghi tên vào một ngôi sao trên Đại lộ danh vọng. Về sau, khi không còn đủ chỗ để ghi thêm những cái tên mới lên Đại lộ, Học viện thu âm nghệ thuật và khoa học quốc gia Hoa Kỳ đã nghĩ ra một giải thưởng để vinh danh những người xứng đáng. Và đó là Grammy. Người ta đã quyết định chọn tên của chiếc máy hát nhạc Gramophone (được phát minh bởi Emile Berliner) đặt tên cho giải thưởng này.

2. Chiếc cúp vàng Grammy

Cúp Grammy có hình chiếc máy quay đĩa huyền thoại, bên ngoài mạ vàng 24 karat sáng bóng. Những chiếc cúp Grammy được đúc khuôn bởi Bob Graves, chế tác và lắp ráp bởi nghệ nhân Billings (học trò của Graves). Sau khi thầy Graves qua đời, việc sản xuất cúp Grammy do Billings và những người học trò của ông phụ trách. Năm 1991, chiếc cúp được chỉnh sửa một số chi tiết để hoàn hảo hơn. Ông sử dụng một hợp kim của kẽm, được gọi là grammium để giúp cúp thêm phần chắc chắn. Cúp Grammy nặng 1,9 kg và cao gần 22 cm. Sau khi công bố tên các nghệ sĩ đạt giải, Billings sẽ khắc tên nghệ sĩ lên chiếc cúp và giao lại cho ban tổ chức trong 60 ngày.

Giải thưởng âm nhạc Grammy là gì và diễn ra vào tháng mấy?
3. Những hạng mục của giải Grammy

Giải thưởng Grammy là sự kiện trao giải âm nhạc được mong chờ nhiều nhất hành tinh bởi có sự xuất hiện của rất nhiều ngôi sao tên tuổi trong làng âm nhạc thế giới. Sau nhiều năm được tổ chức, người ta đã thêm bớt rất nhiều giải thưởng so với những mùa đầu tiên. Đến nay, giải thưởng này có tổng cộng 84 hạng mục ở nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, bao gồm:

– Giải thưởng đặc biệt: Gồm 6 hạng mục nhỏ.

– Giải thưởng cho các hạng mục chính: Gồm 04 hạng mục nhỏ.

– Giải thưởng cho các hạng mục mới: Gồm 15 hạng mục nhỏ.

– Giải thưởng cho các hạng mục cũ: Gồm 6 hạng mục nhỏ.

Và trong những hạng mục nhỏ của những hạng mục lớn còn được chia thành rất nhiều các giải thưởng để trao tặng cho các nghệ sĩ có đóng góp cho nền âm nhạc.

Giải thưởng Grammy diễn ra vào tháng mấy?

Như đã nói, lễ trao giải Grammy đầu tiên được diễn ra vào tháng 05 năm 1959. Sau đó, giải Grammy thứ 02 cũng được tổ chức trong năm này và là lần đầu tiên được ghi hình. Mãi đến lễ trao giải lần thứ 13 năm 1971, Grammy mới được phát sóng trực tiếp. Đến nay, giải thưởng âm nhạc Grammy được diễn ra định kỳ vào khoảng cuối tháng 01 hoặc tháng 02 hàng năm tại Staples Center, Los Angeles, California, Hoa Kỳ.

Giải thưởng âm nhạc Grammy là gì và diễn ra vào tháng mấy?
Theo nguồn (https://vtv.vn/) trong bài “Những nghệ sĩ sở hữu nhiều giải thưởng Grammy nhất mọi thời đại” của tác giả Hà Linh, chúng ta có thể cập nhật thêm những thông tin về giải thưởng này.

VTV.vn – Beyoncé vừa lâp kỉ lục khi trở thành người giành được nhiều giải thưởng Grammy nhất mọi thời đại, đánh bại nhạc trưởng Georg Solti.

1. Beyoncé – 32 giải thưởng

Những nghệ sĩ sở hữu nhiều giải thưởng Grammy nhất mọi thời đại - Ảnh 1.

(Ảnh: Getty Images)

Beyoncé chính thức lên ngôi và trở thành nữ hoàng của lễ trao giải Grammy lần thứ 65 khi cô mang về 4 giải thưởng chỉ trong 1 đêm. Chính chiến thắng ở hạng mục Album nhạc dance/điện tử xuất sắc nhất đã đưa “Ong chúa” trở thành nghệ sĩ sở hữu nhiều giải thưởng Grammy nhất mọi thời đại.

Giọng ca Break My Soul hiện có tổng cộng 32 chiếp cúp trong tổng số 88 đề cử của cô, đánh bại nhạc trưởng đại tài Georg Solti – người đã giữ danh hiệu Quán quân này trong suốt 25 năm qua.

2. Georg Solti – 31 giải thưởng

Những nghệ sĩ sở hữu nhiều giải thưởng Grammy nhất mọi thời đại - Ảnh 2.

(Ảnh: Getty Images)

Như đã nói ở trên, nhạc trưởng người Anh gốc Hungary Georg Solti đã giữ kỉ lục nghệ sĩ sở hữu nhiều giải thưởng Grammy nhất mọi thời đại với 31 giải trong 25 năm. Grammy cuối cùng mà ông có được là vào năm 1998, chỉ vài tháng sau khi ông qua đời ở tuổi 84. Ông được trao giải Grammy này nhờ bản thu âm vở opera Die Meistersinger Von Nürnberg của Richard Wagner.

Ngoài các hạng mục tiêu chuẩn thông thường, ông còn được trao tặng hai giải đặc biệt Người được tin tưởng và giải thưởng thành tựu trọn đời của Grammy. Tuy vậy, hai giải thưởng này không được tính vào tổng số cúp mà ông nhận được.

3. Quincy Jones – 28 giải thưởng

Những nghệ sĩ sở hữu nhiều giải thưởng Grammy nhất mọi thời đại - Ảnh 3.

(Ảnh: Shutterstock)

Quincy Jones là một gã khổng lồ trong ngành công nghiệp âm nhạc trong hơn 70 năm qua. Ông tự hào chiến thắng 28 giải thưởng Grammy trong sự nghiệp với tổng số đề cử nhận được là 80 giải. Trước năm 2023, nghệ sĩ này cũng giữ kỉ lục là người còn sống giành được nhiều chiến thắng Grammy nhất. Tuy nhiên kỉ lục này đã bị phá bởi chính Beyoncé tại lễ trao giải Grammy vừa qua. Những chiến thắng của Quincy được trải dài ở nhiều thể loại và hạng mục. Ông cũng giành được nhiều giải thưởng danh giá ở hạng mục Album của năm và Bản thu âm của năm.

4-5. Alison Krauss và Chick Corea – 27 giải thưởng

Những nghệ sĩ sở hữu nhiều giải thưởng Grammy nhất mọi thời đại - Ảnh 4.
Những nghệ sĩ sở hữu nhiều giải thưởng Grammy nhất mọi thời đại - Ảnh 5.

(Ảnh: Getty Images)

Ca sĩ kiêm nghệ sĩ vĩ cầm của Bluegrass Alison Krauss đã giành được 27 giải thưởng từ 9 albnum solo và 7 album cùng ban nhạc Union Station. Đáng chú ý, giải thưởng Grammy đầu tiên mà bà đạt được là khi bà mới chỉ 19 tuổi.

Đồng hạng 4 với Alison Krauss là nghệ sĩ nhạc jazz quá cố Chick Corea. Các sáng tác của Chick Corea thường xuyên có mặt trong các hạng mục đề cử của Grammy. Năm 2022, ông mang về giải thưởng Album nhạc jazz latin xuất sắc nhất nhờ album Mirror Mirror.

6. Pierre Boulez – 26 giải thưởng

Những nghệ sĩ sở hữu nhiều giải thưởng Grammy nhất mọi thời đại - Ảnh 6.

(Ảnh: Hiroyuki Ito)

Pierre Boulez là nhà soạn nhạc kiêm nhạc trưởng nổi tiếng người Mỹ. Ông chiến thắng tổng cộng 26 chiếc cúp danh giá từ năm 1968 cho đến chiến thắng cuối cùng vào năm 2006. Nhà soạn nhạc này thống trị hạng mục thể loại cổ điển tại lễ trao giải Grammy lần thứ 53 vào năm 2011.

7-8-9. Vladimir Horowitz, Stevie Wonder và John Williams – 25 giải thưởng

Những nghệ sĩ sở hữu nhiều giải thưởng Grammy nhất mọi thời đại - Ảnh 7.

Nghệ sĩ dương cầm người Nga Vladimir Horowitz (Ảnh: Getty Images)

Cả 3 nghệ sĩ này đều đồng hạng 7 với 25 chiến thắng tại Grammy. Người đầu tiên đạt tới con số 25 giải thưởng này là nghệ sĩ dương cầm người Nga Vladimir Horowitz. Tại buổi lễ trao giải lần thứ 35 vào năm 1993, album Horowitz Discovered Treasures của ông đã được vinh danh là Màn trình diễn nhạc cụ cổ điển xuất sắc nhất – 4 năm sau khi ông qua đời.

Những nghệ sĩ sở hữu nhiều giải thưởng Grammy nhất mọi thời đại - Ảnh 8.

Stevie Wonder (Ảnh: Shutterstock)

Kế đến là một huyền thoại khác: Stevie Wonder. Ngoài giải thưởng thành tựu trọn đời được trao vào năm 1996, Stevie Wonder đã có 25 chiếc cúp đầy ấn tượng mang tên mình. Ông cũng lập kỉ lục riêng với hạng mục Album của năm khi cùng với Frank Sinatra là nghệ sĩ duy nhất 3 lần giành giải Album của năm. Ấn tượng hơn nữa, Stevie Wonder cũng là nghệ sĩ duy nhất có 3 lần chiến thắng hạng mục này ở 3 lần phát hành liên tiếp.

Những nghệ sĩ sở hữu nhiều giải thưởng Grammy nhất mọi thời đại - Ảnh 9.

Nhà soạn nhạc John Williams (Ảnh: Getty Images)

John Williams là cái tên không mấy xa lạ với những người yêu điện ảnh khi ông là một trong những cái tên sáng giá trong việc tạo ra những nhạc phim đình đám của thế kỷ này và thế kỷ trước đó. Một số giải thưởng mà ông nhận được nhờ những tác phẩm mang tính biểu tưởng bao gồm nhạc phim cho Jaws, Star Wars, Close Encounters of the Third Kind  E.T.

10-11. Jay-Z và Kanye West – 24 giải thưởng

Những nghệ sĩ sở hữu nhiều giải thưởng Grammy nhất mọi thời đại - Ảnh 10.

(Ảnh: Film Magic)

Jay-Z mặc dù không thể được vinh danh với nhiều giải thưởng Grammy như vợ của mình nhưng 24 chiến thắng cũng đủ giúp nam rapper có mặt trong top 10 này. Ngoài ra, cả anh và Beyoncé đều ngang nhau ở số lượng đề cử, 88 đề cử mỗi người. Kể từ năm 1999 tới nay, Jay-Z vẫn tiếp tục thống trị các hạng mục ở thể loại âm nhạc hip-hop.

Những nghệ sĩ sở hữu nhiều giải thưởng Grammy nhất mọi thời đại - Ảnh 11.

(Ảnh: Getty Images)

Đồng hạng với Jay-Z là rapper tai tiếng Kanye West. Mặc dù khán giả vô cùng ngán ngẩm với những phát ngôn thiếu suy nghĩa của anh nhưng khán giả cũng không thể phủ nhận Kanye West là một thiên tài trong lĩnh vực âm nhạc. Điều này đã được chứng minh bởi 24 giải thưởng Grammy danh giá của nam rapper. Tuy nhiên, với việc bị tẩy chay liên tục trong năm qua, Kanye rất có khả năng sẽ không thể vực dậy trong ngành công nghiệp âm nhạc này thêm nữa.

Còn theo nguồn (VOV.VN) trong bài viết “Giải thưởng Grammy thông báo quy định mới, hạn chế sử dụng trí tuệ nhân tạo AI” của tác giả Xuân Hùng thì Viện hàn lâm Thu âm vừa ra thông báo, “chỉ những sáng tạo của con người mới đủ điều kiện” nhận Giải Grammy. Điều kiện mới của đơn vị tổ chức và trao giải thưởng Grammy nhằm hạn chế việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành âm nhạc.

Trước đây, bất kỳ nhà sản xuất, nhạc sĩ hoặc nghệ sĩ nổi bật nào trong một album đều có thể nhận được đề cử cho Album của năm, ngay cả khi người đó có ý kiến đóng góp nhỏ.

Tuy vậy theo quy định mới, những người sáng tạo âm nhạc hiện phải đóng góp ít nhất 20% cho một album để được đề cử. Trong đó việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) bị cấm, nhưng một số bản nhạc được tạo ra với sự trợ giúp của AI có thể đủ điều kiện trong một số hạng mục nhất định.

Viện hàn lâm Thu âm có trụ sở tại Santa Monica, California, Mỹ là đơn vị tổ chức Lễ trao giải Grammy đầu tiên vào năm 1959. Tháng 11/2022, OpenAI đã ra mắt ChatGPT, có thể tạo đối thoại giống con người dựa trên các thông tin đầu vào đơn giản.

Các ứng dụng AI cho phép người dùng tạo hiệu ứng động cho ảnh tĩnh, tạo hình đại diện trong phim và viết bài hát, tiểu luận và bài báo, khiến mọi người trong nhiều ngành nghề đang ngày càng lo sợ rằng AI có thể thay thế con người.

Theo nguồn (https://www.baodanang.vn/) trong bài viết “Grammy 2023: Những giải thưởng đầu tiên đã có chủ”, công chúng đã chứng kiến sự vinh danh của các nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới.

Sáng 6-2 (giờ Việt Nam), lễ trao giải Grammy lần thứ 65 được tổ chức tại sân khấu nhà thi đấu Crypto.com Arena ở thành phố Los Angeles (Mỹ), với sự tham dự của nhiều gương mặt đình đám trong ngành công nghiệp âm nhạc thế giới.
Nữ ca sĩ Beyoncé là nghệ sĩ đầu tiên của Grammy 2023 được vinh danh. Ảnh: AFP/TTXVN
Nữ ca sĩ Beyoncé là nghệ sĩ đầu tiên của Grammy 2023 được vinh danh. Ảnh: AFP/TTXVN

Dưới sự dẫn dắt của diễn viên hài người Nam Phi Trevor Noah, sự kiện năm nay sẽ tìm ra chủ nhân của chiếc kèn vàng danh giá ở 91 hạng mục đề cử, công nhận danh hiệu đối với các bản thu âm, sáng tác và nghệ sĩ xuất sắc của năm, tính từ ngày 1-10-2021 đến 30-9-2022.

Nữ ca sĩ Beyoncé là nghệ sĩ đầu tiên của Grammy 2023 được vinh danh với 3 giải thưởng “Bản ghi âm Dance/Electronic hay nhất” với “Break My Soul”; “Màn trình diễn R&B truyền thống hay nhất” với “Plastic Off the Sofa” và “Ca khúc R&B hay nhất” với bài hát “Cuff It”.

Thành tích này đã đưa cô trở thành một trong 2 nghệ sĩ sở hữu nhiều kèn vàng nhất (31 chiếc), tạm thời sánh ngang Georg Solti – Giám đốc âm nhạc quá cố của Dàn nhạc Giao hưởng Chicago. Beyoncé được đánh giá vẫn còn nhiều cơ hội để nâng cao thành tích của mình, khi là nghệ sĩ có nhiều đề cử nhất giải năm nay, với tổng cộng 9 hạng mục được đề cử.

Tại hạng mục “Album nhạc Đồng quê xuất sắc nhất”, chiếc kèn vàng thuộc về “A Beautiful Time” của Willie Nelson. Trong khi đó, album “Harry’s House” của Harry Styles đã giành chiến thắng ở hạng mục “Album Vocal Pop xuất sắc nhất”. Trên sân khấu nhận giải, cựu thành viên của ban nhạc One Direction xúc động gửi lời tri ân tới những cộng sự của mình – 2 người bạn thân đã tạo cảm hứng cho anh thực hiện album này.

Trước khi chính thức khai màn lễ trao giải Grammy 2023, Ban tổ chức cũng đã công bố sớm chủ nhân một số hạng mục. Taylor Swift thắng giải “Video ca nhạc hay nhất” với phim ca nhạc ngắn “All Too Well”. Sản phẩm do cô đạo diễn, được lấy cảm hứng từ chuyện tình giữa nữ ca sĩ và Jake Gyllenhaal cách đây 10 năm.

Trong khi đó, giải “Sách nói hay nhất” thuộc về hồi ký “Finding Me” của diễn viên – nhà sản xuất Viola Davis. Theo NBC News, thành tích này giúp Davis trở thành người phụ nữ da màu thứ 3 giành cả 4 giải thưởng lớn gồm: Emmy, Grammy, Oscar, and Tony Awards (EGOT), sau Saba Hamedy và Char Adams.

(Nguồn: Internet)

 

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN