Thứ Bảy, Tháng Mười 19, 2024
Trang chủ Blog Trang 97

Văn Mai Hương trở lại cùng ca khúc được đề cử Oscar trong phim “Dumbo”

0

“Dumbo – Chú voi biết bay” là bộ phim mở màn cho loạt phim người đóng (live-action) đình đám trong năm 2019 của Disney Studio (bao gồm Aladdin và Lion King) được chuyển thể từ các phim hoạt hình kinh điển trước đây. Bộ phim sẽ ra mắt khán giả nhí Việt Nam với cả hai định dạng là phụ đề và lồng tiếng tại các rạp trên khắp cả nước.

Văn Mai Hương tham gia phiên bản lồng tiếng cho bộ phim live-action đầy màu sắc Dumbo – Chú voi biết bay.

Với phiên bản lồng tiếng lần này của “Dumbo – Chú voi biết bay”, phần lời Việt của bài hát đặc biệt “Baby mine” trong phim (bài hát từng được đề cử giải Oscar cho Ca khúc nhạc phim xuất sắc nhất) được chính nhà sản xuất “chọn mặt gửi vàng” dành cho Á quân Vietnam Idol 2010 Văn Mai Hương thể hiện.

Sau một thời gian khá im ắng, Văn Mai Hương trở lại và thử sức lồng tiếng cho một nhân vật mới của bộ phim trong “Dumbo” và hứa hẹn sẽ đem đến nhiều bất ngờ thú vị cho người xem. Nhân vật do Văn Mai Hương lồng tiếng là Miss Atlantis, một thành viên đặc biệt của gánh xiếc Medici với khả năng bơi lội và giọng hát truyền cảm.

“Dumbo – Chú voi biết bay” là một tác phẩm chứa đựng nhiều yếu tố hài hước, bất ngờ, đan xen với những thông điệp nhân văn, phù hợp với khán giả ở mọi lứa tuổi. Phần hình ảnh được chuẩn bị xuất sắc, bối cảnh hoành tráng và phục trang cầu kỳ của các nhân vật biểu diễn trong gánh xiếc Medici và công viên giải trí Dreamland bên cạnh nhân vật chính đáng yêu đầy tình cảm Dumbo, hứa hẹn sẽ đem đến cho các khán giả những giây phút ý nghĩa bên bạn bè và gia đình.

Phim sẽ được khởi chiếu toàn quốc từ ngày 29-3-2019.

(Nguồn: http://www.hanoimoi.com.vn/)

Việt Nam đoạt giải Đặc biệt trong cuộc thi âm nhạc tại Nhật Bản

0

Thí sinh 15 tuổi của Việt Nam – Bùi Thảo Hương đã giành giải Đặc biệt tại cuộc thi âm nhạc quốc tế Kyushu Music Contest lần 21, vừa tổ chức tại tỉnh Kumamoto, Nhật Bản.

Bùi Thảo Hương giành giải Đặc biệt cuộc thi âm nhạc quốc tế tại Nhật Bản.

Kyushu Music Contest là một trong những cuộc thi âm nhạc quốc tế uy tín, diễn ra mỗi năm một lần, có sự tham gia của 1.200 thí sinh trên toàn thế giới với nhiều bộ môn. Riêng bộ môn Piano có 700 thí sinh tham gia, chia thành các bảng các độ tuổi khác nhau.

Năm nay, cuộc thi diễn ra trong vòng 8 ngày với sự đánh giá nghiêm túc của Ban giám khảo, là những giáo sư âm nhạc đầu ngành của Nhật Bản. Vì thế, việc Bùi Thảo Hương giành giải Đặc biệt ở bộ môn Piano là vinh dự không chỉ riêng em mà còn đối với cả cơ sở đào tạo của em.

Bùi Thảo Hương sinh năm 2004, là học sinh trường TH school. Ngoài học kiến thức chính khóa, Thảo Hương đang theo học hệ trung học 4, khoa Piano, Học viện Âm nhạc quốc gia dưới sự chỉ dạy của Giáo sư, Nhà giáo nhân dân Trần Thu Hà.

Thảo Hương từng giành Huy chương bạc Festival châu Á tổ chức tại Singapore (năm 2014); Huy chương bạc Festival Piano quốc tế tổ chức tại Hàn Quốc (năm 2018). Năm nay, Thảo Hương đã có bước tiến vượt bậc khi đoạt giải Đặc biệt phần thi bài bắt buộc của cuộc thi âm nhạc Kyushu music contest lần thứ 21.

Bùi Thảo Hương sinh năm 2004 và đã có không ít giải thưởng âm nhạc về Piano.

Ngoài Bùi Thảo Hương, 4 thí sinh Việt Nam tham dự cuộc thi nay cũng đều đoạt giải, trong đó có 2 giải Bạc và 2 giải Đồng.

Để tham gia cuộc thi này, Bùi Thảo Hương và các thí sinh Việt Nam đã được Trung tâm âm nhạc PPS (Piano for Primary School) hỗ trợ với sự hướng dẫn trực tiếp của Thạc sĩ Trần Thị Trang, giảng viên khoa Piano Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đồng thời cũng là người dẫn dắt PPS.

Hiện tại, PPS thường xuyên đưa các tài năng âm nhạc Việt Nam đến với những cuộc thi âm nhạc thế giới, để các em có cơ hội thể hiện tài năng cũng như giao lưu học hỏi để có thể tiến xa hơn trên con đường nghệ thuật.

Hoàng Hồng Ngọc đoạt giải thưởng âm nhạc PAMA 2019 tại Hàn Quốc

0

Ca sĩ – nhạc sĩ Hoàng Hồng Ngọc vừa nhận giải thưởng ”Most Wanted Singer” tại PAMA 2019 từ Seoul, Hàn Quốc. Song hành cùng Hoàng Hồng Ngọc trong giải thưởng này còn có nam ca sĩ Jaykii ở hạng mục dành cho nam ca sĩ.

Được biết, Hoàng Hồng Ngọc nhận được giải thưởng lần này bởi phù hợp với tiêu chí BTC đặt ra nhằm ghi nhận những nghệ sĩ có sản phẩm giúp phát triển, kết nối văn hoá âm nhạc trong khu vực Châu Á.

Âm nhạc của Hoàng Hồng Ngọc có cá tính đặc biệt không trộn lẫn, có sự kết hợp âm hưởng dân gian với EDM,… chứ không chỉ mang màu sắc Pop đơn thuần. Đặc biệt, ca khúc “Lẳng lơ” chính là sản phẩm đã giúp cô lọt vào “mắt xanh” của BTC giải thưởng âm nhạc năm nay.

Hoàng Hồng Ngọc đoạt giải thưởng âm nhạc PAMA 2019 tại Hàn Quốc
Hoàng Hồng Ngọc dành được giải thưởng tại lễ trao giải PAMA 2019. PAMA là lễ hội âm nhạc châu Á được tổ chức tại Hàn Quốc, lựa chọn các nghệ sĩ và những người có tầm ảnh hưởng, có những đóng góp tích cực nhằm mở rộng giao lưu âm nhạc đại chúng châu Á.

Tuy nhiên, vì một số lý do cá nhân Hoàng Hồng Ngọc đã “lỡ hẹn”, không thể trực tiếp sang Hàn Quốc nhận giải cùng Jaykii. Nữ ca sĩ bày tỏ sự tiếc nuối bởi cô mong muốn có cơ hội được gặp gỡ và giao lưu thêm với các nghệ sĩ nước bạn khác.

“Tôi rất mừng khi được BTC ghi nhận sự cố gắng cũng như nỗ lực của mình trong việc phát triển âm nhạc có yếu tố văn hoá dân tộc tại Việt Nam. Đây được xem là nguồn động lực lớn để tôi biết những gì mình đang làm vẫn được giới chuyên môn cũng như khán giả ghi nhận” – nữ ca sĩ nói.

Hoàng Hồng Ngọc đoạt giải thưởng âm nhạc PAMA 2019 tại Hàn Quốc
Hoàng Hồng Ngọc đang xây dựng hình ảnh ngày càng quyến rũ, sexy hơn.

Sau giải thưởng này, Hoàng Hồng Ngọc hứa hẹn sẽ gửi tới khán giả chuỗi hoạt động âm nhạc liên tục trong tháng 4, trong đó có 1 MV được ấp ủ dài hơi. Đây được coi là món quà đặc biệt nữ ca sĩ dành tặng cho những ai luôn ủng hộ và yêu quý cô suốt thời gian qua.

Lương Hải Yến ‘bùng nổ’ với Sông Đăk Rông mùa xuân về

0

Mạnh dạn làm mới với ca khúc Sông Đăk Rông mùa xuân về của nhạc sỹ Tố Hải, Lương Hải Yến đã chinh phục cả khán phòng và giành điểm số cao nhất dòng nhạc thính phòng trong đêm thứ 2 Sao Mai 2019.

3 gương mặt xuất sắc nhất đêm thi thứ hai

Khán giả có mặt tại sân khấu Sao Mai 2019 – Hạ Long, Quảng Ninh đã có một đêm thưởng thức âm nhạc vô cùng sôi động, kịch tính và hấp dẫn.

Lương Hải Yến đã gây ngạc nhiên cho khán giả ngay từ câu hát đầu tiên, không phải như cách hát quen thuộc, cô thể hiện một đoạn “vocal” (không lời) với phần vuốt cuối câu kiểu “hát nhỏ” rất khó của thính phòng thể hiện sự tinh tế và đẳng cấp của mình. Việc “làm mới” ngay từ phối khí và cách hát đã tạo nên sự hứng thú cho người nghe bên cạnh phong cách biểu diễn và giọng hát trữ tình bay bổng, lúc khoan thai nhẹ nhàng, khi mạnh mẽ, vui tươi khiến bài hát trở nên sinh động và mang nhiều màu sắc mới mẻ, trẻ trung.

Lương Hải Yến ‘bùng nổ’ với Sông Đăk Rông mùa xuân về

Giọng nữ cao trong sáng, chất trữ tình bay bổng cùng với lối hát tinh tế, ngọt ngào – Lương Hải Yến đã thực sự làm bùng nổ khán phòng sân khấu Sao Mai khi cô nhận được những tràng vỗ tay nồng nhiệt nhất của hơn một nghìn khán giả có mặt.

Mạnh dạn làm mới một ca khúc quá quen thuộc và nổi tiếng, đó là điều vô cùng đáng khích lệ đối với những nghệ sỹ trẻ như Lương Hải Yến, và không phụ công, cô đã xuất sắc vượt qua các thí sinh khác để được xướng tên đầu tiên bước vào đêm thi thứ 3.

Cùng với Lương Hải Yến, 2 cái tên xuất sắc khác đạt điểm số cao nhất của từng dòng nhạc là Phan Quỳnh Anh (Dân gian) và Thanh Tâm (nhạc nhẹ).

Lương Hải Yến ‘bùng nổ’ với Sông Đăk Rông mùa xuân về

Động lực chinh phục những đỉnh cao mới

Gần một tuần miệt mài tập luyện, bên cạnh sự hỗ trợ đắc lực của chị gái Lương Nguyệt Anh – Quán quân Sao Mai 2011, Lương Hải Yến còn nhận được sự hỗ trợ vô cùng lớn của nhạc sỹ Dương Cầm – giám đốc âm nhạc của Sao Mai cùng toàn bộ dàn nhạc. Chính họ đã góp phần không nhỏ tạo nên sự thành công của Lương Hải Yến trong đêm thi thứ hai này.

Chia sẻ sau đêm thi, Lương Hải Yến cho biết, trước khi chọn Sông Đăk Rông mùa xuân về thì cô cũng có ý định hát một bài khác mới hơn và trữ tình hơn. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc kỹ với sự tư vấn của chị gái, chô đã “liều lĩnh” chọn cách “làm mới” một bài hát cũ, thay vì hát một ca khúc mới.

Lương Hải Yến ‘bùng nổ’ với Sông Đăk Rông mùa xuân về

Sau khi đã quyết định lựa chọn Sông Đăk Rông mùa xuân về, Lương Hải Yến ngay lập tức bắt tay vào tập luyện với guồng quay khá khắc nghiệt. Có những lúc miệt mài tập luyện đến mức chị gái phải chạy ra ngoài mua đồ ăn về phòng để Yến dành thời gian nhiều nhất cho việc ôn luyện tác phẩm.

Và sau những nỗ lực không mệt mỏi, “Sông Đăk Rông mùa xuân về” phiên bản Lương Hải Yến đã được trình làng và nhận được sự yêu mến của khán giả và sự đánh giá cao của ban giám khảo. “Đó không chỉ là một chiến thắng của một đêm thi, mà nó còn là động lực để em có thêm niềm tin và sức mạnh vào bản thân trong việc chinh phục những đỉnh cao mới” – Lương Hải Yến tâm sự.

Lương Hải Yến ‘bùng nổ’ với Sông Đăk Rông mùa xuân về

Nói về việc các thí sinh phải dừng chân, Lương Hải Yến cho hay, cô thực sự cảm thấy tiếc nuối khi phải chia tay các bạn. “Họ là những người thực sự có tài năng nhưng có lẽ thiếu chút may mắn. Với La Hoàng Quý, đó là một giọng hát đẹp và một lối sống giản dị, chân thành. Với Nguyễn Vũ Hà Giang (dòng dân gian) và Nguyễn Thị Quỳnh (nhạc nhẹ) là những cô em gái dễ thương, có giọng hát hay và sự đam mê, nhiệt huyết và luôn tràn đầy năng lượng trên sân khấu. Lương Hải Yến cũng trân trọng cảm ơn những khán giả đã yêu mến Lương Hải Yến trong suốt thời gian qua và hi vọng mọi người sẽ tiếp tục ủng hộ tinh thần để Lương Hải Yến tiếp tục vượt qua thử thách ở những đêm thi tới”.

Có giọng hát đẹp và luôn khát khao chinh phục đỉnh cao, Lương Hải Yến đặt mục tiêu là vượt qua giới hạn của bản thân mình. Với đêm thi đầu tiên, chọn một aria kinh điển – “Nữ hoàng bóng đêm” (trích trong vở nhạc kịch nổi tiếng Cây sáo thần của thiên tài Morzat), Lương Hải Yến đã khoe được giọng hát cao vút cùng với khả năng diễn xuất tốt nên đã chinh phục được ban giám khảo khó tính và đông đảo khán giả.

Lương Hải Yến ‘bùng nổ’ với Sông Đăk Rông mùa xuân về

Ở đêm thi thứ 2 vừa qua, Lương Hải Yến chọn một ca khúc cũ – Sông Đăk Rông mùa xuân về để thể hiện khả năng “làm mới” của mình và cô đã thực sự thành công, thậm chí phần trình diễn đêm thi thứ 2 của Lương Hải Yến còn có phần nổi trội hơn chính cô ở đêm thi đầu.

Hi vọng với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ càng và một quyết tâm cao trong cuộc đua đến ngôi vị Quán quân Sao Mai 2019, Lương Hải Yến sẽ tiếp tục toả sáng ở các đêm thi tới.

Danh ca 76 tuổi Nhật Bản nghẹn ngào đàn, hát tưởng nhớ Trịnh Công Sơn

0

Danh ca nguời Nhật Tokiko Kato khiến hàng ngàn khán giả có mặt thổn thức khi tự tay đệm đàn, cất giọng trình diễn hai nhạc phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ nhân kỷ niệm 18 năm ngày ông giã từ cõi tạm.

Danh ca Tokiko Kato đàn guitar trình bày “Diễm xưa”:

Danh ca 76 tuổi Nhật Bản nghẹn ngào đàn, hát tưởng nhớ Trịnh Công Sơn
Chương trình “18 năm nhớ Trịnh Công Sơn” diễn ra hai đêm 2 và 3/4 tại Nhà hát Thành phố. Bên cạnh 5 giọng ca hàng đầu gắn bó với nhạc Trịnh: Thanh Lam, Hồng Nhung, Quang Dũng, Đức Tuấn và Tùng Dương, đêm nhạc còn thu hút sự chú ý đặc biệt với sự góp mặt của Danh ca người Nhật Tokiko Kato.
Danh ca 76 tuổi Nhật Bản nghẹn ngào đàn, hát tưởng nhớ Trịnh Công Sơn
Trong tà áo dài nhung, nữ danh ca Nhật tình tự cất giọng thể hiện hai bài hát “Diễm xưa”, “Ngủ đi con”. Tokiko Kato nghẹn ngào chia sẻ bà chỉ gặp được Trịnh Công Sơn duy nhất ba lần cho đến ngày ông ra đi. Nhiều năm qua, bằng tiếng đàn, tiếng hát của mình, bà đã chuyên chở giai điệu yên bình của các ca khúc nhạc Trịnh đến với hàng triệu người dân Nhật Bản.
Danh ca 76 tuổi Nhật Bản nghẹn ngào đàn, hát tưởng nhớ Trịnh Công Sơn
Ở tuổi 76, giọng hát Tokiko Kato nhuốm màu thời gian. Những thanh âm trầm đục và sự gắng sức dễ nhận thấy trong từng câu hát của bà. Nhưng, trong chính khoảnh khắc ấy, người ta lại càng nhận ra nhạc Trịnh không còn rào cản, biên giới của tuổi tác hay ngôn ngữ, dân tộc. “Đến bây giờ, tôi vẫn xem các ca khúc của ông như đứa con của mình và luôn hát một cách trân trọng, bằng những tình cảm to lớn nhất của bản thân”, danh ca bộc bạch.
Danh ca 76 tuổi Nhật Bản nghẹn ngào đàn, hát tưởng nhớ Trịnh Công Sơn
Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn và con gái An Trần song tấu saxophone bài “Cát bụi”. Saxophonist hàng đầu của Việt Nam từng chia sẻ với VietNamNet anh đến với cây kèn saxophone chính nhờ vào Trịnh Công Sơn. Rất nhiều ca khúc của nhạc sĩ họ Trịnh đã được anh “thổi” vào một đời sống khác, mộc mạc, chân thành mà không kém phần hoang hoải, mộng mị.
Danh ca 76 tuổi Nhật Bản nghẹn ngào đàn, hát tưởng nhớ Trịnh Công Sơn
Một trong hai nàng thơ âm nhạc của Trịnh Công Sơn – Hồng Nhung trình diễn “Bống bồng ơi” – một trong ba ca khúc cố nhạc sĩ viết riêng cho cô. Ngay khi những câu hát đầu tiên vừa cất lên, hình ảnh bức chân dung biếm họa của “cô Bống” từng được Trịnh Công Sơn vẽ tặng hiển thị trên màn hình LED phía sau khiến nhiều người thổn thức.
Danh ca 76 tuổi Nhật Bản nghẹn ngào đàn, hát tưởng nhớ Trịnh Công Sơn
Cặp đôi Hồng Nhung – Quang Dũng nâng đỡ, bè phối ăn ý với “Ngẫu nhiên”. Bản phối các ca khúc ở chương trình này cũng không giữ chất giản dị, mộc mạc như nguyên bản mà thay vào đó được làm mới, thậm chí phá cách với nhiều thể loại như blue jazz, dân gian đương đại và cổ điển phương Tây…
Danh ca 76 tuổi Nhật Bản nghẹn ngào đàn, hát tưởng nhớ Trịnh Công Sơn
Giọng ca nam Đức Tuấn là mảng màu khác của chương trình với chuỗi ca khúc Da Vàng: “Hành hương trên đồi”, “Ta thấy gì trong đêm nay”, “Người già và em bé”. Giọng ca 38 tuổi tâm sự anh không có may mắn gặp được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bởi thời điểm ông mất cũng là những ngày anh chập chững mới vào nghề. Cuối tháng 2 vừa qua, anh cho ra mắt bản trường ca “Dã tràng ca” nhân kỷ niệm sinh nhật cố nhạc sĩ.

 

Danh ca 76 tuổi Nhật Bản nghẹn ngào đàn, hát tưởng nhớ Trịnh Công Sơn
Diva Thanh Lam lúc tự sự với “Phôi pha”, khi lại chiêm nghiệm về thân phận con người trong “Dấu chân địa đàng”. Lối hát mạnh mẽ, cuồn cuộn cùng kỹ thuật cộng minh, ngân rung của nữ ca sĩ khiến đồng nghiệp Tùng Dương phải thốt lên trêu đùa: “Thanh Lam lúc nào cũng bốc lửa”.
Danh ca 76 tuổi Nhật Bản nghẹn ngào đàn, hát tưởng nhớ Trịnh Công Sơn
Tùng Dương song ca cùng đàn chị trong nhạc phẩm “Cũng sẽ chìm trôi”. Cặp đôi nhiều năm qua vấp phải không ít tranh cãi với chủ đề “phá nát nhạc Trịnh” nhưng vẫn kiên trì sáng tạo và vận động không ngừng trong suốt chặng hành trình khám phá cõi Trịnh.
Danh ca 76 tuổi Nhật Bản nghẹn ngào đàn, hát tưởng nhớ Trịnh Công Sơn
Là ca sĩ trẻ nhất trong đêm nhạc, Tùng Dương dù đã “nhẵn mặt” với các sự kiện tưởng niệm cố nhạc sĩ vẫn luôn giữ được sức hấp dẫn mỗi lần xuất hiện. Vẫn chất “quái” , biến báo quen thuộc, giọng ca nhẹ nhàng truyền tải nỗi đau mất mẹ len lỏi trong tâm thức người nghe với “Đường xa vạn dặm”.
Danh ca 76 tuổi Nhật Bản nghẹn ngào đàn, hát tưởng nhớ Trịnh Công Sơn
Các ca sĩ khép lại đêm nhạc với “Hãy yêu nhau đi”. Giữa thánh đường nghệ thuật của Sài Gòn, các giọng ca tên tuổi đã mang đến màn trình diễn dù không quá mới lạ nhưng đủ chiều chuộng đôi tai những người yêu nhạc Trịnh. Như bà Trịnh Vĩnh Trinh – em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã chia sẻ đầu chương trình: “18 năm là khoảng thời gian đủ để một thế hệ trưởng thành. Gia đình và chắc chắn là cả anh Sơn nữa rất hạnh phúc khi vẫn được lắng nghe những ca khúc của Trịnh Công Sơn với những góc nhìn, suy nghĩ và tâm thế hoàn toàn khác nhau của các thế hệ nghệ sĩ. Dẫu được cất lên từ giọng ca nào, từ thế hệ nào, mỗi sáng tác của Trịnh Công Sơn vẫn là biểu tượng của tình yêu và hoà bình trong mỗi người con nước Việt”.

Các nghệ sĩ hát “Hãy yêu nhau đi” kết thúc chương trình:

(Nguồn: https://vietnamnet.vn/)

ABBA chính thức quay trở lại sau 37 năm vắng bóng

0

Những người hâm mộ ban nhạc ABBA huyền thoại có sự bất ngờ lớn, khi nhóm này chính thức xác nhận việc trình làng hai ca khúc mới vào tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay.

Thành viên Bjorn Ulvaeus đã tiết lộ với tờ Ekstra Bladettabloid (Đan Mạch) rằng cuối năm nay, hai ca khúc mới là “I Still Have Faith In You” và “Don’t Shut Me Down” sẽ được ra mắt. Cụ thể, sẽ có ít nhất một MV được tung ra vào tháng 9 hoặc tháng 10 tới đây.

Trong MV sắp trình làng, các thành viên của nhóm sẽ xuất hiện dưới định dạng 3D thay vì người thật. Họ cũng dự định sử dụng công nghệ hiện đại này vào những buổi biểu diễn trong tương lai.

ABBA chính thức quay trở lại sau 37 năm vắng bóng
ABBA với định dạng 3D.

Thực tế, dự án trên lần đầu tiên được công bố vào năm 2016, nhưng cuối cùng lại bị trì hoãn vì việc tạo lập hình ảnh mô phỏng của các thành viên là điều không đơn giản.

Cũng trong năm nay, nhóm sẽ tham gia chương trình truyền hình đặc biệt ABBA: “Thank You for the Music, An All-Star Tribute” do hai đài NBC và BBC One phối hợp thực hiện. Thậm chí, trong một cuộc phỏng vấn riêng, thành viên Benny Andersson còn tiết lộ rằng có thể họ sẽ thu âm tiếp ca khúc thứ ba. Những sự bất ngờ liên tiếp này đã khiến người hâm mộ đứng ngồi không yên.

ABBA chính thức quay trở lại sau 37 năm vắng bóng
Nhóm ABBA – một trong những nhóm nhạc nổi tiếng nhất lịch sử âm nhạc thế giới.

Thành lập vào năm 1972, ABBA là một trong những ban nhạc nổi tiếng nhất lịch sử âm nhạc thế giới. Bài hát kinh điển “Happy New Year”, suốt mấy năm qua vẫn không ngừng được phát lên vào dịp năm mới. Hoạt động được 10 năm, ABBA tan rã do sự đổ vỡ trong hôn nhân của cả hai cặp vợ chồng Ulvaeus – Faltskog và Andersson – Lyngstad. Và rồi sau 37 năm tan rã, sau lần lỡ hẹn năm 2016, cuối cùng ABBA cũng chính thức quay trở lại.

Tạo không khí mới cho âm nhạc Việt

0

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc trở lại sau 27 năm đã khuấy động giới yêu nhạc Thủ đô suốt tuần qua (từ ngày 17 đến 20-4). Chỉ với 10 ban nhạc tham gia, nhưng từ đây có thể thấy những tài năng, sự chuyên nghiệp và khát khao cống hiến. Chắc chắn khi tạo đà từ sân chơi này, họ sẽ tạo nên không khí mới cho âm nhạc Việt thời gian tới.

Sau năm 1992, Liên hoan các ban nhạc toàn quốc đã dừng lại. Lý giải về điều này, Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Quang Vinh, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng, khi công nghệ số phát triển, nghệ thuật biểu diễn cũng thay đổi. Khán giả nghe nhạc điện tử nhiều hơn, ca sĩ không cần ban nhạc mà chỉ dùng beat (phần đệm điện tử có sẵn) để hát. Vì vậy, dàn nhạc, ban nhạc “sống” trở nên thưa vắng, sự xuất hiện của họ cũng thành xa xỉ…

“Tổ chức liên hoan trở lại, Cục Nghệ thuật biểu diễn muốn khôi phục hình thức biểu diễn ban nhạc, dàn nhạc, tôn vinh những nhóm nghệ sĩ vừa tự sáng tác và thể hiện tác phẩm, giúp họ phát huy phong cách sở trường, góp phần định hình nhiều cá tính cho âm nhạc Việt”, Nghệ sĩ nhân dân Quang Vinh khẳng định.

Một phần vì chưa được phổ biến rộng rãi, một phần muốn bảo đảm chất lượng và sự chuyên nghiệp cho liên hoan, nên chỉ có 10 ban nhạc tham gia kỳ này. Có nhiều ban nhạc đã được biết đến qua các cuộc thi lớn như Yellow Star (giải Nhì chương trình Ban nhạc Việt mùa 1), Gác 2 (chương trình Ban nhạc Việt mùa 2), Vake Band (giải Khuyến khích cuộc thi The Band Vinaphone), có ban nhạc nổi tiếng từ lâu như Phương Đông, Minh Ước N Friends, song phần lớn là những gương mặt mới.

Số lượng ít nhưng với sự hấp dẫn, trẻ trung, các ban nhạc đã đem đến một không khí mới cho Thủ đô trong những đêm biểu diễn vừa qua.

Cụ thể, Phương Đông là ban nhạc đại diện cho Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam gồm 12 thành viên dưới sự chỉ đạo của Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Anh Tuấn. Họ có phong cách pop, rock, kết hợp chặt chẽ giữa âm nhạc dân tộc và hiện đại nên tạo được sự mới lạ.

Wild Shadow gồm 5 thành viên đến từ thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn phong cách rock, thực sự rực cháy trong phần thi của mình. Minh Ước N Friends là một ban nhạc của Hà Nội với 9 thành viên, có bề dày kinh nghiệm trong cả kỹ thuật, chuyên môn và phong cách trình diễn.

Sunday Chill với thành phần chủ yếu là học sinh, sinh viên Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội. Họ chọn phong cách funkrock và fusion, biểu diễn hay các tác phẩm nước ngoài và đã có một số sáng tác ấn tượng.

Cũng đến từ Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội, nhưng sự khác biệt của Gom Band là toàn nữ. 10 cô gái xinh đẹp, cá tính, tự tin đã đem đến luồng gió mới cho khán giả. Yellow Star và Vake Band đều được thành lập từ cuộc thi Ban nhạc – Nhóm hát của Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội. Sự chuyên nghiệp, cuốn hút từ âm nhạc đến hình thức của họ khiến khán giả không thể rời mắt.

6 thành viên Locker Band đến từ thành phố Hồ Chí Minh đa tài và nhiệt huyết trên sân khấu. Còn 9th Hole chỉ gồm 3 thành viên là học sinh nhưng âm nhạc của họ rất chín chắn, có tính triết học cao…

Không dừng lại ở phạm vi một cuộc thi, Liên hoan các ban nhạc toàn quốc 2019 đã thổi tinh thần sáng tạo trong đời sống âm nhạc. Như nghệ sĩ Nguyễn Tiến Đạt, thành viên ban nhạc Gác 2 chia sẻ: “Để xây dựng được một ban nhạc cần rất nhiều điều kiện về tài năng, song để tồn tại còn khó khăn hơn. Liên hoan đã cho chúng tôi niềm tin về sự ủng hộ của khán giả và giới nghệ thuật chuyên nghiệp, đưa chúng tôi đứng cùng những hình thức biểu diễn âm nhạc chính thống. Đó là động lực để chúng tôi tiếp tục cống hiến và đưa phong trào biểu diễn ban nhạc đi lên”.

Cục Nghệ thuật biểu diễn đã đưa Liên hoan các ban nhạc toàn quốc vào hệ thống các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp, tổ chức định kỳ 3 năm một lần. Vừa qua, có rất nhiều đại diện tổ chức Đoàn, Hội ở các trường đại học, các ban nhạc sinh viên đến theo dõi và đã tìm ra định hướng để phát triển phong trào ca hát, hứa hẹn tạo nên diện mạo mới cho âm nhạc Việt.

Chuyện chưa kể về Quán quân, Á quân Sao Mai 2019

0

Lương Hải Yến, Trịnh Linh Chi đã lội ngược dòng ngoạn mục để cán đích Sao Mai 2019 với giải thưởng Quán quân và Á quân.

Với đam mê ca hát và mong muốn được trải nghiệm để tích luỹ kinh nghiệm, Lương Hải Yến từng tham gia một số cuộc thi hát nhưng không đặt mục tiêu giải thưởng mà chỉ muốn thu nạp kiến thức, trải nghiệm và những bài học dù là nhỏ nhất cho bản thân.

Với Sao Mai 2019, từ vị trí Á quân khu vực phía Bắc, Lương Hải Yến đã có một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trong vòng chung kết để vươn lên vị trí số 1 phong cách âm nhạc thính phòng. Sự nỗ lực này ngoài bản thân Lương Hải Yến còn có sự hỗ trợ đắc lực từ chị gái Lương Nguyệt Anh – Quán quân dòng dân gian Sao Mai 2011 và cô giáo Lan Anh – giảng viên Học viện âm nhạc quốc gia nơi Lương Hải Yến đang theo học.

Chuyện chưa kể về Quán quân, Á quân Sao Mai 2019
Ca sĩ Lương Hải Yến.

Ca sĩ Lương Nguyệt Anh kể rằng trong quá trình em gái đi thi, cô lo từ giờ ăn, giấc ngủ, trang phục đến việc tư vấn âm nhạc. Nếu không vì tình cảm anh em gắn bó, nhạc sĩ An Hiếu đã không nhiệt tình cả đêm làm nhạc giúp Lương Hải Yến và việc chọn bài, vỡ bài qua các vòng cho em gái cô đều có sự tư vấn và dạy dỗ nhiệt tình của ca sĩ Lan Anh.

“Lương Hải Yến có đam mê ca hát, nhưng đôi khi hơi tiểu thư nên lúc tôi góp ý bài vở không tránh khỏi sự căng thẳng, có lúc em còn đòi bỏ thi. Tôi biết em nhiều áp lực nên kiên nhẫn thuyết phục. Và cuối cùng khi nghe lời tôi, Yến có sự tập luyện nghiêm túc để tiến bộ từng tuần” – ca sĩ Lương Nguyệt Anh tâm sự.

Chia sẻ về học trò cưng, ca sĩ Lan Anh nói: “Lương Hải Yến có giọng hát đẹp, quãng rộng, trong sáng và trữ tình. Kỹ thuật xử lý của Lương Hải Yến so với mặt bằng cuộc thi Sao Mai 2019 nổi trội, trong đêm thi vòng loại phía Bắc, với bản Glitter and be gay, Lương Hải Yến xử lý tốt những nốt khó của bài này, đặc biệt kỹ thuật hát nhỏ làm rất tốt”.

Có hai con gái đều là Quán quân Sao Mai, vậy việc kén rể sẽ như thế nào?… Trước câu hỏi của truyền thông, bố Lương Hải Yến thật thà: “Mẹ sốt ruột chuyện tình cảm của các con lắm rồi, bố sốt ruột vừa vừa. Bố mẹ tôn trọng các con chuyện tình cảm nhưng cố gắng tìm người có nhân cách, không cần quá giàu và trong bước đường tìm kiếm phải nhanh nhẹn, không thủ đoạn và tỉnh táo”.

Mặc dù về nhì nhưng Trịnh Thị Linh Chi được đánh giá là gương mặt ấn tượng. Cô là thí sinh đầu tiên trong lịch sử giải Sao Mai theo học âm nhạc tại trường nghệ thuật tỉnh lẻ tạo được cú lội ngược dòng ngoạn mục để giành tấm vé vào chung kết xếp hạng trao giải với ngôi vị Á quân phong cách thính phòng Sao Mai 2019.

Chuyện chưa kể về Quán quân, Á quân Sao Mai 2019
Ca sĩ Trịnh Linh Chi.

Dù không được đánh giá cao trước đêm chung kết toàn quốc, tuy nhiên, sau mỗi vòng thi, Linh Chi lại có những nỗ lực đặc biệt, dù từng bị rơi vào ”nhóm nguy hiểm” và từng nghe rất nhiều những lời khuyên nên bỏ cuộc nhưng cô gái xứ Thanh vẫn quyết tâm cháy hết mình mỗi đêm thi.

Giảng viên Hoàng Hiền – cô giáo thanh nhạc của Trịnh Linh Chi chia sẻ: “Linh Chi rất chăm chỉ nhưng tính cách đôi khi hơi “hiếu chiến”. Theo đuổi dạy em nhiều năm nhưng với Sao Mai 2019 có những lúc tôi đã khuyên người học trò này nên dừng bước chờ thêm 2 năm nữa khi giọng hát chín muồi nhưng em với sự quyết tâm chứng tỏ vượt lên chính mình, chinh phục được điều nhiều người lo ngại”.

Trước đêm chung kết xếp hạng, Linh Chi đột ngột bị viêm thanh quản phải tiêm trực tiếp vào thanh quản suốt 2 ngày trước đêm thi, nhưng cô chưa bao giờ nghĩ đến 2 từ bỏ cuộc. Linh Chi tự tin trình diễn tác phẩm Cô gái tuyết (nhạc ngoại, lời việt: An Hiếu) và song ca cùng NSƯT Hồng Vy tác phẩm Đôi cánh mùa xuân (nhạc ngoại; lời việt: Trịnh Minh Hiền).

Sở hữu giọng hát soprano sáng đẹp, quãng giọng rộng, phong thái trình diễn cuốn hút, kỹ thuật ổn định, khuôn mặt sáng, Linh Chi khi theo học âm nhạc tại ĐH Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá từng giành được học bổng toàn phần khoá học 1 năm chuyên ngành Thanh nhạc tại Ba Lan của liên minh Châu Âu Eramus Plus trao tặng.

Linh Chi tiết lộ đang gấp rút hoàn thiện dự án âm nhạc sẽ được ra mắt trong thời gian sớm nhất khi kết hợp cùng một nhạc sĩ nổi tiếng. Cô cũng mong muốn được theo học thạc sĩ biểu diễn khoa thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và cũng vừa nhận được học bổng du học 2 năm thạc sĩ tại trường ĐH Tổng hợp Zielona Gora, Ba Lan.

Nghệ sĩ violin Xuân Huy với cây vĩ cầm bằng sứ dát vàng vô giá

0

Nghệ sĩ violin Xuân Huy hào hứng chia sẻ về “báu vật” của mình sau quãng thời gian hơn 4 năm miệt mài nghiên cứu, chế tạo – cây đàn violin bằng chất liệu sứ đầu tiên trên thế giới có thể biểu diễn được.

Nghệ sĩ Xuân Huy đã lần đầu tiên trên thế giới dạo lên những giai điệu kỳ diệu từ cây đàn violin sứ do chính mình chế tác. Bản hòa tấu Mediation “Thais” của soạn giả Jules Masenet dưới sự biểu diễn đầy cảm xúc của anh cùng dàn nhạc dây Yokohama Sinfonietta, nhạc trưởng Toshiki Usui diễn ra trước sự chứng kiến của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu cùng nhiều quan chức cao cấp của Nhật Bản và Việt Nam.

– Không chỉ là nghệ sĩ chơi đàn, anh còn là người làm ra chiếc đàn sứ đầu tiên ở Việt Nam, anh nói gì về ý tưởng theo đuổi công việc này?

Là người chơi đàn tôi dần dần có đam mê làm đàn. Bản thân những người chơi đàn rất muốn có những cây đàn tốt, đàn cổ. Đàn tốt có nhiều yếu tố, ví dụ như hình thức phải đẹp, tay nghề người thợ thủ công phải tinh xảo, cộng với tiếng tốt sẽ thành một cây đàn tốt và qua năm tháng sẽ trở thành cây đàn cổ.

Tôi nghĩ mình biết làm đàn violin gỗ thì nghiên cứu làm thôi, còn làm đàn thế nào đấy là một câu chuyện dài của tôi, một cây đàn violin bình thường từ 400-600 năm có thể sẽ hỏng nhưng bằng chất liệu sứ bền hơn trừ khi người ta đập. Chính vì sự khó đấy nên người ta cần nâng niu. Tôi nghiên cứu và bắt đầu làm đàn từ 4 năm nay và số lượng đến giờ mới chỉ có 4 cái.

Thú chơi cũng lắm công phu: Xuân Huy với cây vĩ cầm bằng sứ dát vàng vô giá

– Vậy việc đăng ký bản quyền cho “đứa con tinh thần” của mình ra sao, thưa anh?

Cây đàn đầu tiên tôi làm thành công là năm 2017. Tháng 1/2018, tôi đã đăng ký bản quyền và sở hữu trí tuệ cho chiếc đàn bằng sứ. Tiến tới tôi sẽ bảo hộ nó trên nhiều nước khác nhau. Tôi cũng đã up video lên YouTube để chia sẻ một số bí quyết về quy trình làm đàn. Sớm muộn thì cũng sẽ có ai đó sẽ làm giả, làm nhái. Tạo ra một tác phẩm có thể mất cả đời, nhưng copy chỉ mất vài giờ thôi. Điều này không có gì khó cả nhưng với cá nhân tôi nghĩ nếu mình không đi sẽ không đến và việc bản quyền mình đã làm xong thủ tục.

Tôi là người trong nghề, thầy của tôi cũng là người trong nghề và đi qua bao nhiêu nước trên thế giới tôi chưa thấy ai chơi đàn bằng sứ cả. Người Nhật làm ra đàn bằng pha lê còn theo tìm hiểu ở trên mạng thì ở Bảo tàng Amsterdam năm 1705 có trưng bày chiếc đàn bằng sứ nhưng chỉ là mô hình thôi. Chiếc đàn bằng sứ dát vàng của tôi đúng kích cỡ và có thể chơi được các tác phẩm phát ra âm thanh chất lượng tốt, thậm chí có cái độc đáo riêng của nó. Bạn đã từng nghe tiếng chuông, tiếng khánh rồi đúng không? Âm thanh cây đàn sứ tương tự như vậy. Trong trẻo và rất thánh thót nhưng vẫn có độ sâu của nó.

Thú chơi cũng lắm công phu: Xuân Huy với cây vĩ cầm bằng sứ dát vàng vô giá
Nghệ sĩ Xuân Huy say mê nói về chiếc đàn sứ.

– Từng đứng thứ 16 tại cuộc thi “Thần đồng âm nhạc” toàn thế giới được tổ chức tại Venhapsky- Ba Lan năm 1985, từ một nghệ sĩ chuyển sang làm nghệ nhân, anh đã gặp những khó khăn nào?

Là một nghệ sĩ tôi luôn hiểu, trọng lượng của một cây đàn quyết định rất lớn đến chất lượng âm thanh. Hàng trăm lần thử đánh cây đàn đầu tiên, mài, dũa, gọt, rồi chỉnh sửa, tôi đi đến một quyết định phải làm tiếp và làm thế nào để trọng lượng cây đàn chỉ vào khoảng 800gram. Điều này đồng nghĩa với việc, cây đàn phải đạt đến độ mỏng tuyệt đối.

Tôi đã thử nghiệm bằng nhiều cách khác nhau, từ việc chọn chất đất, pha chế tỷ lệ các loại đất, “đánh liều” phá cách trong việc tạo hình, cho đến phương pháp nung. Cho đến bây giờ, những “thuật toán” đó vẫn được tôi giữ cho riêng mình. Tôi may mắn vì trong quá trình sản xuất có những người bạn đồng hành, hỗ trợ. Đã có lúc tôi cảm giác như họ đánh cược cùng với mình. Mặc dù họ vẫn chưa thật sự tin rằng tôi sẽ thành công.

Và một “cuộc cách mạng” nữa, khi cây đàn violin bằng sứ được lấy nguyên mẫu từ đàn violin bằng gỗ kích cỡ 4/4 của nghệ nhân làm đàn bậc thầy Antonio Stradivari, ông sống vào thế kỷ 17-18. Toàn bộ phần bên trong của đàn có kết cấu đúng tỷ lệ của một cây đàn violin gỗ, kể cả độ phồng sau khi nung, để cây đàn có hợp âm chuẩn. Phần “nội tạng” của cây đàn như một ma trận. Khó khăn ư? đương nhiên là có, nhưng bạn vượt qua nó mới là điều tuyệt vời.

– Anh đã tốn bao tiền cho đam mê có vẻ “khác thường” này của mình? Nghe đâu có chiếc đàn của anh từng được trả giá tiền tỉ?

Có người từng bảo tôi hoang tưởng muốn ghi tên ra thế giới khi làm ra chiếc đàn bằng sứ… Giá của nó phụ thuộc vào cái hay của nó. Tôi không muốn định giá cho những chiếc đàn sứ mình làm ra bởi thực tế nó là vô giá.

Thú chơi cũng lắm công phu: Xuân Huy với cây vĩ cầm bằng sứ dát vàng vô giá
Cận cảnh chiếc đàn dát vàng của nghệ sĩ Xuân Huy.

– Tại sao anh đưa ra ý tưởng dát vàng cho chiếc đàn, nếu ai đó nói anh muốn gây sự chú ý thì…?

Bí mật dát vàng tôi không bao giờ nói chỉ nói ở góc đội vui rằng vì tôi mệnh Kim nên vàng phù hợp với mệnh của tôi.

– Tức là nghệ sĩ nào khác mệnh Kim sẽ phải xem xét chơi chiếc đàn này sao?

Cũng không hoàn toàn vì trong chiếc đàn nó đã đầy đủ 5 yếu tố (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ). Vì tôi làm gì cũng tính toán ngay từ đầu làm sao cho nó hết nhẽ, tiếng đàn tốt, không làm nửa vời, tiến tới làm sao để tiếng đàn tốt nữa tốt nữa mà thôi.

Màu vàng có sắc ấm áp. Tôi làm mỗi cây đàn 4 lớp vàng, theo thời gian nó bị phong hóa đi sẽ rất đẹp, nó gần như tranh sơn mài ấy, càng mài nó càng lộ và đấy là vẻ đẹp tiềm ẩn của nó.

Thú chơi cũng lắm công phu: Xuân Huy với cây vĩ cầm bằng sứ dát vàng vô giá
Nghệ sĩ Xuân Huy là anh trai của Khánh Thi. 

– Khánh Thi, em gái của anh từng chia sẻ với tôi về việc anh làm ra những chiếc đàn sứ rất khác biệt và cô ấy từ cảm xúc hoang mang đến cảm phục dành cho anh. Và trong Liveshow kỷ niệm 25 năm hoạt động nghệ thuật của mình, Khánh Thi cũng đã dành một phần trong chương trình để anh biểu diễn với cây đàn sứ?

Tôi rất cảm ơn Thi vì Thi tuy ít thể hiện bằng lời nhưng luôn ủng hộ tôi bằng mọi cách khác nhau. Điều quan trọng là Thi có niềm tin mạnh mẽ vào sự khác biệt mà tôi tạo ra.

– Ngoài theo đuổi đam mê làm và chơi nhạc từ những cây đàn sứ, anh còn khát vọng nào muốn chinh phục?

Khi ai đó dấn thân vào những cái khó đừng gọi người ta điên mà hãy tôn trọng vì rõ ràng họ là những người phi thường và xã hội cần điều đó. Thời điểm hiện tại tôi đã có những dự trù trong tương lai với những cái hướng đến sở hữu trí tuệ bởi tôi không còn trẻ nữa.

Thú chơi cũng lắm công phu: Xuân Huy với cây vĩ cầm bằng sứ dát vàng vô giá
Thú chơi cũng lắm công phu của nghệ sĩ Xuân Huy.

Bích Hồng ra album kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh

0

(Tác giả: Ý Ly)

10 ca khúc trong album “Lời ca dâng Người” được thực hiện trong hai năm.

Album Vol.6 Lời ca dâng Người của “Sao Mai” Bích Hồng ra mắt chiều 14/5 tại Hà Nội. Buổi họp báo có sự góp mặt của người thân ca sĩ cùng một số khách mời: Nghệ sĩ Ưu tú Quốc Hưng, ca sĩ Phương Nga, Phạm Phương Thảo, Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hiền…

Chị em ca sĩ Bích Hồng và Thu Hằng.

Chị em ca sĩ Bích Hồng (trái) và Thu Hằng trong buổi họp báo ra mắt album.

Nữ ca sĩ tự biên tập toàn bộ đĩa nhạc gồm 10 ca khúc: Ca ngợi Hồ Chủ tịch (sáng tác: Văn Cao), Tiếng hát giữa rừng Pác Bó (Nguyễn Tài Tuệ), Nhà Mế có ảnh Bác Hồ (Phan Thanh Chương), Bác Hồ một tình yêu bao la (Thuận Yến), Lời ca dâng Bác (Trọng Loan), Từ làng Sen (Phạm Tuyên), Viếng lăng Bác (nhạc Hoàng Hiệp, lời thơ Viễn Phương), Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người (Trần Kiết Tường), Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh (Xuân Hồng), Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng (Phong Nhã).

Album được thực hiện trong hai năm và ra mắt nhân dịp ngày 19/5 – ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bích Hồng chia sẻ: “Trong album có những ca khúc tôi đã thu cách đây 5 năm nhưng chưa ưng ý nên phải làm lại. Ngoài ra, có những bài tôi thích nhưng rất khó hát, cứ cân đo đong đếm mãi nên cuối cùng chỉ chọn 10 ca khúc”.

Nhận xét về học trò, Nghệ sĩ ưu tú Quốc Hưng nói: “Phần phối khí giúp Bích Hồng thổi một làn gió mới, nghe lại bài cũ vẫn không bị chán”. Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hiền khen Bích Hồng chọn ca khúc tinh tế và bày tỏ xúc động khi đàn em chọn chủ đề này. Trong làng nhạc, Thu Hiền cũng là nghệ sĩ nổi tiếng với các ca khúc về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bích Hồng hát “Viếng lăng Bác” (nhạc sĩ Hoàng Hiệp phổ thơ của nhà thơ Viễn Phương).

Bích Hồng sinh năm 1988 tại Hà Nội trong gia đình có bố là sĩ quan quân đội, mẹ là giáo viên. Tại chung kết Sao Mai 2011, cô giành giải “Ca sĩ được yêu thích nhất” và giải ba dòng nhạc dân gian. Hiện cô giảng dạy tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

(Nguồn: https://vnexpress.net/)