Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024
Trang chủLý LuậnGiới thiệu những ca khúc tháng Tám

Giới thiệu những ca khúc tháng Tám

12
Tác giả: Yến Ly

Sáng ngày 15/8/2023, tại Hà Nội, Hội Âm nhạc Hà Nội đã tổ chức buổi giới thiệu tác phẩm, hướng tới chủ đề “Chào mừng Cách mạng tháng Tám và Tình yêu quê hương đất nước”.

Tới dự buổi giới thiệu tác phẩm âm nhạc tháng Tám có các vị đại diện Ban Chấp hành Hội Âm nhạc Hà Nội và đông đảo các nhạc sĩ, hội viên.

11.jpg
Quang cảnh buổi giới thiệu các ca khúc tháng Tám.

Các tác phẩm được giới thiệu gồm có: Câu lượn tìm nhau của Trần Hoàng Tiến; Lung linh biển Vũng Tàu của Quách Thái Kỳ; Điều răn trong “Tháng cô hồn” của Nguyễn Anh Trí; Đẹp mãi những con đường của Minh Hoàn phổ thơ Vũ Hung; Ru sông của Tiêu Hà Hải phỏng thơ Lê Văn Tuấn; Chỉ mình anh thôi của Huy Thông; Thương mẹ của Thúy Đạt; Tự hào Hồng Lĩnh địa linh của Lê Thống Nhất; Trở lại sông Lô của Khắc Lẫm; Hùng vĩ đất mới Lai Châu của Nguyễn Xích Long; Đón anh trong đắm say điệu xòe của Lã Văn Khoa; Những chuyện tình còn mãi của Phạm Mỹ Lợi phổ thơ Đỗ Nguyên Hồng; Lòng mẹ của Thế Vinh phổ thơ Mạnh Chí và Đà Nẵng khúc tình ca của Quốc Hùng.

Bên cạnh những ca khúc đã được các nhạc sĩ thu âm hoàn chỉnh và phát thanh tại buổi giới thiệu, là màn trình bày trực tiếp tác phẩm Thương mẹ của nhạc sĩ Thúy Đạt.

00.jpg
Nhạc sĩ Thúy Đạt trực tiếp thể hiện ca khúc “Thương mẹ”.

Trong phần góp ý, trao đổi, bình luận về các tác phẩm, các nhạc sĩ đều có nhận định chung là: Một số ca khúc được giới thiệu trong hôm nay có phần thu âm chưa tốt, khiến cho giai điệu chưa rõ ràng. Cũng vì thế, các nhạc sĩ đề xuất trong các cuộc giới thiệu tác phẩm sau này, mong rằng Ban Chấp hành Hội chọn lọc kỹ hơn trước khi phát thanh. Danh sách tác phẩm có thể 13-15 bài, nhưng chỉ nên phát giới thiệu tác phẩm nào đã được thu âm tốt và trọn vẹn.

Tiếp nhận góp ý từ các hội viên, các vị đại diện Ban Chấp hành Hội đều đồng tình việc sẽ chọn lọc kỹ hơn trước khi phát thanh giới thiệu tác phẩm ở những lần sau.

Phản hồi ý kiến cho rằng trong số các ca khúc hôm nay có một vài bài chưa được chuyên nghiệp, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh nhấn mạnh: Xét một ca khúc, không nhất thiết phải là sáng tác chuyên nghiệp hay không. Như trong thời kỳ chiến tranh, không phải ai cũng được học nhạc lý bài bản, chuyên nghiệp nhưng vẫn có không ít tác phẩm sống mãi. Vậy điều quan trọng là tinh thần và những nỗ lực làm mới cũng như những điểm mới thành công trong tác phẩm.

22.jpg
Các nhạc sĩ chụp ảnh kỷ niệm với đại diện Ban Chấp hành Hội.

Với thực trạng âm nhạc đương đại không chỉ trau chuốt lời ca, giai điệu mà còn là âm nhạc biểu diễn, vì thế làm sao để tác phẩm thu hút khán giả và có đời sống riêng cũng là một thử thách với các nhạc sĩ.

Chia sẻ thêm về âm nhạc biểu diễn, nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh nhắc tới buổi biểu diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc Black Pink tại Mỹ Đình vừa qua. Ông cho rằng, đây là một hiện tượng thú vị và cần một cái nhìn cởi mở để đón nhận. Có thể xem/ nghe show nhạc xong, khán giả khó mà nhớ được giai điệu hay lời ca, nhưng sự đầu tư kỹ lưỡng cũng như sức lan tỏa của buổi diễn rất đáng lưu tâm, tạo nên những hiệu ứng. Ông cũng nhấn mạnh những tác động liên ngành sau buổi biểu diễn, đó không chỉ là âm nhạc, đó còn là phát triển văn hóa, du lịch.

img_20230815_132249.jpg
Đại diện BCH Hội Âm nhạc Hà Nội trao quyết định kết nạp cho các hội viên mới.

Cũng trong khuôn khổ của chương trình, Hội Âm nhạc Hà Nội đã tổ chức Lễ kết nạp Hội viên mới cho các nghệ sĩ: Đỗ Thu Trà (sáng tác), Đỗ Văn Khao (sáng tác), Lê Thị Bạch Vân (biểu diễn), Nguyễn Ngọc Quang (sáng tác), Nguyễn Văn Khiêm (lý luận). Đại diện Ban Chấp hành Hội chúc mừng các hội viên mới và hi vọng các hoạt động của Hội sẽ tiếp thêm sức sáng tạo cho các nghệ sĩ, để cho ra đời nhiều tác phẩm mới thú vị./.

(Nguồn: https://nguoihanoi.vn/)

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN