Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024
Trang chủTin TứcTin chungNhạc Việt vào cuộc đua mới

Nhạc Việt vào cuộc đua mới

8

(Tác giả: Tiểu Tân)

Dù ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh phức tạp, thời gian qua thị trường nhạc Việt vẫn có những bước chuyển mình nhất định. Bên cạnh nhiều chương trình nghệ thuật lớn, các sản phẩm chất lượng, thị trường âm nhạc cũng chứng kiến sự xuất hiện của nhiều gương mặt mới, đậm cá tính âm nhạc.

Music Home mùa ba đã trở lại số đầu tiên

Các show âm nhạc lớn trở lại

Sau hơn 1 tháng tạm hoãn, liveshow Tri âm của ca sĩ Mỹ Tâm dự kiến sẽ diễn ra vào hai ngày 25-4 (SVĐ Quân khu 7, TPHCM) và 1-5 (SVĐ Mỹ Đình, Hà Nội). Phần lớn ca khúc được trình diễn trong liveshow là những bản hit trong album Tâm 9. Ngoài những màn trình diễn của Mỹ Tâm còn có 3 khách mời đặc biệt là Hà Anh Tuấn, Phan Mạnh Quỳnh và rapper Wowy.

Ngày 15-5, liveshow 30 năm tình ca Quốc Bảo sẽ được tổ chức tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM). Đêm nhạc được thể hiện thành 3 phần, tượng trưng 3 giai đoạn âm nhạc của nhạc sĩ, được trình diễn bởi các ca sĩ Trần Thu Hà, Nguyên Hà, Bằng Kiều, Lê Hiếu, Trini, Tiêu Châu Như Quỳnh, Hoàng Yến Idol với 21 ca khúc. Đĩa than và CD gồm 9 bài được thể hiện qua 4 giọng ca Trần Thu Hà, Nguyên Hà, Bằng Kiều và Lê Hiếu cũng sẽ được giới thiệu đến công chúng.

Ngày 9-4, album Điều kỳ diệu của số 3 của Bảo Chấn, Quốc Bảo, Văn Tuấn Anh sẽ được phát hành. CD gồm 10 bài hát: Chia tay giấc mơ, Nhà anh trên đỉnh cheo leo, Bão lũ (Võ Hạ Trâm); Giấc mơ tuyệt vời, Về với anh, Làng Cù Lần, Chút tàn phai (Trọng Bắc); Yêu nhau dịu dàng xa nhau dịu dàng, Có lúc, Vắng (Trini). Ngoài ra, nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường và ca sĩ Nguyên Hà sẽ thực hiện mini concert Chạy trời sao khỏi nắng tại Nhà Văn hóa Thanh niên (TPHCM) vào tối 17-4.

Nặng tình với mảnh đất miền Trung, ca sĩ Dương Triệu Vũ vừa tổ chức liveshow Uyên Uyển với mong muốn kích cầu du lịch Hội An vào ngày 24-4. Liveshow có sự góp mặt của Quang Dũng, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà…

Nhạc trực tuyến, gương mặt mới lên ngôi

Giữa tình hình dịch Covid-19 tác động đến nhiều lĩnh vực nghệ thuật, các nghệ sĩ đã phải chủ động có những xoay chuyển phù hợp. Bên cạnh việc nhiều ca sĩ, nhạc sĩ tích cực ra mắt các sản phẩm thì một số chương trình âm nhạc trực tuyến đa dạng về nội dung, hình thức, bắt nhịp xu thế và tình hình mới vẫn được tiếp tục sản xuất. Nhạc trực tuyến vẫn là xu hướng phát triển của âm nhạc Việt Nam năm 2021.

Sau hai mùa thành công với cách thức tổ chức đưa âm nhạc chất lượng cao tới phòng khách của mỗi nhà, Music Home mùa thứ ba đã trở lại với số đầu tiên về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào tối 26-3 trên kênh Truyền hình FPT. Mỗi số phát sóng 90 phút là một câu chuyện âm nhạc đầy cảm xúc gồm những thước phim tư liệu, chia sẻ của khách mời liên quan đến chân dung âm nhạc. Đặc biệt nhất trong thời gian qua, khán giả vô cùng hứng thú đón xem chương trình âm nhạc diện mạo mới mang tên Xuân Hạ Thu Đông Rồi Lại Xuân với 10 tập đã lên sóng mùa 1. Đây là show âm nhạc mộc mạc, mang đến cảm xúc thăng hoa cho công chúng bằng giọng hát live ngọt ngào của dàn ca sĩ trẻ Hòa Minzy, Anh Tú, Hứa Kim Tuyền cùng các khách mời ca sĩ theo từng tập lên sóng.

Thị trường nhạc Việt đang khởi sắc với hàng loạt sản phẩm giới thiệu. Đáng chú ý là sự xuất hiện của nhiều giọng ca trẻ được đánh giá cao về chất giọng cùng sản phẩm âm nhạc chất lượng. Dù là “tân binh” nhưng khi Hoàng Duyên ra mắt MV Chàng trai sơ mi hồng, MV Sài Gòn đau lòng quá kết hợp cùng nhạc sĩ – nhà sản xuất âm nhạc Hứa Kim Tuyền đã khiến nhiều người ấn tượng với chất giọng của cô.

Hoàng Duyên chọn chất nhạc kết hợp giữa ngũ cung dân gian Việt Nam, cụ thể là dân ca Bắc Bộ, với folk country của Mỹ đã thu hút khán giả, được đánh giá đầy triển vọng. Hàng loạt ca sĩ trẻ khác như Hoàng Dũng, Dương Hoàng Yến, Phùng Khánh Linh, Hoàng Ly, Bùi Công Nam, Sofia, EmceeL, Huy R… cũng đang chinh phục người nghe bởi chất giọng lạ, sáng tác đơn giản mà nhiều cảm xúc. Lựa chọn dấn thân vào dòng nhạc mang hơi hướng mới mẻ có thể xem là thách thức không hề nhỏ mà thế hệ nghệ sĩ Gen Z ngày càng tài năng đang lựa chọn.

Ở nhiều bảng xếp hạng âm nhạc, sự xuất hiện các sản phẩm được giới thiệu là sáng tạo của nghệ sĩ trẻ đang góp phần tạo nên diện mạo mới cho nhạc Việt. Giới chuyên môn nhận định thị trường âm nhạc năm nay sẽ có nhiều biến đổi lớn, khi những MV được xây dựng kiểu ly kỳ như phim truyền hình phần nào thoái trào thì đất diễn cho nghệ sĩ trẻ và những chương trình nghệ thuật ấn tượng, ý nghĩa lên ngôi. Khán giả vẫn sẽ luôn đón đợi những sản phẩm âm nhạc văn minh, trí tuệ với tư duy đổi mới. Đó cũng là hành trình mà nhạc Việt đang trở mình mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu đa dạng của công chúng.

(Nguồn: https://www.sggp.org.vn/)

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

PHỔ BIẾN

BÌNH LUẬN