1. “Ngài” là một album nhỏ nhắn, chỉ gồm 5 ca khúc do nhạc sỹ Vũ Minh Tâm sáng tác và hòa âm cùng Lê Thanh Tâm, Dương Cầm, Minh Hoàng… Màu sắc album trải dài từ pop đến rock, với những khoảnh khắc “thoát” khỏi vỏ bọc trước đây, mang đến sự mới mẻ nhưng vẫn là căn cốt con người nghệ sỹ của Khánh Linh.

Ở những lần nghe đầu tiên, “Ngài” là một thứ gì đó vừa quen vừa lạ. Đó là một Khánh Linh với giọng hát cao vút, an lành trong những bản nhạc mang phong cách pop nhẹ nhàng trong “Về nhà,” “Mùa hoa trở lại”nhưng cũng có gì đó rất khác biệt, đầy biến báo trong “Về với Đông,” “Gió bay ngang trời,” “Ngài.” Chính vì thế, nữ ca sỹ có thể làm hài lòng những khán giả lâu năm của mình đồng thời cũng mở rộng thêm những đối tượng khán giả mới.

Trong đó, “Mùa hoa trở lại”  “Về nhà” là hai ca khúc đánh dấu sự trở lại của Khánh Linh sau khoảng thời gian gián đoạn khi vô tình “chạm” miền âm nhạc của Vũ Minh Tâm.

Không gặp nhau một lần nào trong suốt quá trình sản xuất album, Khánh Linh và Vũ Minh Tâm không chỉ có với nhau một sản phẩm âm nhạc “có đầu có cuối” mà “Ngài” cho thấy sự đồng điệu về tâm hồn, và quá trình chuyển tiếp, “hóa thân” của cả hai.

Điều đó thể hiện ngay trong cách biên tập, đặt để 5 ca khúc trong album mang nhiều chủ ý của Khánh Linh. Không phải “Ngài”  “Gió bay ngang trời” mở đầu album mà thay vào đó là “Về nhà,” “Mùa hoa trở lại,” “Về với Đông” rồi “Gió bay ngang trời” và khép lại là “Ngài.”

(Nhân vật cung cấp)

Dẫu chỉ 5 ca khúc, được cho là hơi mỏng so với một sản phẩm thu âm tuy nhiên sự đặt để có chủ ý lại làm nên “concept” về tư tưởng và tinh thần, kiến tạo không gian và thời gian. Cách sắp xếp này vô tình tạo nên một quá trình “hóa thân” lộng lẫy và bất ngờ về âm nhạc cho cả album. Cảm xúc của người nghe từng chút một được lay động, khơi mở và bị cuốn vào “cơn lốc” âm thanh từ những run rẩy, êm đềm đến mãnh liệt, kịch tính.

Ca khúc “hoàn chỉnh” và đưa lại nhiều hứng thú nhất trong album chính là “Về với Đông.” Khi “Về với Đông” sẵn sàng để đến với khán giả, nhạc sỹ Vũ Minh Tâm đã chọn Khánh Linh là người thể hiện. Tuy nhiên, Nhật Thuỷ và sau đó là ca sỹ Hồng Nhung mới là những ca sỹ đầu tiên hát ca khúc này.

Cách sắp xếp như tạo nên một quá trình “hóa thân” lộng lẫy và bất ngờ về âm nhạc cho cả album. Cảm xúc của người nghe từng chút một được lay động, khơi mở và bị cuốn vào “cơn lốc” âm thanh.

“Về với Đông” trở lại với Khánh Linh, bài hát như được tái sinh khi mang một màu sắc mới và khác biệt. Với bản phối mang hơi hướng symphony rock của Lê Thanh Tâm, giọng hát “hoạ mi” thực sự bộc lộ cá tính và thẩm mỹ riêng khi liều lĩnh mang đến tinh thần mới, màu sắc mới. Với bản phối này và giọng hát Khánh Linh, “Về với Đông” không còn những hoài nhớ, ảm đạm mà trở nên ấm áp, ngầu hơn, hứng khởi hơn rất nhiều. Khánh Linh cũng cho khán giả thấy được rằng, giọng hát trong trẻo của cô vẫn xử lý “ngon lành” khi hát rock.

Tuy nhiên, bài hát hay nhất và thể hiện được tình thần “hóa thân”phải kế đến “Ngài.” Nó thể hiện tất cả con người Khánh Linh ở thời điểm hiện tại, đầy năng lượng. Nó khác với tất cả những bản nhạc trước đây nữ ca sỹ đã từng thể hiện. Nó sinh ra dường như là để cho riêng giọng hát Khánh Linh. Một chỉ dấu đầy thuyết phục về một cuộc hóa thân lộng lẫy của “họa mi” nhạc Việt.

(Nhân vật cung cấp)

2. Sự mới mẻ (dù của riêng Khánh Linh) trong lần trở lại chính là ở tinh thần của cả đĩa nhạc, như trong bài hát Ngài cô hát đầy náo nức, say mê: “Tôi nay phiêu du khắp trời, rong chơi ngân nga khúc nhạc, ánh mắt hiền hoà, tiếng hát thật thà.”

Có thể nói, với album “Ngài,” đây là lần thứ 3 bước vào âm nhạc của Khánh Linh. Cách đây hơn thập kỷ, cô bước vào âm nhạc với những bản pop “hit” nhẹ nhàng như “Cô Tấm Ngày Nay, Tháng Tư về, Ban Mai Xanh, Hoạ Mi Hót Trong Mưa”…

Lần thứ 2, cô bước vào một miền âm nhạc khác chính là dự án “Nhật Thực 2” (hợp tác cùng nhạc sỹ Ngọc Đại, Đỗ Bảo). Không ít người cho rằng, “Nhật Thực 2” là chỉ phần nối dài thành công của “Nhật Thực 1” với cái bóng quá lớn của người thể hiện Hà Trần. Tuy nhiên, với người viết bài, dưới góc độ cá nhân Khánh Linh – đó là một lần bước vào cánh cửa âm nhạc khá ấn tượng.

Khánh Linh tạo được nét riêng của mình khi thể hiện các bài hát “Đợi Chờ,” “Tắm Đêm,” “Hết Duyên” cũng như song ca ăn ý với Tùng Dương trong “Cỏ Trắng”  “Độc Thoại Tháng Giêng.” Khánh Linh là Khánh Linh trong “Nhật Thực 2,” và vì thế, cô là một tiếng nói riêng.

Và với album “Ngài” vừa mới ra mắt, dù với một số người nó giống một mini album nhưng sự lột xác cả về âm nhạc và hình ảnh đủ xác tính Khánh Linh đang đập cánh vào miền âm nhạc mới, tạm gọi là cánh cửa âm nhạc thứ 3 của cô.

Ở đó, cô không chối bỏ những gì đã tạo nên tên tuổi của mình nhưng người nghe như được chiêm ngưỡng một bộ cánh mới, nhiều màu sắc hơn, lộng lẫy hơn. Nó giống như một một quá trình chuyển tiếp, hóa thân, đón nhận những thanh âm, những năng lượng mới, được truyền cảm hứng từ chính cuộc sống và tư duy âm nhạc mới mẻ và tích cực.

3. Một câu hỏi được đặt ra: Khánh Linh đã thực sự “chín”? Rất khó trả lời, khi một ca sỹ bước lên đỉnh cao nghĩa là họ sẽ phải xuống sườn. Hơn ai hết, Khánh Linh hiểu rõ quy luật này và cô “chống đối” quyết liệt với những cú đập cánh chậm rãi và chắc chắn. Album “Ngài” – vì thế, nó nhỏ nhắn nhưng vừa đủ.

Nhạc sỹ Vũ Minh Tâm, tác giả toàn bộ ca khúc và đồng sản xuất của album cũng đã nói, album ít ca khúc nhưng lại nhiều ý tứ, và “đầy đặn” như nó vốn có. Với riêng Khánh Linh, ở thì hiện tại, cô hoàn toàn chủ động với âm nhạc của mình. Cô muốn thực hiện những gì cô muốn làm với âm nhạc trong đĩa nhạc này.

Khánh Linh hiểu rõ quy luật nghề hát và cô “chống đối” quyết liệt với những cú đập cánh chậm rãi và chắc chắn.

Như đã nói, “Ngài” của Khánh Linh là một album “đẹp.” Giọng hát, hoà thanh và ca từ, tất cả đều đẹp. Nghệ thuật chỉ đẹp thôi đôi khi chưa đủ nên Khánh Linh đã từ tốn bỏ thêm chút mới mẻ trong lần trở lại này. Gọi là “từ tốn” bởi Khánh Linh vẫn đang “giấu” đi nhiều thứ, vẻ như sau Ngài cô đang ấp ủ và để dành những gì tinh túy nhất, lộng lẫy nhất cho một sản phẩm thu âm mới.

Quá sớm để có thể nói Khánh Linh sẽ làm gì với album tiếp theo. Tuy nhiên, với cảm xúc và năng lượng đầy hào hứng mà nữ ca sỹ thể hiện ra bên ngoài, đó chắc chắn là một đĩa nhạc hấp dẫn.

Đặc biệt, đĩa nhạc này là lần chính thức hợp tác giữa cô và “phù thuỷ âm thanh” Võ Thiện Thanh. Album này dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2018. Nghệ thuật chỉ đẹp thôi chưa đủ, thì đúng là như vậy, nhưng trước một giọng hát đẹp vào hàng của hiếm như Khánh Linh thì luôn khiến chúng ta muốn chờ đợi./.

(Nhân vật cung cấp)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.