Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
Trang chủLý LuậnPhạm Phương Thảo và "Khúc tâm tình" trong "Con đường âm nhạc"

Phạm Phương Thảo và “Khúc tâm tình” trong “Con đường âm nhạc”

15
Tác giả: Lê Anh/VOV.VN
“Khúc tâm tình” của tôi chứa đựng nhiều nỗi niềm, buồn vui và cả những giấc mơ. Giấc mơ nghệ thuật là giấc mơ hồn nhiên và tươi đẹp nhất mà tôi đã chạm đến được”, ca sĩ Phạm Phương Thảo chia sẻ.

Chương trình “Con đường âm nhạc” số tháng Tư với nhân vật chính là NSƯT Phạm Phương Thảo sẽ diễn ra vào 20h00 ngày 24/4 tại Cung Văn hoá Việt Xô. Chương trình do Ban Văn nghệ Đài truyền hình Việt Nam thực hiện, được phát sóng trực tiếp trên VTV 1.

MC Mỹ Vân, đại diện ekip chương trình cho biết việc lựa chọn Phạm Phương Thảo là nhân vật của “Con đường âm nhạc” số tháng Tư này có nhiều ý nghĩa đặc biệt. Phạm Phương Thảo là một trong những nghệ sĩ trưởng thành từ cuộc thi Sao Mai, có bề dày hoạt động ca hát và sáng tác với nhiều thành tựu được khán giả cũng như giới chuyên môn ghi nhận, dù tuổi đời còn rất trẻ. Cùng với đó, chương trình được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2021) và 136 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886-01/5/2021), Phạm Phương Thảo cũng là nghệ sĩ đã thành danh từ những ca khúc nổi tiếng ý nghĩa với dịp này như “Bài ca thống nhất”…

Chủ đề “Con đường âm nhạc” – NSƯT Phạm Phương Thảo là “Khúc tâm tình” với thông điệp xuyên suốt là tình yêu và lòng biết ơn. Phạm Phương Thảo tâm sự: “Cuộc đời của mỗi chúng ta là một khúc tâm tình. “Khúc tâm tình” của tôi chứa đựng nhiều nỗi niềm, buồn vui và cả những giấc mơ. Giấc mơ nghệ thuật là giấc mơ hồn nhiên và tươi đẹp nhất mà tôi đã chạm đến được.

24 năm ca hát, tôi may mắn khi được Tổ nghề sủng ái, ban tặng cho nhân duyên với nghề, với đời. Bởi vậy, con đường nghệ thuật của tôi luôn nhiều cung bậc để thăng hoa. Chính nó cũng là nguồn sống, là lẽ sống cho tôi thấu hiểu nhân thế. Biết sướng khổ được mất, biết độ lượng bao dung, biết cân bằng tham – sân – si để mà cho đi và tận hưởng”.

“Con đường âm nhạc” – NSƯT Phạm Phương Thảo sẽ có 3 phần, tập trung tái hiện lại con đường âm nhạc của nữ ca sĩ và định vị hình ảnh, sự nghiệp của cô trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời cũng cho thấy nỗ lực không ngừng của cô trong cuộc sống và sự nghiệp.

“Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh” là ca khúc mở đầu mở ra câu chuyện về một Phạm Phương Thảo từ những ngày đầu tiên bước vào con đường ca hát, thành danh với giải “Ca sĩ được yêu thích nhất do khán giả bình chọn” tại cuộc thi Sao Mai 2003 cho đến những ca khúc cách mạng gắn bó với cô trong chặng đường sự nghiệp. Đặc biệt ca khúc “Bài ca thống nhất” của nhạc sĩ Võ Văn Di hay “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh” là những ca khúc mà nhắc đến tên tuổi Phạm Phương Thảo không thể không nhắc đến. Đây cũng là những ca khúc mà cô được yêu cầu biểu diễn trên sân khấu nhiều nhất trong suốt nhiều năm sự nghiệp của mình.

Trong liveshow “Mơ duyên” kỷ niệm 20 năm ca hát của Phạm Phương Thảo năm 2018, ca khúc “Bài ca thống nhất” cũng đã được đưa vào chương trình như một dấu ấn quan trọng trong cuộc đời nghệ thuật của nữ ca sĩ. Diễn ra đúng dịp kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2021), Phạm Phương Thảo muốn thể hiện ca khúc như một lời biết ơn chiến thắng vĩ đại của quân và dân ta trong công cuộc đấu tranh anh dũng giành lại độc lập tự do, thống nhất đất nước, biết ơn thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để có được độc lập, hoà bình ngày hôm nay…

Có một điều đặc biệt thú vị và rất đáng để chờ đợi trong “Con đường âm nhạc”- NSƯT Phạm Phương Thảo lần này, là khán giả sẽ thấy được chân dung âm nhạc của Phạm Phương Thảo được khắc hoạ rất sắc nét không chỉ là một ca sĩ biểu diễn mà còn là một người sáng tác trẻ- nhạc sĩ Phạm Phương Thảo.

Nếu ở liveshow “Mơ duyên” của Phạm Phương Thảo đã gây ấn tượng mạnh với công chúng qua một số sáng tác của cô, thì đến “Con đường âm nhạc”, khán giả sẽ được thấy một nhạc sĩ Phạm Phương Thảo trọn vẹn hơn, nhiều dấu ấn hơn.

Từ “Mơ duyên” cho đến thời điểm này, Phạm Phương Thảo vẫn được cho là một trong số ít người sáng tác trẻ dấn thân vào mảng ca khúc âm hưởng dân gian. Đây là con đường khó đòi hỏi sự trải nghiệm, đam mê, cần có đủ tình yêu sâu sắc với quê hương, đất nước, con người Việt Nam cùng kiến thức về âm nhạc dân gian bài bản. Những ca khúc như “Gái Nghệ”, “Mơ duyên”,… của Phạm Phương Thảo được nhiều nghệ sĩ thể hiện và nhiều đơn vị dàn dựng dự thi tại các cuộc thi âm nhạc chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, Phạm Phương Thảo không giới hạn mình trong bất cứ một đề tài nào, không khuôn mình trong tư duy cổ điển về âm nhạc âm hưởng dân gian về tình yêu quê hương đất nước, mà các sáng tác của cô phong phú ở rất nhiều mảng đề tài.

Cô có những ca khúc về số phận, tình yêu, những trăn trở trước cuộc sống này… Những suy nghĩ tinh tế, sâu sắc, những xúc cảm mạnh mẽ cho đời, cho người và cho mình đã giúp cô có những sáng tác ghi dấu ấn và dành được nhiều tình cảm của khán giả.

MC Lê Anh từng gọi Phạm Phương Thảo là “nữ nhân không thường tình” khi chứng kiến những gì cô làm và đạt được. Anh từng nói: “Nói riêng về sáng tác thơ và ca khúc, Phạm Phương Thảo đã và đang cho khán giả chứng kiến một nguồn năng lượng dồi dào ở độ chín của nghề nghiệp, đặc biệt kết hợp với cá tính mạnh mẽ, quyết đoán, nhân văn sâu sắc của một “nữ nhân không thường tình”. Ở khía cạnh này, Thảo còn là một khám phá nhiều tiềm năng cho công chúng mộ điệu và cả giới chuyên môn”. Trong “Con đường âm nhạc” lần này, khán giả sẽ thấu cảm nhiều hơn với những gì nam MC nói, từ chính các tác phẩm do Phạm Phương Thảo sáng tác.

“Thảo luôn luôn thấy mình có rất nhiều cảm xúc với cuộc sống, mọi người sẽ thấy trong sáng tác của Thảo thể hiện rất rõ tình yêu với thiên nhiên, cha mẹ quê hương, đôi lứa… Trong tình yêu đó Thảo luôn lồng ghép sự biết ơn của mình đến với tất cả”- Phạm Phương Thảo chia sẻ. Nữ ca sĩ cũng nói, trong chương trình cô sẽ tiết lộ cho khán giả nghe nhiều hơn về những ngày đầu sáng tác rất rụt rè, nhiều lo sợ và thiếu tự tin của cô.

Phần 3 của chương trình sẽ tiếp tục tạo nên ấn tượng qua sự hoà quyện, thăng hoa của nghệ thuật cùng những sáng tác của Phạm Phương Thảo. Đó là khi các tác phẩm do cô sáng tác đã được chuyển thể thành các tác phẩm múa. Theo Ban tổ chức, đây cũng là một điểm nhấn của chương trình để khán giả thấy được rõ nét hơn tài năng đa dạng của Phạm Phương Thảo.

Đặc biệt, trong “Con đường âm nhạc” Phạm Phương Thảo sẽ lần đầu tiên trình diễn một ca khúc vừa sáng tác riêng cho chương trình là “Tài sắc đa đoan”. Một ca khúc mang đậm dấu ấn sáng tạo, cá tính âm nhạc Phạm Phương Thảo. Ca khúc về người phụ nữ tài sắc nhưng trầm nổi đường trần, duyên tình. Ở đâu đó, người ta sẽ thấy được phảng phất bóng dáng của chính nữ ca sĩ trong bài hát. Hình ảnh người phụ nữ sắc sảo, đa đoan, rất đàn bà, rất mạnh mẽ nhưng cũng rất yếu đuối, mong manh… cũng trở đi trở lại trong nhiều sáng tác, trở thành một mảng sáng tác mang cá tính, bản sắc rất riêng của Phạm Phương Thảo.

Ngoài “Tài sắc đa đoan”,  còn có một số sáng tác mới của Phạm Phương Thảo cũng được giới thiệu như “Ơn mẹ thiên nhiên”, “Tình yêu của em”… Bên cạnh đó, chương trình còn có sự góp mặt đặc biệt của các khách mời là ca sĩ Thanh Lam và NSƯT Trọng Tấn. Ca sĩ Thanh Lam sẽ hát lại ca khúc “Hát đồng dao” mà chị từng thể hiện trong liveshow “Mơ duyên” của Phạm Phương Thảo./.

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN