Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Trang chủNhân vậtNhạc sĩĐêm nhạc 'Khúc hát phiêu ly' dành tặng riêng nhạc sĩ Phó...

Đêm nhạc ‘Khúc hát phiêu ly’ dành tặng riêng nhạc sĩ Phó Đức Phương

11

(Tác giả: Ngọc Diệp)

“Vào thăm chú Phương, chúng tôi thấy một đôi mắt sáng rực, nụ cười tươi hết cỡ. Ai ngờ một người bệnh có thể lạc quan đến thế”, ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ sau khi tới bệnh viện thăm nhạc sĩ ‘Chảy đi sông ơi’.

Êkip thực hiện chương trình “Khúc hát phiêu ly” dành tặng nhạc sĩ Phó Đức Phương – Ảnh: BTC

Chiều 22-6, gia đình, nghệ sĩ, bạn bè thân thiết của nhạc sĩ Phó Đức Phương tổ chức buổi gặp gỡ giới thiệu đêm nhạc Khúc hát phiêu ly dành tặng riêng nhạc sĩ Chảy đi sông ơi, động viên ông vượt qua cơn bạo bệnh.

Đạo diễn đêm Khúc hát phiêu ly – bà Nguyễn Việt Thanh – cho biết: “Khúc hát phiêu ly là sự kiện bất ngờ, không hề có trong kế hoạch năm của chúng tôi. Qua đêm nhạc này, chúng tôi muốn truyền tới nhạc sĩ Phó Đức Phương năng lượng tích cực, mong nhạc sĩ vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Diva Mỹ Linh và Thanh Lam, hai giọng ca gắn với âm nhạc của nhạc sĩ Phó Đức Phương – Ảnh: BTC

Những ngày này, nhạc sĩ Phó Đức Phương đang điều trị trong một bệnh viện đa khoa quốc tế tại Hà Nội.

Không đến được cuộc họp báo, từ giường bệnh, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã gửi lời đến mọi người: “Mình đang hết sức lạc quan, mặc dù đang trong tình trạng vô cùng hiểm nghèo và mình không ngờ nó vất vả đến thế. Mình hi vọng sẽ gặp các bạn trong chương trình khác rạo rực, dữ dội hơn”.

Buổi họp báo đã trở thành buổi ôn kỷ niệm với vị nhạc sĩ khó tính. Nhà văn Trần Thị Trường cho biết bà thực sự khâm phục nhạc sĩ Phó Đức Phương. Cách đây 20 năm, khi khái niệm về bản quyền âm nhạc vẫn còn chưa định hình ở Việt Nam, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã dám đi vay tiền để thành lập Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam.

Nhà văn Trần Thị Trường chia sẻ về thời gian làm việc với nhạc sĩ Phó Đức Phương tại Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam – Ảnh: BTC

“Ông ấy tự học luật, tự học tiếng Anh, ăn cơm nhà, đi đòi tiền bản quyền cho các nhạc sĩ. Ông ấy đã hi sinh thời gian sáng tác của mình để lao vào một lĩnh vực đầy khó khăn, bị nghi ngờ đủ điều. Ông ấy làm việc rất nghiêm túc, không hề có chuyện tư túi như lời đồn”, nhà văn Trần Thị Trường chia sẻ.

“Còn nói về độ khó tính của anh Phương. Mọi người cứ tưởng anh ấy khó tính, thực ra là… cực khó tính! Có lần tôi và ca sĩ Mỹ Linh trêu anh ấy ‘bọn em đang phải làm việc với người ở phố Hàng Hành’ (ý nói ông hay ‘hành’ ca sĩ hát không được phép sai một nốt nào của ông viết ra – PV)”, mọi người cười ồ khi nghe chia sẻ này của nhà văn Trần Thị Trường.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương nổi tiếng khắt khe với ca sĩ, ông thường yêu cầu họ hát chuẩn xác từng nốt ông viết ra, không được hát khác.

Diva Thanh Lam lý giải: “Nhạc sĩ Phó Đức Phương là dân toán học nên tác phẩm của ông có cấu trúc rất chặt chẽ. Ông thường tính toán hết đường đi nước bước trong ca khúc và muốn người ca sĩ chỉ việc đi theo bản đồ của ông đã dựng”.

Minh Thu đã có lần phát khóc khi luyện bài với nhạc sĩ Phó Đức Phương, về sau hiểu tính nhạc sĩ, cô luôn tuân thủ “hát đúng trước, sáng tạo sau”.

Con gái cả của nhạc sĩ Phó Đức Phương, chị Phó Vũ Thư chia sẻ: “Ông có thể rất khó tính, luôn yêu cầu ca sĩ thực hiện ca khúc hoàn hảo. Nhưng với con cái, ông như một người bạn, luôn tạo điều kiện cho con” – Ảnh: BTC

Đêm nhạc Khúc hát phiêu ly có sự tham gia của những giọng ca gắn bó với nhạc sĩ Phó Đức Phương: Thanh Lam, Mỹ Linh, Tùng Dương, Minh Thu và những gương mặt trẻ như nhóm Oplus, nhóm M4U, ca sĩ Phương Anh.

Ngoài ra, có sự tham gia của nghệ sĩ chèo – NSƯT Thu Huyền. Hai người bạn thân thiết của ông là nhạc sĩ Nguyễn Cường và nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến sẽ đảm nhiệm vai trò người dẫn chuyện.

Đêm nhạc Khúc hát phiêu ly sẽ diễn ra tối 10-7 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

(Nguồn: https://tuoitre.vn/)

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN