Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Trang chủLý LuậnThời của dòng nhạc "mạng xã hội"

Thời của dòng nhạc “mạng xã hội”

20
Tác giả: Thùy Trang

Một thế hệ ca sĩ mới dòng nhạc underground (dòng nhạc thường xuất hiện chủ yếu ở mạng xã hội, internet…) đang được ưa chuộng, dần chiếm lĩnh mọi bảng xếp hạng âm nhạc.

Ca sĩ dòng mainstream (ca sĩ nổi tiếng) đang dần mất vị thế trên thị trường nhạc Việt bởi thói quen nghe nhạc của khán giả trẻ, thế hệ mới hiện nay đã thay đổi. Nhiều ca sĩ mới xuất hiện, những giọng ca “không biết là ai” đang làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng, nền tảng âm nhạc, thậm chí đe dọa vị trí của các giọng ca ngôi sao nhạc Việt.

Bản nhạc lạ lẫm

Hương Ly là cái tên không lạ. Thời gian gần đây, giọng ca này thu hút người nghe nhạc bởi hàng loạt bản hit (được nhiều người biết đến) vang lên khắp nơi ở mọi nền tảng xã hội và cả bảng xếp hạng. Những “Đâu ai chung tình được mãi”, “Khuê mộc lang”, “Là ai từ bỏ, là ai vô tình”, “Thế thái”, “Chắc gì anh yêu cô ấy”, “Cố giang tình”, “Nếu có kiếp sau”… với giọng hát Hương Ly đều là bản hit được yêu thích hiện nay. Ca khúc “Đế vương” của Đình Dũng cũng là một bản hit gây sóng gió bảng xếp hạng thời gian qua.

Hương Ly – một trong những giọng ca có nhiều bản hit hiện nay.

(Ảnh do nhân vật cung cấp)

Chiếm lĩnh bảng xếp hạng âm nhạc là những bản nhạc lạ lẫm thì chủ nhân của những bản hit này càng thu hút sự chú ý hơn. Những cái tên mà chắc chắn có người phải thốt lên “chẳng biết đó là ai” như Chu Thúy Quỳnh, Yến Tattoo, Yuniboo, Phát Hồ, Huy Vạc, Dee Trần, Suni Hạ Linh, Sơn Vie, Thái Vọc… Trong đó, JSol là một trong những cái tên nổi bật gần đây với bài hát “Cổ tích”.

Nhạc sĩ Khắc Hưng nhận xét: “JSol trẻ và có nhiều cái thú vị. Cậu ấy trẻ trung, hài hước nhưng nhiều khi cũng lạnh lùng cuốn hút”.

Những gương mặt mới toanh của làng nhạc Việt nói trên đều không chạy theo xu hướng hay phô trương tài năng bằng những MV đắt tiền. Âm nhạc do họ sáng tác giàu cảm xúc và sôi nổi, khiến người nghe gật gù vì “màu sắc âm nhạc khá đặc biệt và khác biệt”.

Lát cắt cuộc đời

Các nhà làm nhạc trẻ không chỉ thi nhau thể hiện tài năng mà còn cho thấy dấu ấn cá nhân trong âm nhạc. Các bạn trẻ này hầu như không bị chi phối bởi sự nổi tiếng, cũng không thuộc công ty nào quản lý, nên âm nhạc viết ra đều thuần túy từ cảm xúc cho đến suy nghĩ. Điều này hoàn toàn khác với các sản phẩm thương mại trên thị trường, được cân đong đo đếm nhằm “đánh trúng” thị hiếu người nghe, với mục tiêu lọt vào “top trending” trên YouTube hay đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc khác.

Đa số cá nhân hay nhóm nhạc mới đều chưa được nhiều người biết đến, như nhóm Nhạc Nhà Quạ, Đá Số Tới, giọng ca trẻ Sao Mai, Đoàn Minh Quân, Phú Bình, Lara… Những người trẻ đều chưa có nhiều sản phẩm, một số gương mặt còn chưa qua trường lớp đào tạo âm nhạc bài bản. Dù vậy, họ vẫn hát bằng tất cả sự đam mê, hồn nhiên, chính tinh thần ấy đã tạo ra màu sắc mới.

Chẳng hạn như với Trang, cô hát nhạc như kể những mẩu chuyện giản dị nhất từ cuộc sống của mình. Cảm hứng sáng tác của Trang rất phong phú, đó có thể là ca khúc về một chiều Hà Nội buồn man mác hay đơn giản là về cổng vườn hoa giấy nên thơ trước nhà, tình yêu đơn phương… Âm nhạc của Trang làm người nghe cảm thấy tâm hồn được lắng đọng khi phải bất chợt suy tư, vì đâu đó trong lời hát của nữ ca sĩ là những lát cắt cuộc đời mình.

Mademoiselle (Nguyễn Hồng) hát như “rót mật vào tai” những trái tim yêu. Thế giới âm nhạc của Mademoiselle có thể ví như dòng nước trong veo, tĩnh lặng khiến chúng ta tìm về bình yên, lắng đọng trong tâm hồn. Các sáng tác của cô đa phần khắc họa những cảm xúc đơn thuần, của những ai đã trót mang trong lòng tiếng yêu.

Pink Frog thì mang đến một thế giới âm nhạc đầy lãng mạn và hoài niệm. Còn Trung Kiên Trịnh sẽ xua tan ngày buồn với các giai điệu căng tràn năng lượng. Khán giả không chỉ nhớ đến Kiên với giọng hát trầm ấm mà còn nhờ những ca khúc tự sáng tác đậm chất riêng như “Quả tim màu lửa”, “Tập thể dục”, “Tôi biết em không biết”, “Nghe nhạc anh mỗi khi buồn”…

Minh Đinh có những bản nhạc giàu cảm xúc cùng giọng ca đầy nội lực. Những ca khúc ấn tượng của Minh Đinh có thể kể như “7711” (bảy bảy một một)”, “Đếm đêm”, “Đừng để nhau rơi”, “Mình là của nhau đến bao giờ?”…

Thị trường nhạc Việt thời gian qua bị ảnh hưởng khá lớn bởi dịch Covid-19. Nhiều ca sĩ nổi tiếng không thể thực hiện các dự án cũng như e dè về thời điểm ra mắt. Đa phần họ sợ sản phẩm không được công chúng đón nhận, vì người nghe còn dành sự quan tâm cho các tin tức khác. Nhưng đó chỉ là một phần của thị trường âm nhạc, ở một thị phần khác, những người trẻ hoạt động độc lập vẫn liên tục trình làng các nhạc phẩm mới. Họ sáng tác và hát tại nhà chỉ với cây đàn guitar, thậm chí nhờ bạn bè làm nhạc hộ. Với họ, hát là để trải lòng, có lẽ nhờ vậy, dòng nhạc độc lập vẫn chảy mạnh mẽ.

(Nguồn: https://nld.com.vn/)

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN