Thứ Hai, Tháng Tư 29, 2024
Trang chủLý LuậnGiới thiệu những ca khúc chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Giới thiệu những ca khúc chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

8
Tác giả: Yến Ly

Ngày 15/11, tại Hà Nội, Hội Âm nhạc Hà Nội đã tổ chức buổi giới thiệu những tác phẩm chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam. Tới dự có đại diện Ban Chấp hành Hội cùng đông đảo hội viên, nhạc sĩ.

Phát biểu tại buổi giới thiệu tác phẩm tháng 11, nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh – Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội gửi lời chúc mừng tới các nhạc sĩ vừa là nhà giáo, đã và đang công tác giảng dạy trong sự nghiệp giáo dục.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh chia sẻ, trong mỗi đợt giới thiệu ca khúc, đều có những tác phẩm mới và cũ, phù hợp với chủ đề từng tháng. Trong buổi giới thiệu tác phẩm tháng 11, Ban Chấp hành Hội đã ưu tiên chọn các sáng tác có nội dung liên quan tới Ngày Nhà giáo Việt Nam. Với mỗi tác phẩm được giới thiệu hôm nay, bên cạnh những kỷ niệm còn là những tâm tư của những người làm nghề giáo viên gửi gắm vào ca khúc.

274a1302.jpg

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh phát biểu tại buổi giới thiệu tác phẩm tháng 11.

Ảnh: Văn Bình

Các ca khúc được giới thiệu gồm có: Bài ca gặp mặt của Đức Chính, Hát về thầy cô và mái trường xưa của Kiều Đình Kiểm, Xếp hình cái chữ của Vũ Minh Vỹ, Thầy cô nâng bước em đi của Đức Diên, Khúc hát ơn thầy của nhạc sĩ Đỗ Anh Quân phỏng thơ Minh Nghĩa, Trường xưa của Kim Đức Chẩn, Trường Nguyễn Trãi – Hải Dương của Đỗ Sơn Hà, Bài học của thầy của Duy Thịnh, Cô giáo về bản em của Hoàng Giai phỏng thơ Bảo Ngọc, Tình yêu triết học của Đỗ Hoàng Linh phỏng thơ Nguyễn Duy Nhiên, Trở về mái trường Thủ đô của Trương Anh Tuấn, Chia tay phượng hồng của Ngọc Quang.

Bên cạnh những tác phẩm được các ca sĩ hát và thu âm hoàn chỉnh, phát lại từ băng đĩa là một số tác phẩm được chính các tác giả thể hiện như Bài ca gặp mặt, Thầy cô nâng bước em đi, Trường xưa, Tình yêu triết học, Chia tay phượng hồng…

Sau phần giới thiệu các ca khúc, các nhạc sĩ đã rất sôi nổi thảo luận, chia sẻ về cảm nhận cũng như kinh nghiệm cá nhân.

tiet-muc.jpg

Nhạc sĩ Đỗ Hoàng Linh (đứng ngoài cùng bên phải) cùng cộng sự thể hiện trực tiếp ca khúc của mình.

Theo nhạc sĩ Trần Thanh Tùng, nghề sáng tác cần rất nhiều nỗ lực. Người nhạc sĩ càng đi nhiều, giàu vốn sống và từ đó dùng làm chất liệu sáng tác thì ca khúc càng thêm thuyết phục. Nhạc sĩ cần huy động tất cả vốn sống, vốn từ vựng để viết nên ca khúc. Bên cạnh việc chọn nội dung, đề tài phù hợp, việc nhạc sĩ biết tự viết nhạc cũng vô cùng quan trọng. Trong giới âm nhạc có không ít nhạc sĩ đến với nghề dù bắt đầu không biết viết nhạc. Tuy nhiên, họ đã nỗ lực học hỏi bằng mọi cách đã có thể tự mình viết nên những giai điệu riêng. Vì thế, các nhạc sĩ không thể/ chưa thể tự viết nhạc thì nên nghiêm khắc rèn luyện hơn.

274a1275.jpg

Các nhạc sĩ tham gia chia sẻ sôi nổi về các tác phẩm được giới thiệu.
Ảnh: Văn Bình.

Chia sẻ kinh nghiệm cá nhân, nhạc sĩ Vũ Thiết cho rằng, sáng tác chính là quá trình sáng tạo đầy tính cá nhân. Mỗi ca khúc sau khi ra đời thông qua đời sống riêng sẽ tự khẳng định giá trị riêng. Những chia sẻ, góp ý của các nhạc sĩ với nhau là một kênh tham khảo đáng trân trọng. “Nhưng chúng ta đừng vì một lời chê mà thấy buồn, cũng như đừng vì một lời khen mà sớm đắc ý. Chúng ta ghi nhận những góp ý của nhau nhưng đừng vì thế mà bị ảnh hưởng hay mất đi những cảm hứng sáng tạo”, nhạc sĩ Vũ Thiết nhấn mạnh.

Đại diện Hội đồng nghệ thuật Hội Âm nhạc Hà Nội – nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh đánh giá cao những tác phẩm có sự cập nhật về tính thời đại. Ông bàn tới ưu và nhược điểm của ngôn ngữ, hòa thanh, đề tài… trong từng tác phẩm. Theo ông, ngôn ngữ âm nhạc và hòa thanh cũng cần lưu ý để xử lý cho hòa hợp. Nhạc sĩ nhấn mạnh, việc nghe kỹ ca khúc của người khác dù hay hay dở đều có thể hỗ trợ bản thân, từ học hỏi đến rút ra những kinh nghiệm.

anh-luu-niem.jpg

Các nhạc sĩ chụp ảnh lưu niệm.

Bày tỏ sự vui mừng khi được nghe giọng hát hay của chính các nhạc sĩ, nhạc sĩ Nguyễn Tiến Mạnh – Phó Chủ tịch Hội khuyến khích các nhạc sĩ có giọng hát tốt hãy tự thể hiện thu âm ca khúc của mình trong những lần sau…

Cũng tại buổi giới thiệu tác phẩm tháng 11, đại diện Ban Chấp hành Hội Âm nhạc Hà Nội đã gửi quà chúc mừng tới các nhạc sĩ đồng thời là nhà giáo có mặt trong sự kiện./.

(Nguồn: https://nguoihanoi.vn/)

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN