Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Trang chủLý LuậnNSƯT Phạm Phương Thảo: Thí sinh Sao Mai chất lượng đồng đều,...

NSƯT Phạm Phương Thảo: Thí sinh Sao Mai chất lượng đồng đều, giám khảo khó chấm

17
Tác giả: Hạnh Lê
NSƯT Phạm Phương Thảo nhận định các thí sinh Sao Mai 2022 có chất lượng đồng đều khiến những người “cầm cân nẩy mực” phải cân nhắc, lựa chọn kỹ càng những ngôi sao mới cho nền âm nhạc nước nhà.

NSƯT Phạm Phương Thảo là một trong những ca sĩ trưởng thành từ cuộc thi Sao Mai. Năm 2003, chị giành giải 3 Sao Mai phong cách dân gian và giải thưởng “Ca sĩ được yêu thích nhất”. Ngoài giọng hát ngọt ngào, tình cảm, nữ ca sĩ còn gây ấn tượng với khán giả bởi gương mặt xinh đẹp cùng phong cách trình diễn cuốn hút.

Sau gần 20 năm, vẫn là một chất giọng cao, khỏe, trong nhưng giọng ca xứ Nghệ đã đằm hơn, sắc hơn, đậm sự trải nghiệm. Phạm Phương Thảo  gặt hái được nhiều thành tựu trong hoạt động nghệ thuật, được khán giả cũng như giới chuyên môn ghi nhận, dù tuổi đời còn rất trẻ. Năm 2016, Phạm Phương Thảo là một trong những gương mặt trẻ nhất được phong tặng danh hiệu NSƯT.

Trở lại Sao Mai 2022 trong vai trò giám khảo, NSƯT Phạm Phương Thảo nhận định các thí sinh của cuộc thi năm nay có chất lượng đồng đều, điều này khiến những người “cầm cân nẩy mực” phải cân nhắc, lựa chọn kỹ càng những ngôi sao mới cho nền âm nhạc nước nhà.

Trước thềm đêm Chung kết xếp hạng cuộc thi Sao Mai 2022 diễn ra, phóng viên VOV.VN đã có cuộc trò chuyện với giám khảo Phạm Phương Thảo.

PV: Là giọng hát thành danh từ Sao Mai, cảm xúc của ca sĩ Phạm Phương Thảo khi ngồi “ghế nóng” cuộc thi Sao Mai 2022 có gì đặc biệt không?

Phạm Phương Thảo: Sao Mai đối với tôi luôn đặc biệt mỗi khi nhắc đến. Nó không chỉ là giải thưởng, là bệ phóng, mà là phần thưởng cao quý và thiêng liêng đưa tôi đến bục vinh quang của sự nghiệp. Tôi trân quý, biết ơn và luôn nâng niu 2 từ “Sao Mai” trong tâm trí của mình. Bởi vậy, mỗi lần được trở về ngôi nhà chung ấy, tôi vô cùng hạnh phúc, tự hào và ấm áp.

PV: Đảm nhận vai trò giám khảo, chị có gặp áp lực gì không? Chị đánh giá về chất lượng cuộc thi năm nay như thế nào?

Phạm Phương Thảo: Không hề! Tôi vui khi được VTV chọn mình là người đồng hành mỗi mùa Sao Mai. Tôi đặt mình của ngày đi thi vào vị trí các em để thấu hiểu, tôi cũng đặt mình ở tâm thế của người trưởng thành để cân nhắc, lựa chọn những ngôi sao mới cho nền âm nhạc nước nhà.

Năm nay có thể nói là mùa giải khó chấm nhất từ trước tới nay bởi chất lượng đồng đều của các em. Ai cũng có sở trường và nhược điểm. Nhưng ai thông minh và bản lĩnh thì họ sẽ biết cách, tự hiểu mình mạnh ở đâu để chinh phục Ban giám khảo.

PV: Là một ca sĩ trong vai trò giám khảo, chị đánh giá các thí sinh theo yếu tố nào là quan trọng nhất?

Phạm Phương Thảo: Cuộc thi hát đương nhiên giọng hát là yếu tố quan trọng nhất. Nhưng yếu tố hình ảnh bao gồm vóc dáng, chọn trang phục, tạo hình, trang điểm cũng nói lên gu thẩm mỹ của thí sinh nên nó cũng quan trọng không kém.

Một điều nữa, đối với tôi, nghệ sĩ phải có cá tính đa chiều. Nó giúp cho họ nhập vào tác phẩm và diễn sâu với nhân vật. Mỗi bài hát là một câu chuyện, cách kể chuyện thế nào phụ thuộc vào sự khéo léo và đậm nhạt của ca sĩ. Mỗi thí sinh có từng mặt mạnh, yếu khác nhau tạo nên sự hấp dẫn cho sân chơi khiến tôi đặc biệt thấy thú vị mùa giải Sao Mai này.

PV: Những năm gần đây, cuộc thi Sao Mai đã có sự phân chia thí sinh theo 3 bảng với 3 dòng nhạc khác nhau, điều này có lợi cho thí sinh hay không?

Phạm Phương Thảo: Nhà Đài vẫn luôn nhắc lại từ sau mùa giải Sao Mai 2003, vì tôi được giải “Khán giả yêu thích nhất” nhưng lại chỉ được giải 3 cuộc thi nên nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Rút kinh nghiệm trong chuyên môn nên Ban tổ chức phân dòng nhạc cho thí sinh lựa chọn và khán giả dễ đánh giá hơn ngay cuộc thi Sao Mai 2005. Đến nay qua nhiều mùa giải, ngày càng chứng minh cho quyết định chia dòng nhạc là rất chính xác, dễ dàng hơn cho người “cầm cân nẩy mực” cũng như khán giả trong việc đánh giá chất lượng thí sinh.

PV: Theo chị, các thí sinh của từng dòng nhạc có điểm mạnh, yếu thế nào?

Phạm Phương Thảo: Như tôi đã chia sẻ mỗi em mỗi ưu, nhược khác nhau. Ai giỏi thực sự sẽ xứng đáng được chọn là “ngựa chiến” đường dài của nhà Đài. Với dòng Thính phòng, các em được học hành bài bản nên kỹ thuật tốt. Tuy nhiên, có em khi hát tiếng Việt còn vụng, chưa thuyết phục tôi lắm.

Dòng nhạc nhẹ năm nay chưa thực sự ấn tượng, tôi kỳ vọng sự bùng nổ của các em nhưng mới chỉ một vài nhân tố thực sự “điên”, còn lại vẫn trong vòng an toàn quá nên chưa làm tôi thấy “đã”.

Dòng dân gian luôn khiến tôi chờ đợi nhất. Mùa giải này cũng lộ diện những ngôi sao mới, tôi tin dù được giải hay không, các em cũng sẽ biết cách làm mình toả sáng. Những năm gần đây, các bạn hát dân gian có tư duy rất văn minh, thẩm mỹ tốt và vóc dáng đẹp. Họ cũng là những chiến binh phát huy được nhiều nhất sau cuộc thi. Vậy nên năm nay chỉ được giữ lại 2 thí sinh cho đêm Chung kết là điều khiến tôi hụt hẫng và khó khăn nhất.

PV: Trong các thí sinh tham gia, thí sinh nào khiến chị thực sự ấn tượng?

Phạm Phương Thảo: Tôi thích Hồ Văn Kãnh của dòng nhạc nhẹ. Nhưng bạn ấy bị loại mất rồi. Có 7 giám khảo đã mỗi người 1 ý. Nhưng tôi tôn trọng quan điểm của mọi người. Tôi cũng rất tiếc vì Kãnh không giữ được phong độ. Em có tố chất và còn trẻ, hy vọng em sẽ toả sáng trong tương lai gần.

PV: Chị dự đoán thí sinh nào sẽ giành Quán quân cuộc thi Sao Mai năm nay?

Phạm Phương Thảo: Tôi cũng có ngôi sao trong lòng mình từng mùa giải. Nhưng xin phép không tiết lộ trước đêm đối đầu sẽ làm ảnh hưởng tâm lý các em. Hơn nữa việc ai chiến thắng phụ thuộc hoàn toàn vào phong độ và may mắn của họ.

PV: Trước thềm đêm Chung kết xếp hạng, chị có lời khuyên nào dành cho các thí sinh không?

Phạm Phương Thảo: Chọn bài thông minh, xử lý tác phẩm tốt, trang phục, trang điểm đẹp và phù hợp tác phẩm. Cuối cùng, hãy thật bản lĩnh, hát như lần cuối cùng được hát, không quan trọng thắng thua, mà phải chắc chắn mình không nuối tiếc điều gì.

PV: Xin cảm ơn chị./.

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN