Thứ Tư, Tháng Tư 17, 2024
Trang chủLý LuậnNữ ca sĩ Hà Thơm - "họa mi" của núi rừng

Nữ ca sĩ Hà Thơm – “họa mi” của núi rừng

21
Sở hữu vẻ đẹp trong sáng, giọng hát ngọt ngào, truyền cảm, Hà Thơm là nữ ca sĩ trẻ, tài năng của Nhà hát ca múa nhạc tỉnh Sơn La, được nhiều khán giả yêu mến.

Sinh năm 1992, ở bản Cang, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, trong gia đình không ai làm nghệ thuật, nhưng từ nhỏ, Hà Thơm đã có sở thích với âm nhạc. Thơm thường nghe những giai điệu dân gian và học hát từ những người lớn tuổi trong bản, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ ở trường, các cuộc thi hát dành cho lứa tuổi thiếu niên… Tình yêu âm nhạc của Hà Thơm được vun đắp từng ngày, rồi trở thành niềm đam mê.

Hà Thơm chia sẻ: “Hà Thơm thích nghề ca sĩ từ bé. Cấp 1 tôi đã đi hát rất nhiều ở trường, đến năm lớp 9 nghe thấy có tuyển sinh ở huyện thì mình có đăng ký tham gia và may mắn trúng tuyển vào trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật và Du lịch tỉnh Sơn La. Sau 4 năm Trung cấp, tôi được các thầy trực tiếp giảng dạy ở đó mời về đoàn (Đoàn ca múa nhạc tỉnh Sơn La). Sau đó, tôi bắt đầu hoạt động chuyên nghiệp từ năm 2012 đến bây giờ”.

Năm 2016, Hà Thơm tiếp tục theo học chuyên ngành thanh nhạc tại Trường đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội. 4 năm học tại Hà Nội đã giúp nữ ca sĩ trẻ trau dồi, rèn luyện nâng cao các kỹ năng thanh nhạc, biểu diễn và đặc biệt là định hình được dòng nhạc chính phù hợp với bản thân, đó là dân gian dân tộc miền núi và dân gian đương đại.

Hiện Hà Thơm là một trong những giọng ca chính của Nhà hát ca múa nhạc tỉnh Sơn La, đảm nhận các vị trí: Đơn ca, lĩnh xướng trong các tác phẩm, chương trình do Nhà hát dàn dựng biểu diễn tại các cuộc thi, liên hoan, hội diễn toàn quốc, khu vực và đạt được nhiều giải cao. Những tác phẩm solo của nữ ca sĩ trẻ nhận được nhiều tình cảm, sự mến mộ của khán giả, như: Khèn Mơ, Khèn Ngược, Sơn La miền ban trắng, Đón Xuân…

Hà Thơm tâm sự: Khi thể hiện những ca khúc về Sơn La luôn đem lại cho cô những cảm xúc đặt biệt. Với Thơm, quê hương là cái “nôi” của chất liệu âm nhạc dân gian để tiếp tục theo đuổi nghệ thuật chuyên nghiệp: “Trong hành trình 10 năm hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, sau mỗi năm, tôi có tìm hiểu về bản thân mình riêng. Sau này, tôi có sự chắt lọc và cảm thấy hơi thở của mình phù hợp với âm nhạc dân gian miền núi pha một chút đương đại, là một màu sắc cũng là mới ở Nhà hát.

Tôi cũng đang nghiên cứu và học tập rất nhiều dòng nhạc dân gian thuần, kể cả hát dân ca, hát tiếng Thái, tiếng Khơ Mú, tiếng Mông… mỗi thứ tiếng tôi đều biết mỗi dân tộc một chút để làm sao có thể vận dụng vào các ca khúc mới một cách hài hòa và có sự mới mẻ”.

Quá trình hoạt động nghệ thuật, Hà Thơm tích cực tham gia biểu diễn tại các chương trình, lễ hội, sự kiện trong và ngoài tỉnh; đồng thời thử sức tại các cuộc thi lớn và dành nhiều thành tích cao, trong đó lọt vào top 5, dòng nhạc dân gian, chung kết cuộc thi Sao Mai khu vực miền Bắc năm 2019; giải ba cuộc thi giọng hát hay Hà Nội năm 2018; Huy chương bạc tại Liên Hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp 5 nước đông dương tại Quảng Trị năm 2016; Huy chương Bạc tại Liên hoan âm nhạc ASEAN năm 2019…

Với những thành công trên con đường nghệ thuật ca hát, Hà Thơm được mời tham gia các chương trình nghệ thuật lớn của Trung ương, như: Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái toàn Quốc lần thứ Nhất, thứ Hai tổ chức tại tỉnh Lai Châu và Điện Biên; Chương trình Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Khai mạc năm Du lịch Quốc gia Ninh Bình; Lễ hội Hoa tam giác mạch tỉnh Hà Giang …

Với gương mặt sáng sân khấu, Hà Thơm được chọn là đại diện tỉnh Sơn La tham gia cuộc thi sắc đẹp khu vực Tây Bắc “Người đẹp Hoa Ban năm 2017”, tổ chức tại tỉnh Điện Biên. Với tài năng, sắc đẹp và bản lĩnh sân khấu, Thơm lọt vào top 5 và Giải thưởng “Người đẹp trả lời ứng xử hay nhất” trong cuộc thi, đây là động lực để Thơm phấn đấu và tự tin hơn trên sân khấu chuyên nghiệp.

Nghệ sĩ ưu tú Đoàn Thế Hùng, Phó Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh Sơn La chia sẻ: “Ca sĩ Hà Thơm có thể nói là một ca sĩ rất là hiếm, bởi bạn ấy xuất thân là người bản địa, tức là người dân tộc Thái gốc của tỉnh Sơn La. Hiện tại bạn đang là một trong những ca sĩ chính của Nhà hát, tức là luôn đảm nhận các vai chính trong các chương trình nghệ thuật lớn, đặc biệt là các chương trình tham gia hội thi, hội diễn chuyên nghiệp thì bạn ấy luôn đóng vai trò tích cực, đến giờ phút này đã gặt hái được khá nhiều thành công.

Với tố chất tốt và đặc biệt là ý thức về mặt phấn đấu của bạn ấy thì chắc chắn trong tương lai bạn ấy sẽ dành được nhiều thành công hơn.

Sự đam mê, sáng tạo nghệ thuật và phát huy bản sắc âm nhạc dân tộc dân gian đã tạo nên sự độc đáo riêng về phong cách biểu diễn của ca sĩ Hà Thơm. Trong tương lai Hà Thơm sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công và có nhiều cống hiến cho nghệ thuật, góp phần “khơi mạch dòng chảy” của âm nhạc dân gian dân tộc miền núi và dân gian đương đại./.

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN