Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024
Trang chủLý LuậnDàn nhạc giao hưởng Romania đến Việt Nam biểu diễn trong hoà...

Dàn nhạc giao hưởng Romania đến Việt Nam biểu diễn trong hoà nhạc của Đinh Hoài Xuân

15
Tác giả: Lê Anh
Tiến sĩ cello Đinh Hoài Xuân cùng dàn nhạc giao hưởng uy tín nhất ở Romania mang tên Bucharest Symphony Orchestra sẽ trình diễn trong chương trình hoà nhạc quốc tế “Cello Fundamento Concert 6 – Oceana” vào ngày 15/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

“Cello Fundamento” là chuỗi hoà nhạc quốc tế sáng lập năm 2016 bởi nghệ sĩ, Tiến sĩ Cello Đinh Hoài Xuân, với khát vọng lan toả âm nhạc cổ điển rộng rãi đến công chúng Việt Nam. Thành công rực rỡ và giá trị nghệ thuật của các số “Cello Fundament”o trước đã được khẳng định không chỉ bởi giới chuyên môn mà còn bởi đông đảo khán giả trên khắp cả nước. Đó là những động lực để nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân tiếp tục tổ chức “Cello Fundamento” mùa 6.

Với chủ đề “Oceana” (tiếng Latin nghĩa là “Đại dương”), “Cello Fundamento 6” kể câu chuyện về một nghệ sĩ Việt tài hoa, người đã đi ra nước ngoài học tập để rồi quay lại quê hương, ôm ấp khát vọng đưa âm nhạc Việt Nam vươn tầm thế giới bằng những chương trình hòa nhạc đẳng cấp quốc tế.

Điểm nhấn của chương trình là sự xuất hiện của dàn nhạc giao hưởng quốc tế Bucharest Symphony Orchestra đến từ Romania. Được thành lập vào năm 2006 bởi Philson Young Association, sứ mệnh của dàn nhạc giao hưởng Bucharest là quảng bá âm nhạc và thu hút những người trẻ tuổi đến các phòng hòa nhạc cổ điển.

Tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 8/10, bà Cristina Romila, Đại sứ Romania tại Việt Nam cho biết dàn nhạc sang Việt Nam biểu diễn ở hòa nhạc Cello Fundamento 6 là dàn nhạc uy tín nhất ở Romania, có sự công nhận của châu Âu cũng như quốc tế.

“Năm nay là năm kỷ niệm 72 năm quan hệ song phương giữa Romania và Việt Nam, sự có mặt của dàn nhạc là sự đóng góp cao quý, góp phần nâng cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống vốn rất tốt đẹp giữa hai nước. Đây là sự kiện văn hoá được coi lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử 72 năm quan hệ 2 nước.

Đại sứ quán Romania rất vinh dự và tự hào khi được đồng hành trong sự kiện lần này. Nhân cơ hội này tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn đặc biệt tới nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân – Tiến sĩ Cello đầu tiên tại Việt Nam và là Đại sứ âm nhạc của Romania tại Việt Nam đã góp phần quảng bá âm nhạc cổ điển tới công chúng”, bà Cristina Romila nói.

Bà đánh giá đây là sự kiện âm nhạc lớn, tuy nhiên lại gặp nhiều khó khăn trở ngại từ thủ tục hành chính đến tài chính nên cá nhân bà rất ngưỡng mộ nghệ sĩ Hoài Xuân. Đại sứ Romania tại Việt Nam nói thêm: “Như mọi người đã biết Romania là đất nước có nhiều nhà soạn nhạc và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng về âm nhạc cổ điển của thế giới. Tôi cũng rất tự hào vì Xuân có thể mang dàn nhạc ấy sang Việt Nam biểu diễn cũng như gia nhập gia đình âm nhạc của chúng tôi. Tôi hy vọng Xuân có thể đưa âm nhạc cổ điển đến gần hơn với nhiều công chúng và với các bạn trẻ”.

Với cố vấn âm nhạc là MC Anh Tuấn, hoà nhạc “Cello Fundamento Concert 6 – Oceana” sẽ gồm các bản nhạc kinh điển được biểu diễn trong chương trình có thể kể đến: Khúc mở màn “The marriage of Figaro” (Đám cưới Figaro) của Mozart, tác phẩm của nhà soạn nhạc Rossini viết cho Clarinet, những bản valse nổi tiếng thế giới như “The blue Danube” (Sông Danube xanh) của vua nhạc waltz Johann Strauss II hay “Waves of the Danube” sóng Danube) do nhà soạn nhạc người Romania Iosif Ivanovici sáng tác…

Điểm đặc sắc trong chương trình là sự xuất hiện của những bản nhạc phim nổi tiếng gắn liền với những kiệt tác điện ảnh như “The Godfather”, “Schindler’s list”, “Cinema Paradiso”, giúp khán giả có những trải nghiệm sống động, thể hiện sự kết nối giữa âm nhạc và điện ảnh…

Như thường lệ, cuối mỗi chương trình Cello Fundamento là màn trình diễn các ca khúc dân ca Việt Nam được chuyển soạn cho dàn nhạc giao hưởng. “Cello Fundamento 6” sẽ trình diễn các tác phẩm chuyển soạn từ các bản dân ca như “Còn duyên”, “Bắc kim thang”, “Đi cấy” và “Bèo dạt mây trôi”. Đây là món quà Đinh Hoài Xuân gửi đến công chúng, thể hiện sự trân trọng, tôn vinh âm nhạc truyền thống của dân tộc.

Khi được hỏi về các nghệ sĩ nước ngoài trình diễn tác phẩm âm nhạc Việt Nam, Đinh Hoài Xuân cho biết các nghệ sĩ quốc tế rất háo hức: “Chính những người bạn Romania” đã phối khí 2 tác phẩm Việt Nam cho dàn nhạc và cho nghệ sĩ solo của Romania biểu diễn. Đó là sự tự nguyện của dàn nhạc và họ cảm thấy rất thích thú”.

Đồng hành cùng Tiến sĩ cello Đinh Hoài Xuân còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ khách mời đến từ Romania là Ciprian Marinescu – nhạc trưởng dàn nhạc Osaka Nhật Bản và Răzvan Suma – Giáo sư tại Đại học Âm nhạc quốc gia Bucharest, người hướng dẫn luận án Tiến sĩ phần biểu diễn cello cho nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân tại Romania và cũng là người đã tham gia “Cello Fundamento concert 2, 3, 4”. Về phía Việt Nam có ca sĩ Tân Nhàn, nghệ sĩ kèn Clarinet Trần Khánh Quang,…

Ca sĩ khách mời Tân Nhàn sẽ thể hiện hai ca khúc kết chương trình này cùng hơn 100 nghệ sĩ của dàn nhạc và dàn nhạc hợp xướng. Chia sẻ về sự góp mặt trong hoà nhạc đặc biệt này, Tân Nhàn cảm thấy vui sướng và tự hào khi biểu diễn những tác phẩm Việt Nam với dàn nhạc quốc tế. Cô cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ với Tiến sĩ cello Đinh Hoài Xuân.

“Tôi vô cùng ngưỡng mộ Xuân vì đây là cô gái có sự trong sáng, tình yêu và nhiệt huyết với âm nhạc. Lúc nào cô ấy cũng tràn đầy năng lượng và cho tôi cảm hứng vô cùng lớn để theo đuổi con đường âm nhạc cổ điển đầy chông gai này. Không chỉ ngưỡng mộ Xuân với tư cách nghệ sĩ mà còn là một nhà tổ chức, kết nối để thực hiện những chương trình lớn. Cô ấy đã làm với tình yêu âm nhạc cổ điển và lớn hơn là tình yêu quê hương đất nước, tình hữu nghị, gắn kết với đất nước Romania xinh đẹp. Hy vọng Xuân sẽ bền bỉ với những mùa “”Cello Fundamento” sau nữa để khán giả Việt Nam có thể thưởng thức những buổi hoà nhạc đỉnh cao cũng như gắn kết được tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Romania”, Tân Nhàn chia sẻ.

Để có thể giữ được ngọn lửa nhiệt huyết đưa âm nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng Việt Nam không phải điều dễ dàng, đặc biệt khi các nghệ sĩ nhạc giao hưởng thường khá chật vật trong cuộc sống. Thế nhưng Đinh Hoài Xuân chia sẻ cô vẫn liều để làm.

Đinh Hoài Xuân bày tỏ: “Tôi cũng không khấm khá gì so với những bạn nghệ sĩ khác nhưng vẫn liều để làm. Làm vì tình yêu của mình với âm nhạc cổ điển. Ở đây mỗi người một tay, cùng tôi làm nên những chương trình này. Tất cả các nhà tài trợ đều biết chí hướng của tôi cũng như CF6 trong 5 năm tới và đều mong muốn đồng hành đến số thứ 10. Chúng tôi sẽ cố gắng chung tay để đưa âm nhạc cổ điển đến với nhiều khán giả Việt. Bắt đầu từ CF6 – Oceana, tôi bắt đầu một chuyến ra khơi, với việc đưa về Việt Nam những dàn nhạc quốc tế chất lượng nhất trên thế giới. Mở đầu là CF6 với dàn nhạc Bucharest Symphony Orchestra (Romania), tiếp đến tôi dự định mời dàn nhạc Osaka (Nhật Bản), dàn nhạc Hà Lan, dàn nhạc Italy, dàn nhạc Chicago”.

Toàn bộ lợi nhuận của hoà nhạc “Cello Fundamento 6” đều dành để trao học bổng cho các tài năng âm nhạc trẻ và dự án “Một triệu bàn tay chạm Cello” đem tiếng đàn cello đến các trường học trên khắp cả nước do Đinh Hoài Xuân thực hiện./.

Đinh Hoài Xuân là thủ khoa violoncello Học viện Âm nhạc Huế năm 2005. Cô tốt nghiệp xuất sắc Thạc sĩ biểu diễn violoncello tại Học viện Âm nhạc Việt Nam 2012, giành được học bổng kép bậc Tiến sĩ của Chính phủ Việt Nam và Romania cho chuyên ngành biểu diễn cello tại Đại học Âm nhạc quốc gia Bucharest, Romania.

Đinh Hoài Xuân đã ra mắt nhiều MV và album ”Khúc phiêu du một đời”. Trong đó bộ phim ca nhạc “Hướng về Hà Nội” (Hoàng Dương) – sản phẩm ra mắt dịp kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ đô đã tạo dấu ấn mạnh mẽ.

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN