Thứ Hai, Tháng Mười 21, 2024
Trang chủ Blog Trang 81

Đại hội đồng trực tuyến đặc biệt ISCM

0
Tác giả: Thanh Nhã

Đại hội đồng bất thường Hiệp hội Âm nhạc đương đại quốc tế (ISCM) thông qua Zoom Meetings đã diễn ra vào ngày 27 tháng 6 năm 2020 (17 đến 19 giờ Hà Nội), do đại dịch Covid-19 và tất cả các hạn chế liên quan, Đại hội đồng dự kiến của ISCM ở New Zealand vào tháng 4/2020 đã phải bị hủy bỏ. Sự kiện đánh dấu một ngày cực kỳ quan trọng trong lịch sử ISCM. Lần đầu tiên trong lịch sử 98 năm của mình, ISCM đã tổ chức một Đại hội trực tuyến, lần đầu tiên một Festival hàng năm không xảy ra kể từ Thế chiến thứ II, nhưng nhờ Zoom, ISCM vẫn có thể để gặp mặt các thành viên và bỏ phiếu để có Ngày Âm nhạc thế giới mới đầu tiên trên lục địa châu Phi vào năm 2023, đánh dấu một trăm năm của Festival ISCM đầu tiên.

Tham dự có Ban Chấp hành ISCM: GS.Glenda Keam – Chủ tịch; GS. Frank J Oteri –  Phó Chủ tịch; GS. Ol’ga Smetanová – Tổng Thư ký; TS. Walter De Schepper – Thủ quỹ; các thành viên: nhà soạn nhạc Tomoko Fukui; George Kentros; Irina Hasna; và Wolfgang Renzl – Tư vấn pháp lý.

PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Trung tâm Âm nhạc đương đại Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã tham dự sự kiện này, cùng các thành viên danh dự ISCM, đại diện 66 tổ chức âm nhạc thành viên ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Nội dung Chương trình nghị sự cho Đại hội đồng bao gồm các chủ đề: bỏ phiếu kéo dài nhiệm kỳ Ban Chấp hành ISCM có ​​thời hạn bổ nhiệm sắp kết thúc  đến Đại hội đồng tiếp theo; biểu quyết cho Nam Phi tổ chức Ngày Âm nhạc mới Thế giới ISCM 2023, nhà soạn nhạc Lukas Ligeti (Áo) thuộc New Music SA, giảng viên chính của chương trình tiến sĩ “Thành phần tích hợp, cải tiến và công nghệ” tại Đại học California, đã có bài thuyết trình cho vấn đề này.

Kết quả: “Ngày Âm nhạc thế giới” (New Music Days) tiếp theo sẽ là: Năm 2021, tại Thượng Hải và Nam Ninh (Trung Quốc); Năm 2022, tại New Zealand; năm 2023 tại Nam Phi; Festival mùa xuân Prague 2024.

Đại hội đồng đã thảo luận về rất nhiều công việc mà Ban Chấp hành ISCM đã làm được trong 1 năm qua, như:

– Phát triển hơn nữa của Kế hoạch chiến lược.

– Chuyển trách nhiệm từ quản trị trang web trước đây (là cựu Chủ tịch Peter Swinnen) sang quản trị trang web mới là Fredric Bergström.

– Sự phát triển đáng kể trang web ISCM mới của Fredric Bergström (được trình bày tại Đại hội: https://iscm.org/).

– Kiểm tra và công nhận các tài liệu cần thiết để khẳng định ISCM là một tổ chức pháp nhân có trụ sở tại Vienna (Áo).

– Thảo luận với các tổ chức đăng cai Ngày Âm nhạc Thế giới ISCM (Mới) tiềm năng, đặc biệt là năm 2023 và 2024.

– Kết nạp 3 thành viên mới: Trung tâm âm nhạc Scotland (thành viên liên kết đầy đủ); Trung tâm âm nhạc đương đại Ireland (thành viên liên kết đầy đủ); Dàn nhạc Trung Quốc, Hồng Kông (thành viên liên minh).

– Xây dựng Tài liệu Quản lý Khủng hoảng – một phần bị ảnh hưởng bởi tác động của đại dịch gần đây, nhưng cũng lưu tâm đến tác động môi trường của du lịch quốc tế và cần lập kế hoạch cẩn thận hơn về tính bền vững của các hoạt động xã hội của ISCM.

– Thảo luận với các thành viên về lĩnh vực âm nhạc mới quốc tế, như trung tâm Jasper Parrott (của Harrison Parrott Ltd., một trung tâm nghệ sĩ cổ điển quốc tế).

– Công việc đang thực hiện của ISCM từ ba nhóm làm việc: Nhóm tư vấn – Truyền thông; Đại diện; Phát triển thành viên.

– Tiếp tục phát triển Giải thưởng Nhà soạn nhạc trẻ.

– Quản trị Quỹ hỗ trợ thành viên từ nhiều bộ phận khác nhau, bao gồm Hỗ trợ thành viên của VICC.

– Phát triển hình thức tổ chức Đại hội đồng mới, sử dụng Zoom Meetings.

– Liên lạc với Quỹ Sacher (tại Basel) về các tài liệu ISCM lịch sử mà họ nắm giữ, và Thư viện Quốc hội ở Washington DC, Hiệp hội Thư viện Âm nhạc có trụ sở tại Massachussetts, cả hai đã đề xuất trang web của ISCM trong các bộ sưu tập tài liệu internet lịch sử của họ.

Tại Đại hội, GS. Glenda Keam – Chủ tịch ISCM, đã trình bày bản Báo cáo ISCM Ngày Âm nhạc New Zealand 2019với nội dung:

Kể từ Đại hội đồng ở Tallinn và Laulasmaa, Estonia, vào tháng 5 năm 2020, Ban Chấp hành ISCM đã làm việc tích cực để theo đuổi công việc đưa ra Kế hoạch chiến lược.

Ban Chấp hành ISCM đã họp tại Tallinn ngay sau Đại hội đồng, trong đó GS Peter Swinnen, kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch 6 năm, và trong thời gian đó, cựu Chủ tịch GS Glenda Keam được bầu làm Chủ tịch; GS Frank J. Oteri được bầu làm Phó Chủ tịch; và nhà soạn nhạc Irina Hasnas được bầu vào Ban Chấp hành. Ban Chấp hành đã họp trong 4 ngày căng thẳng tại Paris, vào tháng 9 năm 2020, trong thời gian đó Ban Chấp hành đã tham dự một số cuộc họp của Hiệp hội Âm nhạc quốc tế (trong đó ISCM là thành viên). Ban Chấp hành đã làm việc với Luật sư Pháp lý, Quản trị viên web mới và giải quyết một số vấn đề chính có trong Kế hoạch chiến lược. Ban Chấp hành đã gặp nhà soạn nhạc Lukas Ligeti (Mỹ) để thảo luận về đề xuất cho Nam Phi tổ chức Ngày Âm nhạc mới Thế giới ISCM 2023.

Trong 12 tháng qua, Ban Chấp hành đã họp nhiều lần thông qua sử dụng các phần mềm Skype và Zoom, để tiếp tục làm việc hướng tới các mục tiêu của Hội, cũng như 4 ngày họp trực tiếp tại Paris. Trong khi Điều lệ ISCM quy định Ban Chấp hành sẽ tổ chức ít nhất 3 cuộc họp trong nhiệm kỳ, nhưng thực tế, Ban Chấp hành đã tổ chức 10 cuộc họp trực tuyến chính thức tại thời điểm Chương trình nghị sự này được chuẩn bị từ 2019 – 2020, và đã làm việc trong các tiểu ban phát triển trang web và làm việc về các vấn đề ISCM khác. Mỗi cuộc họp trực tuyến của Ban Chấp hành dài hơn hai giờ và thường yêu cầu các thành viên phải họp vào những giờ không thể kiểm soát do sự chênh lệch về mặt địa lý. Ngoài ra còn có rất nhiều liên lạc qua email giữa các cuộc họp thông qua đó đạt được hành động tiếp theo.

Ban Chấp hành sẽ lưu ý rằng Kế hoạch chiến lược là một tài liệu sống và do đó được cập nhật thường xuyên. Phiên bản hiện tại của Kế hoạch chiến lược được đưa vào Chương trình nghị sự này để đại biểu dự Đại hội đồng đọc và cho ý kiến được hoan nghênh.

Trong những tháng gần đây, như tất cả các bạn đều biết, đã có những thay đổi toàn cầu kịch tính và tàn khốc do hậu quả của đại dịch Covid-19. Các phản ứng an toàn đối với đại dịch virus đã bao gồm việc đóng cửa nhiều biên giới quốc gia và chấm dứt tạm thời phần lớn du lịch quốc tế, cũng cấm nhiều sự kiện công cộng, và nó thường được coi là quá nguy hiểm đối với hầu hết các dàn nhạc và dàn nhạc lớn trên thế giới để diễn tập và biểu diễn.

Do đó, Ngày âm nhạc mới thế giới ISCM 2020 dự kiến ​​diễn ra ở Auckland và Christchurch, New Zealand không thể diễn ra, và chúng tôi hy vọng về một Festival New Zealand được tổ chức vào năm 2022.

Một số hình ảnh tại đầu cầu trực tuyến Hà Nội của Đại hội đồng ISCM 2020:

PGS.TS Đỗ Hồng Quân và nhà báo Nguyễn Thị Thu (VOV)

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, nhạc sĩ Mai Kiên (Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội), nhạc sĩ Tiến Mạnh (VOV) tại cuộc họp trực tuyến của ISCM.

HĐNT Thẩm định TPM tháng 7/2020

0
HĐNT Thẩm định TPM tháng 7/2020

Hội đồng Nghệ thuật Hội Âm nhạc Hà Nội đã tổ chức cuộc họp vào sáng ngày 2/7/2020 để thẩm định những tác phẩm mới của các hội viên Hội Âm nhạc Hà Nội, chuẩn bị cho chương trình Giới thiệu Tác phẩm mới sẽ được diễn ra vào ngày 15/7/2020 tại Ngôi nhà chung của các nhạc sĩ Thủ đô, số 19 Hàng Buồm.

Đến tham dự gồm có: NS Trương Ngọc Ninh – Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, NS Lân Cường – PCT Thường trực, NS – Bá Môn – PCT Hội, NS Cát Vận – PCT Hội đồng NT, NS Hoàng Lân, Vũ Thiết, Tiến Mạnh – Tổng BT website: hoiamnhachanoi.org và bà Tố Hoa – thư ký hội đồng nghệ thuật.

Với 23 ca khúc do các nhạc sĩ hội viên gửi về với nhiều đề tài đa dạng phong phú như: ca ngợi nét văn hóa đặc trưng và cuộc sống thường ngày của bà con nơi vùng cao, ca khúc viết về Bác Hồ, đề tài về tình yêu, mùa thu, về quê hương đất nước và các địa danh…Đặc biệt số lượng vượt trội là những ca khúc viết về đề tài Thương binh Liệt sĩ, viết về Thành cổ Quảng Trị huyền thoại và con đường Trường Sơn đã ghi dấu bước chân của các chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập dân tộc….

Với không khí làm việc nghiêm túc, sôi nổi, Hội đồng Nghệ thuật đã lựa chọn ra những tác phẩm âm nhạc có chất lượng về nội dung và nghệ thuật âm nhạc để giới thiệu vào ngày 15/7/2020 tại Hội trường Hội Âm nhạc Hà Nội, số 19 Hàng Buồm, Hà Nội.

Một sắc thái mới trong các chương trình sắp tới, đó là phần giới thiệu những tài năng âm nhạc và những tác phẩm của các Câu Lạc Bộ, các Trung tâm Nghệ thuật, là hội viên của Hội Âm nhạc Hà Nội.

Bên cạnh đó với sự cộng tác của của Kênh Truyền Hình Nhân Dân và Ê kíp thực hiện Livestream toàn bộ chương trình sẽ hứa hẹn một không gian âm nhạc chất lượng, chuyên nghiệp và đầy sôi nổi, tạo cảm hứng cho các hội viên trong hoạt động nghệ thuật.

Hẹn gặp lại các nhạc sĩ hội viên vào 9h00 ngày 15/7/2020.

TÁC PHẨM THÁNG 7/2020

STT

               TÁC PHẨM    TÁC GIẢ     BIỂU DIỄN GHI CHÚ
1 Độc tấu Piano Pyotr Ilyich Tchaikovsky Phạm Gia Kiên Biểu diễn
2 Việt Nam chân trời rộng mở Đức Chính Nhà hát quân đội
3 Bản vắng Lê Minh – Thơ Mai Liễu Tốp nam
4 Chiều thu Mạnh Hồ Lê Nhung
5 Chia tay đêm Hạ Long Đức Giao Đinh Trang
6 Quê Mẹ Bảo Trung Minh Nghĩa Biểu diễn
7 Về xứ Nghệ Trần Nghệ Huyền Trang
8 Bóng ngả chiều Hồ Tây Bá Quảng Ngô Hương Diệp
9 Hoa lửa Ngô Quốc Tính Thanh Loan Biểu diễn
10 Quảng Trị lắng hồn non nước Bàng Ái Thơ Hoàng Tùng
11 Gửi hồn sông núi Văn Bằng Lê Anh Dũng
12 Hợp xướng: Bài ca trường đại học Vinh Lân Hùng Hợp xướng

 

Sau đây là một số hình ảnh:

             

Lan tỏa tình yêu nghệ thuật

0
Lan tỏa tình yêu nghệ thuật
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Âm nhạc Trường tiểu học Lê Đình Chinh tại
quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.
Cần nhiều nguồn lực
Thử làm một phép tính đơn giản, sĩ số trung bình của một lớp học ở phổ thông khoảng 40 học sinh, chỉ riêng ghi-ta với giá trung bình mỗi cây đàn khoảng một triệu đồng thì số tiền để trang bị đàn cho một lớp học không hề nhỏ. Đó là chưa nói đến các nhạc cụ như oóc-gan hay pi-a-nô điện có giá tiền cao hơn nhiều lần. Trong bối cảnh nhiều trường ở các quận, huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh còn khó khăn, để có được số kinh phí đầu tư này không đơn giản. Những trường lớn, trường điểm, đủ điều kiện sắm trang thiết bị thì lại thiếu phòng học do cơ sở vật chất vốn đã quá tải.
Thạc sĩ, Nhà giáo Ưu tú Trần Đức, người đã có nhiều lần tham gia biên soạn sách giáo khoa âm nhạc cho biết: “Dựa vào nội lực của ngành giáo dục, sẽ rất ít đơn vị có thể phát huy tối đa hiệu quả của chương trình giáo dục âm nhạc mới. Lý do là, khung chương trình mới hướng đến các yếu tố trực quan như: học sinh phải thao tác được trên đàn, có thể hát, tức là phải có “sản phẩm thực”. Ngoài trang thiết bị, cần thêm yếu tố con người. Thực tế, nhiều giáo viên âm nhạc hiện nay chỉ có thể giảng dạy kiến thức “nhập môn” về lý thuyết âm nhạc, còn việc trình diễn tác phẩm hoặc dàn dựng chương trình rất ít người làm được. Mặc dù chất lượng đào tạo sư phạm âm nhạc những năm gần đây có cải thiện, nhưng theo tôi vẫn chưa theo kịp được nhu cầu của xã hội”.
Trong bối cảnh như vậy, mô hình của Trường tiểu học Lê Đình Chinh, phường 15, quận Bình Thạnh, có thể xem là một bước đột phá khi có thể huy động được nguồn lực của xã hội cùng tham gia đào tạo âm nhạc học đường. Ngôi trường mang tên người liệt sĩ đầu tiên hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc, nằm ở phường 15 còn nhiều khó khăn. Phần lớn cư dân khu vực này là lao động phổ thông, trong đó nhiều gia đình là dân nhập cư đến từ nhiều địa phương trong cả nước. Theo Thạc sĩ Hoàng Thị Việt Hương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Đình Chinh, việc có thể cho con đến trường học đầy đủ đã là cố gắng của nhiều cha mẹ, bởi cuộc sống của không ít gia đình còn quá khó khăn. Thậm chí, có người phải đóng tiền cho con học bán trú theo kiểu “tiền góp”, mỗi ngày đóng một ít, nhờ giáo viên chủ nhiệm giữ hộ. Vì vậy, dạy cho học sinh nắm vững kiến thức toán, ngữ văn, ngoại ngữ… đã là khó, chuyện học nhạc trở thành những thách thức không nhỏ.
Tuy nhiên, những khó khăn này không làm Ban Giám hiệu Trường tiểu học Lê Đình Chinh nhụt chí. Được học âm nhạc, trẻ sẽ được trang bị những kỹ năng phát triển toàn diện. Âm nhạc sẽ có tác dụng bổ trợ để các em học tốt các môn còn lại. Ý định này đã được các nhà hảo tâm cũng như các cấp lãnh đạo tại địa phương ủng hộ. Trường tiểu học Lê Đình Chinh sẽ huy động nguồn lực từ xã hội và chuyên môn từ những nhà giáo dục chuyên nghiệp. Bí thư Đảng bộ phường 15, Lâm Quốc Chính chia sẻ: “Tôi vẫn luôn động viên những người làm giáo dục trên địa bàn, đừng để cái khó bó cái khôn. Thay vào đó, hãy xem đây là cơ hội để tìm kiếm những sáng kiến mang tính đột phá”.
Những hỗ trợ đáng quý
Tháng 11-2018, Nhạc viện TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo quốc tế “Giáo dục âm nhạc trong trường phổ thông”, đối tượng tham dự là tất cả giáo viên âm nhạc, lãnh đạo ngành giáo dục và lãnh đạo trường học trên địa bàn.
Ấp ủ dự định phát triển môn âm nhạc theo cách riêng, Thạc sĩ Hoàng Thị Việt Hương đến hội thảo từ rất sớm để trao đổi cùng các khách mời, diễn giả và Ban tổ chức, trong đó có PGS, TS Tạ Quang Đông, Giám đốc Nhạc viện TP Hồ Chí Minh (nay là Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Sau khi nghe phần trình bày và những ý tưởng táo bạo trong việc “xã hội hóa” môn âm nhạc của cô Hoàng Thị Việt Hương, ông Tạ Quang Đông đã nhận lời cố vấn chuyên môn cho Câu lạc bộ Âm nhạc của Trường tiểu học Lê Đình Chinh. Theo đó, Nhạc viện TP Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ về nhân sự có chuyên môn, có khả năng sư phạm cho trường học. Giải quyết được khâu giáo viên rồi, Trường tiểu học Lê Đình Chinh lại phải đối mặt với điều lo lắng khác. Cơ sở vật chất đòi hỏi phải có ít nhất 30 đến 40 nhạc cụ phổ biến như pi-a-nô, ghi-ta, trống… Thật bất ngờ, nhiều phụ huynh học sinh đã nhiệt tình hưởng ứng chủ trương của nhà trường nên có gần 100 người ủng hộ, tham gia hỗ trợ.
Có sự đồng thuận từ các phụ huynh học sinh, lại bảo đảm về chuyên môn, đủ để làm tờ trình và gửi lên xin phép các cấp quản lý. Thế nhưng, một mô hình quá mới, cũng khiến Phòng giáo dục và đào tạo quận phải “nâng lên đặt xuống” nhiều lần trước khi chấp thuận. Nói là mới vì trước đây chuyện dạy nhạc trong trường học do giáo viên tốt nghiệp theo “ngạch” sư phạm âm nhạc thực hiện, nay giáo viên đến từ các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp như nhạc viện, học viện âm nhạc thường dạy chuyên sâu cho những người có năng khiếu. Vì vậy, việc Trường tiểu học Lê Đình Chinh hợp tác với Nhạc viện TP Hồ Chí Minh về chuyên môn được xem là bước đột phá chưa có tiền lệ, tất nhiên không thể tránh khỏi những phản biện hoặc bàn lùi. Tuy nhiên, ngay tại thời điểm căng thẳng nhất, nhiều nhà tài trợ sẵn sàng ủng hộ 10 cây đàn pi-a-nô điện, 10 đàn ghi-ta, 20 sáo trúc và một loạt tài liệu âm nhạc mới nhất đã củng cố thêm quyết tâm của Ban Giám hiệu nhà trường. Thế là Câu lạc bộ âm nhạc ngoài giờ được thành lập với sự tham gia giảng dạy của những giáo viên đã tốt nghiệp Nhạc viện TP Hồ Chí Minh chính thức đi vào hoạt động.
Nhạc sĩ Huỳnh Văn Cường, người tốt nghiệp Nhạc viện TP Hồ Chí Minh cách đây 20 năm, đang dạy môn sáo trúc cho câu lạc bộ cho biết: “Tôi nhận ra rằng, có rất nhiều học sinh đam mê âm nhạc dân tộc, nhưng hoặc là chưa gặp được những người dạy, vì môn sáo trúc không được phổ biến rộng rãi hoặc vì gia đình lại thích các môn “sang chảnh” khác như pi-a-nô hay vi-ô-lông. Vì vậy, tạo điều kiện cho các cháu học tập một cách bài bản, thậm chí còn được tặng cả sáo trúc đem về nhà tập luyện thì hiệu quả là vô cùng bất ngờ”.
Chỉ trong thời gian ngắn, một loạt các tiết mục văn nghệ được dàn dựng chỉn chu tại một ngôi trường còn nhiều khó khăn. Thậm chí, ban nhạc sáo trúc của nhạc sĩ Huỳnh Văn Cường còn được mời đi tham gia biểu diễn tại một số chương trình nghệ thuật. Đối với một số học sinh có năng khiếu đặc biệt nhưng gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các em được tài trợ học phí để theo học các lớp nâng cao, chuyên sâu với các giáo viên giỏi. Trong vai trò là cố vấn chuyên môn, Thạc sĩ, Nhà giáo Ưu tú Trần Đức nhận định: “Chuyên môn thật ra là để hướng đến việc tạo ra đam mê cho học sinh. Trẻ em nhìn thấy thầy cô có thể trình tấu những tác phẩm hay, chơi đàn một cách điêu luyện sẽ đam mê âm nhạc và muốn học theo, nuôi dưỡng ước mơ theo đuổi con đường âm nhạc”.
Một nhà tài trợ thường xuyên ủng hộ cho Câu lạc bộ Âm nhạc của Trường tiểu học Lê Đình Chinh chia sẻ: “Tôi ủng hộ chỉ vì một lý do duy nhất, con tôi được học nhạc bài bản và cháu đã thay đổi tính cách, trở thành một người điềm tĩnh, đam mê với âm nhạc. Vì vậy, tôi muốn lan tỏa điều này cho nhiều trẻ khác. Tôi sẵn sàng ủng hộ nếu có thêm nhiều mô hình như Trường tiểu học Lê Đình Chinh xuất hiện”.
Vì đây là mô hình chưa có tiền lệ, nên dù hoạt động được hai năm, phát huy nhiều hiệu quả, được nhiều trường đến học hỏi, nhưng câu lạc bộ vẫn còn gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, có đến đây, nhìn các em học sinh say mê chơi đàn pi-a-nô, ghi-ta, thổi sáo và ca hát, mới hiểu hết ý nghĩa của việc đưa âm nhạc vào nhà trường phổ thông và những ảnh hưởng đối với việc xây dựng và hình thành nhân cách tốt đẹp ở trẻ nhỏ.
(Nguồn: https://nhandan.com.vn/

Thay “áo mới” cho nghệ thuật hàn lâm

0
Thay “áo mới” cho nghệ thuật hàn lâm
Tác giả: Vương Hà
Nghệ thuật hàn lâm không còn cô đơn

Những ngày cuối năm 2019, hai đêm “Rock Symphony” của Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP Hồ Chí Minh (HBSO) dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi (hiện là nhạc trưởng, giảng viên Học viện Âm nhạc và nghệ thuật quốc gia Macedonia) mang đến những trải nghiệm thú vị. Khán phòng Nhà hát TP Hồ Chí Minh chật kín khán giả và sôi động những tiếng vỗ tay, tiếng hát theo các ca khúc “We are the world”, “We will rock you”… Nhiều tác phẩm âm nhạc bất hủ khác được biểu diễn trong chương trình, như: “Bohemian Rhapsody”, “Barcelona”, “Still loving you”…; những trích đoạn của Boney M, Elvis Presley. Và cả những tuyệt phẩm của Mozart, Beethoven, để minh chứng cho thấy các nhà soạn nhạc cổ điển cũng có thể chia sẻ sân khấu với nhạc pop, rock. Còn tại Nhà hát Lớn Hà Nội, “Rock Symphony-We are the champions” diễn ra trong những ngày đầu năm 2020 có sự góp mặt của ban nhạc Black Long, nghệ sĩ guitar Tim Tran, ca sĩ Tố Loan, Huy Đức, Bùi Trang, Thanh Bình… của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB), được đánh giá là “món lạ” cho sân chơi nghệ thuật Thủ đô.

Nhạc trưởng Lê Phi Phi chính là “nhân tố” tạo nên “cú bắt tay” giữa nhạc cổ điển và rock, pop với cả hai nhà hát ở hai miền đất nước, mang đến sự tươi mới cho âm nhạc. Theo lý giải của nhạc trưởng Lê Phi Phi: “Rock Symphony là một hình thức rock hóa nhạc giao hưởng hoặc ngược lại, nâng tầm giao hưởng cho các ca khúc pop, rock. Chúng tôi thực hiện những chương trình này trên tinh thần đưa nghệ thuật hàn lâm tiệm cận với công chúng. Mặt khác, chúng tôi cũng muốn góp một phần giúp giới trẻ, những người yêu rock hiểu thêm về cổ điển, cũng như những người mê cổ điển có thể đến gần hơn với rock, pop”.

Vở nhạc kịch “Người tạc tượng” của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam dàn dựng cuối năm 2019 tạo tiếng vang cho nghệ thuật hàn lâm Việt Nam.

Vở ballet “Hồ Thiên Nga” sau khi được VNOB dàn dựng tháng 10-2019 và công diễn đến nay với hơn 10 buổi luôn trong tình trạng “cháy vé”, đã được ví như “cơn địa chấn”. Dựng một tác phẩm nghệ thuật hàn lâm chuẩn mực của thế giới, được hàng trăm nhà hát lớn, nổi tiếng trên thế giới dàn dựng cả trăm năm qua làm “hạt nhân” cho dịp kỷ niệm 60 năm VNOB là cả sự quyết tâm lớn. Cùng lúc, VNOB dàn dựng lại vở nhạc kịch nổi tiếng của nhạc sĩ Đỗ Nhuận “Người tạc tượng” từng gây tiếng vang với 100 buổi diễn sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cũng đã chứng minh, với bề dày truyền thống, với sự nhiệt huyết của các thế hệ cùng tài năng nghệ thuật ballet, opera mà nhà hát đang có, nhất định sẽ thành công. Và thành công đã hiển hiện rõ, khi opera “Người tạc tượng” khẳng định vị thế của một thể loại âm nhạc đỉnh cao, của chính người Việt sáng tạo luôn được đông đảo khán giả đón chờ, thưởng thức. NSƯT Trần Ly Ly, Quyền Giám đốc VNOB chia sẻ, chưa khi nào mà không khí tập luyện, háo hức chờ đến buổi diễn, thăng hoa hòa trong cảm xúc của khán giả cùng nghệ sĩ như thời gian qua.

Đơn vị nghệ thuật công lập có VNOB, HBSO, Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam, Dàn nhạc của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Dàn nhạc của Đài Tiếng nói Việt Nam và mới đây đã có thêm dàn nhạc tư nhân-The Sun Symphony Orchestra (Tập đoàn Sun Group) đã làm phong phú nền âm nhạc hàn lâm Việt Nam. Có những điểm tựa vững chắc-là các dàn nhạc, mà mỗi năm nhiều hơn và dày hơn những chương trình, sự kiện của nghệ thuật hàn lâm, như: Festival Âm nhạc quốc tế Á-Âu; Giai điệu mùa thu; Festival âm nhạc quốc tế Hạ Long; Luala Concert đường phố Hà Nội; Hòa nhạc “Điều còn mãi”; các cuộc thi piano, violon, opera trong nước và quốc tế liên tục được tổ chức; sự kiện hòa nhạc theo chuyên đề, theo liveshow concert của các ca sĩ tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam hay dàn nhạc The Sun Symphony Orchestra… đã góp phần thay áo mới cho nghệ thuật hàn lâm của Việt Nam. Phải kể đến trong đó là sự trưởng thành vượt bậc cho các ca sĩ, nhạc công, diễn viên, biên đạo… nỗ lực theo đuổi loại hình nghệ thuật khổ công rèn luyện và học tập này. Vào những ngày cuối tháng 2 vừa qua, nghệ sĩ múa Nguyễn Thu Huệ (người hóa vai thiên nga đen và thiên nga trắng, trình diễn gần 4 giờ trong vở ballet “Hồ Thiên Nga”) đã được Tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh “là một trong 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất năm 2020”.

Cứ đi rồi sẽ tới…

Trong nghệ thuật, trước hết phải hiểu rồi mới có thể yêu. Chính vì vậy, thay vì ngồi chờ, một số nhà hát giao hưởng, thính phòng đã mạnh dạn chủ động đưa âm nhạc hàn lâm xuống đường, ra phố, về nông thôn tìm khán-thính giả. PGS, TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Âm nhạc Việt Nam, chia sẻ: “Nhạc kịch “Cô Sao” về với bà con các dân tộc tỉnh Sơn La, diễn ở Vĩnh Phúc, Bắc Ninh; gần đây nhạc kịch “Lá đỏ” diễn phục vụ nhân dân tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị. Khán giả rất thích, mặc dù nhiều người trong số họ chưa bao giờ được xem thể loại biểu diễn đó. Như thế có nghĩa, khi nghệ sĩ mang đến khán giả những tác phẩm nghệ thuật đích thực, có chất lượng cao thì luôn chiếm được tình cảm”. Cũng theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, tuy opera và ballet không xuất hiện thường xuyên trên sân khấu, trên truyền hình như những loại hình nghệ thuật khác, nhưng sự kiên định, duy trì loại hình nghệ thuật đỉnh cao có tính hội nhập quốc tế là chủ trương đúng đắn của Chính phủ.

Thay “áo mới” cho nghệ thuật hàn lâm

Diễn viên Nguyễn Thu Huệ trong vở ballet kinh điển “Hồ Thiên Nga” được Tạp chí Forbes bình chọn là một trong 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất năm 2020. Ảnh: Thanh Tùng.

Đề án “Đào tạo tài năng trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó chú trọng công tác đào tạo tài năng đỉnh cao nhạc hàn lâm. Theo đó, trong thời gian từ năm 2017 đến 2021, học sinh, sinh viên thuộc đề án này ngoài việc học trong nước, hằng năm, đề án cử trung bình 5 tài năng ở mỗi lĩnh vực đi thực tập ngắn hạn (không quá 6 tháng) ở nước ngoài. Từ năm 2021 trở đi phấn đấu hằng năm chọn 7 tài năng tốt nghiệp xuất sắc cử đi đào tạo cao cấp ở trong nước và nước ngoài… “Trong âm nhạc, trong điệu múa hay một bản concerto phải luôn có tinh thần văn hóa, tinh thần nhân ái, tính dân tộc. Chúng tôi kỳ vọng sau này Việt Nam có nhiều tác phẩm nhạc kịch, giao hưởng, thính phòng, bởi chúng ta vô cùng nhiều những câu chuyện của đất nước, của lịch sử, câu chuyện của các cuộc kháng chiến và cả câu chuyện của những mối tình dân gian và hiện đại. Ngày nay, các bạn trẻ có trình độ cao, giao tiếp thông tin rất nhiều, Nhà nước cần tin tưởng, giao nhiệm vụ đặt hàng các tác giả trẻ để họ có cơ hội, vinh dự được cống hiến; ngược lại tác giả trẻ cần liên kết thành những ê kíp với nhau để sáng tạo. Chắc chắn chúng ta sẽ có tác phẩm tốt và có chất lượng, có lý do để hòa nhập với quốc tế”, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho hay.

Cứ đi rồi sẽ tới, sẽ mở rộng con đường. Tinh thần đó đang được các nghệ sĩ, nhà hát bắt tay thực hiện. Chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” nằm trong dự án đưa nghệ thuật hàn lâm đến với khán giả trẻ tuổi, do HBSO thực hiện vào ngày 29 hằng tháng đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, tạo một sân chơi nghệ thuật cho các bạn trẻ TP Hồ Chí Minh nói riêng và phía Nam nói chung; “Around the world”-con đường để tiếp cận khán giả một cách hiệu quả của VNOB, thông qua việc thúc đẩy nhu cầu thưởng thức nghệ thuật hàn lâm từ nhà trường. “Tôi mong muốn khán giả sẽ quan tâm, tò mò và dần dần thưởng thức những chương trình nhạc vũ kịch của VNOB bằng cách bỏ tiền ra mua vé chứ không chờ được tặng”, NSƯT Trần Ly Ly cho biết.

(Nguồn: https://www.qdnd.vn/)

Đêm nhạc ‘Khúc hát phiêu ly’ dành tặng riêng nhạc sĩ Phó Đức Phương

0
Đêm nhạc ‘Khúc hát phiêu ly’ dành tặng riêng nhạc sĩ Phó Đức Phương

(Tác giả: Ngọc Diệp)

“Vào thăm chú Phương, chúng tôi thấy một đôi mắt sáng rực, nụ cười tươi hết cỡ. Ai ngờ một người bệnh có thể lạc quan đến thế”, ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ sau khi tới bệnh viện thăm nhạc sĩ ‘Chảy đi sông ơi’.

Đêm nhạc ‘Khúc hát phiêu ly’ dành tặng riêng nhạc sĩ Phó Đức Phương

Êkip thực hiện chương trình “Khúc hát phiêu ly” dành tặng nhạc sĩ Phó Đức Phương – Ảnh: BTC

Chiều 22-6, gia đình, nghệ sĩ, bạn bè thân thiết của nhạc sĩ Phó Đức Phương tổ chức buổi gặp gỡ giới thiệu đêm nhạc Khúc hát phiêu ly dành tặng riêng nhạc sĩ Chảy đi sông ơi, động viên ông vượt qua cơn bạo bệnh.

Đạo diễn đêm Khúc hát phiêu ly – bà Nguyễn Việt Thanh – cho biết: “Khúc hát phiêu ly là sự kiện bất ngờ, không hề có trong kế hoạch năm của chúng tôi. Qua đêm nhạc này, chúng tôi muốn truyền tới nhạc sĩ Phó Đức Phương năng lượng tích cực, mong nhạc sĩ vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Diva Mỹ Linh và Thanh Lam, hai giọng ca gắn với âm nhạc của nhạc sĩ Phó Đức Phương – Ảnh: BTC

Những ngày này, nhạc sĩ Phó Đức Phương đang điều trị trong một bệnh viện đa khoa quốc tế tại Hà Nội.

Không đến được cuộc họp báo, từ giường bệnh, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã gửi lời đến mọi người: “Mình đang hết sức lạc quan, mặc dù đang trong tình trạng vô cùng hiểm nghèo và mình không ngờ nó vất vả đến thế. Mình hi vọng sẽ gặp các bạn trong chương trình khác rạo rực, dữ dội hơn”.

Buổi họp báo đã trở thành buổi ôn kỷ niệm với vị nhạc sĩ khó tính. Nhà văn Trần Thị Trường cho biết bà thực sự khâm phục nhạc sĩ Phó Đức Phương. Cách đây 20 năm, khi khái niệm về bản quyền âm nhạc vẫn còn chưa định hình ở Việt Nam, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã dám đi vay tiền để thành lập Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam.

Nhà văn Trần Thị Trường chia sẻ về thời gian làm việc với nhạc sĩ Phó Đức Phương tại Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam – Ảnh: BTC

“Ông ấy tự học luật, tự học tiếng Anh, ăn cơm nhà, đi đòi tiền bản quyền cho các nhạc sĩ. Ông ấy đã hi sinh thời gian sáng tác của mình để lao vào một lĩnh vực đầy khó khăn, bị nghi ngờ đủ điều. Ông ấy làm việc rất nghiêm túc, không hề có chuyện tư túi như lời đồn”, nhà văn Trần Thị Trường chia sẻ.

“Còn nói về độ khó tính của anh Phương. Mọi người cứ tưởng anh ấy khó tính, thực ra là… cực khó tính! Có lần tôi và ca sĩ Mỹ Linh trêu anh ấy ‘bọn em đang phải làm việc với người ở phố Hàng Hành’ (ý nói ông hay ‘hành’ ca sĩ hát không được phép sai một nốt nào của ông viết ra – PV)”, mọi người cười ồ khi nghe chia sẻ này của nhà văn Trần Thị Trường.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương nổi tiếng khắt khe với ca sĩ, ông thường yêu cầu họ hát chuẩn xác từng nốt ông viết ra, không được hát khác.

Diva Thanh Lam lý giải: “Nhạc sĩ Phó Đức Phương là dân toán học nên tác phẩm của ông có cấu trúc rất chặt chẽ. Ông thường tính toán hết đường đi nước bước trong ca khúc và muốn người ca sĩ chỉ việc đi theo bản đồ của ông đã dựng”.

Minh Thu đã có lần phát khóc khi luyện bài với nhạc sĩ Phó Đức Phương, về sau hiểu tính nhạc sĩ, cô luôn tuân thủ “hát đúng trước, sáng tạo sau”.

Con gái cả của nhạc sĩ Phó Đức Phương, chị Phó Vũ Thư chia sẻ: “Ông có thể rất khó tính, luôn yêu cầu ca sĩ thực hiện ca khúc hoàn hảo. Nhưng với con cái, ông như một người bạn, luôn tạo điều kiện cho con” – Ảnh: BTC

Đêm nhạc Khúc hát phiêu ly có sự tham gia của những giọng ca gắn bó với nhạc sĩ Phó Đức Phương: Thanh Lam, Mỹ Linh, Tùng Dương, Minh Thu và những gương mặt trẻ như nhóm Oplus, nhóm M4U, ca sĩ Phương Anh.

Ngoài ra, có sự tham gia của nghệ sĩ chèo – NSƯT Thu Huyền. Hai người bạn thân thiết của ông là nhạc sĩ Nguyễn Cường và nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến sẽ đảm nhiệm vai trò người dẫn chuyện.

Đêm nhạc Khúc hát phiêu ly sẽ diễn ra tối 10-7 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

(Nguồn: https://tuoitre.vn/)

Thể lệ Cuộc thi “Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi năm 2020”

0
Thể lệ Cuộc thi “Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi năm 2020”

Thể lệ Cuộc thi “Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi năm 2020”

Triển khai Quyết định số 1071/QĐ-BVHTTDL ngày 15 tháng 4 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc Tổ chức Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi năm 2020. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông báo Thể lệ cuộc thi với nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

– Nhằm góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa nghệ thuật, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, tạo môi trường, điều kiện cho các tác giả, nhạc sĩ tìm tòi, sáng tạo những tác phẩm mới mang đậm bản sắc văn hóa miền núi, dân tộc thiểu số, đáp ứng yêu cầu phát triển phong trào văn nghệ quần chúng, phát hiện bồi dưỡng tài năng nhất là người dân tộc thiểu số và nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của đồng bào dân tộc thiểu số trong giai đoạn hiện nay.

– Khuyến khích phong trào sáng tác nghệ thuật về đề tài dân tộc thiểu số và miền núi, đặc biệt là âm nhạc cả số lượng và chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức của đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi.

– Tìm kiếm những ca khúc có giá trị nghệ thuật cao, nội dung lành mạnh, mang đậm bản sắc văn hóa gắn với mỗi dân tộc để cung cấp cho phong trào hoạt động văn hóa nghệ thuật của các địa phương; đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, văn hóa phẩm độc hại, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của đồng bào; phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

2. Yêu cầu

– Các ca khúc sáng tác cần tập trung phản ánh những nét đẹp trong đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số, miền núi.

– Thông qua cuộc thi nhằm thúc đẩy sự sáng tạo của các nhạc sĩ, nghệ sĩ, công chúng yêu âm nhạc trong cả nước.

– Trên cơ sở kết quả cuộc thi Ban Tổ chức sẽ lựa chọn những ca khúc đạt giải để phục vụ công tác tuyên truyền.

II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM NHẬN TÁC PHẨM

1. Thời gian:

– Thể lệ cuộc thi này được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cá nhân, đơn vị quan tâm được biết.

– Ban Tổ chức nhận các tác phẩm dự thi từ sau khi phát động đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2020 (tính theo dấu bưu điện nếu gửi bài qua đường Bưu điện).

– Tổng kết, tổ chức trao giải thưởng: dự kiến vào tháng 11 năm 2020 tại Hà Nội.

2. Địa điểm nhận tác phẩm dự thi:

– Tác phẩm tham gia cuộc thi có thể gửi qua đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp đến địa chỉ:

Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 51 – 53 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại liên hệ: 024.39438231 (máy lẻ 212 hoặc 0943010073), Email: htvanvhdt@gmail.com

Chú ý: Ngoài phong bì đề nghị ghi rõ bài dự thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi năm 2020.

III. ĐỐI TƯỢNG VÀ THỂ LỆ CUỘC THI

1. Đối tượng, thành phần tham gia:

– Các tác giả chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trong toàn quốc, không giới hạn về độ tuổi, nghề nghiệp, dân tộc đều có quyền gửi tác phẩm tham gia cuộc thi.

– Thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và thư ký không được tham gia dự thi.

2. Chủ đề: Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi năm 2020.

3. Yêu cầu đối với tác phẩm

– Tập trung vào các chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương miền núi, truyền thống cách mạng của các dân tộc trong lịch sử dựng nước và giữ nước, danh nhân, anh hùng dân tộc; những thay đổi ở nông thôn miền núi trong xây dựng đời sống nông thôn mới, những điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, gương người tốt việc tốt; phê phán những thói hư tật xấu, xóa bỏ tập tục lạc hậu và các tệ nạn xã hội.

– Nội dung của tác phẩm phản ánh giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, ca ngợi tình đoàn kết, những thành tựu, đổi mới trong đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số, miền núi; khuyến khích những sáng tạo trên chất liệu và âm hưởng dân ca của các dân tộc thiểu số.

– Có sức lan truyền sâu rộng trong đời sống của đồng bào miền núi, vùng dân tộc thiểu số.

4. Thể loại âm nhạc:

– Âm nhạc: thể hiện bằng bản ký âm và lời bằng Tiếng Việt; đánh máy vi tính hoặc viết tay rõ ràng trên khổ giấy A4; ghi rõ tác giả phần lời và phần nhạc (khuyến khích tác giả gửi kèm đĩa CD đã thu âm ca khúc).

– Lời ca: thể hiện bằng Tiếng Việt, trong sáng (nếu bằng tiếng dân tộc phải có bản dịch tiếng Việt).

– Có chất lượng nghệ thuật, mang tính đại chúng.

5. Thể lệ cuộc thi:

– Tác phẩm dự thi phải là tác phẩm sáng tác mới, chưa gửi tham gia bất kỳ cuộc thi nào, chưa công bố và biểu diễn trên sân khấu dưới bất kỳ hình thức nào.

– Ngôn ngữ sử dụng phải trong sáng, dễ hiểu, phong phú về hình tượng nghệ thuật, không vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc.

– Ban Tổ chức sẽ không xét giải đối với các tác phẩm sao chép, mô phỏng, ý tưởng và giai điệu lời ca của các tác giả khác trong và ngoài nước.

– Mỗi tác giả được gửi không quá 02 (hai) tác phẩm dự thi. Bài dự thi đánh máy vi tính rõ ràng trên khổ giấy A4, cỡ chữ 14, phông Times New Roman (khuyến khích tác giả gửi kèm đĩa CD đã thu âm ca khúc).

– Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi năm 2020 không nhằm mục đích kinh doanh.

– Tất cả các tác phẩm dự thi không trả lại tác giả, Ban Tổ chức cuộc thi được quyền sử dụng để phục vụ các hoạt động tuyên truyền dưới mọi hình thức khi thấy phù hợp. Những tác phẩm đạt giải thì chủ sở hữu thuộc về Nhà nước (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

– Ban Tổ chức có toàn quyền thu hồi mọi giá trị liên quan đến tác phẩm như: Giấy chứng nhận, tiền giải thưởng khi có vi phạm bản quyền tác giả, không chịu trách nhiệm đối với các trường hợp tranh chấp quyền tác giả.

– Những tác giả được giải thưởng phải nộp thuế theo quy định của luật về thuế thu nhập cá nhân.

– Sau khi công bố kết quả cuộc thi, Ban tổ chức sẽ phối hợp với tác giả đạt giải để công bố tác phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

– Tất cả các tác phẩm, đĩa CD hoặc các vật phẩm thể hiện tác phẩm gửi kèm tham dự cuộc thi, Ban Tổ chức không trả lại tác giả và được quyền sử dụng cho công tác tuyên truyền không vì mục đích kinh doanh.

* Tác phẩm dự thi đính kèm phiếu đăng ký cần ghi rõ:

– Họ và tên thường gọi của tác giả;

– Ngày tháng năm sinh;

– Số CMTND hoặc thẻ căn cước;

– Nghề nghiệp, đơn vị công tác (nếu có);

– Địa chỉ liên hệ, số điện thoại, mã số thuế cá nhân, Email, số lượng tác phẩm;

– Tác giả hay đồng tác giả (ghi rõ nếu có);

– Không ghi tên trực tiếp vào tác phẩm dự thi;

– Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về các tác phẩm gửi tham gia không đúng thời gian quy định và những thất lạc trong quá trình tác giả gửi tác phẩm tham gia dự thi.

IV. BAN TỔ CHỨC VÀ BAN GIÁM KHẢO

1. Ban Tổ chức:

Do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quyết định thành lập với sự tham gia của Vụ Văn hóa văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; Vụ Tuyên truyền, Ủy ban Dân tộc; Ban Văn nghệ, Đài Tiếng nói Việt Nam; Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam.

2. Hội đồng giám khảo:

Thành phần Hội đồng Giám khảo là các nhạc sĩ, nhà quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật có uy tín do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra Quyết định thành lập.

3. Tổ thư ký: Vụ Văn hóa dân tộc

V. GIẢI THƯỞNG

1. Tiêu chí chấm:

Ban Tổ chức xét giải dựa trên căn cứ kết quả của Hội đồng Giám khảo, tuyển chọn qua 02 vòng sơ khảo, chung khảo theo tiêu chí sau:

– Ban Giám khảo chấm điểm độc lập, chấm lẻ đến: 0,1 điểm;

– Chấm điểm theo thang điểm 10.

+ Giải nhất: 9,1-10 điểm;

+ Giải nhì: 8,1- 9 điểm;

+ Giải ba 7,1 – 8 điểm;

+ Giải khuyến khích từ 6,1 – 7 điểm.

– Vòng Sơ khảo: Chấm các tác phẩm dự thi, chọn ra 30 tác phẩm có điểm cao xếp thứ tự từ 01 đến 30 vào vòng 2.

– Vòng 2: chọn 11 tác phẩm để xét giải nhất, nhì, ba và khuyến khích.

– Điểm của từng tác phẩm là điểm trung bình cộng của các thành viên trong Hội đồng Giám khảo.

– Kết quả chấm và chọn tác phẩm đạt giải là quyết định của Ban Giám khảo. Ban Tổ chức không giải quyết những khiếu nại của các tác giả.

2. Cơ cấu giải thưởng

– Ban Tổ chức cấp giấy chứng nhận và tiền giải thưởng cho các ca khúc đạt giải và chọn một số ca khúc đạt giải cao để luyện tập và biểu diễn trong buổi tổng kết, trao giải thưởng. Tác phẩm được Ban Tổ chức sử dụng phục vụ các hoạt động tuyên truyền dưới mọi hình thức khi thấy phù hợp.

– Cơ cấu giải thưởng

+ 02 Giải nhất (khu vực phía Bắc và phía Nam), mỗi giải: 25.000.000đ (hai mươi năm triệu đồng)

+ 02 Giải nhì, mỗi giải: 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng)

+ 02 Giải ba, mỗi giải: 15.000.000đ (Mười năm triệu đồng)

+ 05 Giải Khuyến khích, mỗi giải: 5.000.000đ (năm triệu đồng)

3. Trách nhiệm của tác giả khi tham gia cuộc thi Thực hiện đúng nội dung, thể lệ cuộc thi.

Tác giả phải chịu trách nhiệm về mặt pháp lý đối với tác phẩm của mình, đảm bảo không có tranh chấp bản quyền. Nếu tác phẩm được trao giải vi phạm pháp luật về bản quyền, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo sẽ xem xét, thu hồi giải thưởng và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch rất mong nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các nhạc sĩ, nghệ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên ở mọi lĩnh vực, ngành nghề trong cả nước; sự phối hợp của Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Hội Văn học Nghệ thuật các tỉnh, thành phố, Trung tâm Văn hóa các tỉnh, thành phố, các trường Văn hóa Nghệ thuật trong cả nước để cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi năm 2020 thành công tốt đẹp.

BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH

(Nguồn: http://hoinhacsi.vn/)

Chương trình âm nhạc ‘Tình yêu tự hát’ của nhạc sĩ Ngọc Khuê

0

(Tác giả: Quỳnh Anh)

Vào hồi 20h00 ngày 16/6/2020 đã diễn ra chương trình gặp mặt và giao lưu ca nhạc mang tên “Tình yêu tự hát” giới thiệu những ca khúc đặc sắc, đi cùng năm tháng và cuốn sách mới xuất bản của nhạc sĩ Ngọc Khuê – hội viên vô cùng thân quen của Hội Âm nhạc Hà Nội.

Sự kiện có sự tham dự đông đủ và đầm ấm của gia đình nhạc sĩ Ngọc Khuê cùng các nhạc sĩ, nghệ sĩ, bạn bè và công chúng yêu nhạc. Chương trình đã diễn ra trong không khí gần gũi, cởi mở mà vô cùng sâu lắng, ý nghĩa để tái hiện cuộc đời âm nhạc của nhạc sĩ Ngọc Khuê, nguồn cảm hứng và tình yêu chan chứa của ông với âm nhạc qua các chủ đề sáng tác, tạo nên những tác phẩm sống mãi với thời gian.

Thanh âm của những ca khúc vang lên hòa quyện, đan xen với những lời tự tình, tâm sự, trải lòng của tác giả cũng như những người nhạc sĩ, đồng đội, những người bạn đã gắn bó với ông suốt thời tuổi trẻ lẫn trong quá trình công tác và sự nghiệp âm nhạc nói về ông và về cuốn sách chất chứa tâm huyết mà ông mới xuất bản thực sự mang lại một đêm nhạc đầy xúc cảm, chân thật, dung dị và khó quên.

Chương trình kết thúc trong niềm phấn khởi hân hoan của gia đình nhạc sĩ cùng bạn bè khắp nơi chúc mừng cho chặng đường đáng nhớ của nhạc sĩ Ngọc Khuê trong cuộc đời cũng như trong âm nhạc, ghi dấu lại những áng thơ nhạc, những thanh âm tuyệt vời mà người nhạc sĩ này đã một đời dâng hiến cho nền âm nhạc Việt Nam./.

Một số hình ảnh trong chương trình:

Chương trình âm nhạc ‘Tình yêu tự hát’ của nhạc sĩ Ngọc Khuê

(Photo: Quỳnh Anh)

Giới thiệu Tác phẩm mới tháng 6/2020

0
Vào sáng ngày 15/6/2020 tại Hội Âm nhạc Hà Nôi – Ngôi nhà chung của các nhạc sĩ Thủ đô, số 19 Hàng Buồm đã diễn ra chương trình Giới thiệu Tác phâm mới.
Đến tham dự gồm có: NS Trương Ngọc Ninh – Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, NS – Bá Môn – PCT Hội, NS Cát Vận, Vũ Thiết, Tiến Mạnh – Tổng Biên tập website: Hoiamnhachanoi.org và đặcu biệt là sự hiện diện đông đảo của các nhạc sĩ hội viên.
Với những sắc màu khác nhau và những mảng màu phong phú về chủ đề, nội dung cũng như những bút pháp âm nhạc đa dạng đã mang đến một hơi thở mới trong hoạt động âm nhạc của các nhạc sĩ hội viên.
Hội trường Hội Âm nhạc Hà Nội, số 19 Hàng Buồm, Hà Nội càng sôi nổi hơn khi chương trình đã được thực hiện Livestreamm Trực tuyến trên trang face book: Hội âm nhạc Hà Nội.
Có thể nói, đây là hoạt động hàng tháng của Hội âm nhạc Hà Nội, đã tạo nên một môi trường hoạt động âm nhạc hết sức tích cực, tạo nhiều cảm hứng cho các nhạc sĩ hội viên trong việc sáng tạo ra những tác phẩm âm nhạc có giá trị, phục vụ đời sống xã hội.

DANH SÁCH TÁC PHẨM MỚI THÁNG 6/2020

STT  TÁC PHẨM SÁNG TÁC  BIỂU DIỄN  GHI CHÚ
1 Pắc Bó chiều nay Đặng Nhất Mai Phương Nhung MP3
2 Thác Bản Giốc Mỹ Lợi Minh Quang Mp3
3 Đi chợ hoa xuân Lê Gia Hiếu Trọng Tấn Mp3
4 Gió và thủy triều Trần Nghệ Lê Anh Dũng Mp3
5 Có bao giờ quên Phạm Tuấn KhoaThơ Cẩm Dung Minh Quang Mp3
6 Sài Gòn nắng Nguyễn Văn Thành Minh Quang Mp3
7 Xuân bên nhau Quách Thái Kỳ Tuấn Hòa Mp3
8 Hà Nội có cầu Long Biên Bá Môn Đăng Dương & hợp xướng TNVN Mp3
9 Cánh phượng hè Võ Vang Tốp ca WB
10 Nắng lên Kim Chùy Tốp ca WB
11 Về DaKlaK đi em Đức Diên Đức Diên WB
12 Lòng nhân ái Thiếu Hoa Trần Trang WB
13 Bình Dương khúc hát tâm tình Đặng Hoàng Long Hoàng Tùng – Trần Hồng Nhung WB
14 Ngày hè tôi yêu Hồng Vân Đức Long WB
15 Lời yêu gửi sóng Huyền Ngọc Kim Long WB

 

Sau đây là một số hình ảnh:

Hội Âm nhạc Hà Nội thẩm định tác phẩm mới tháng 6/2020

0

Chúng ta đang bước trong không gian, thời gian của tháng 6/2020 với nắng vàng oi ả, tràn ngập tiếng ve kêu, đỏ rực trời hoa phượng…

Tháng 6 ùa về đánh dấu khoảng thời gian đã đi qua nửa chặng đường của nặm 2020, cũng là để thấy được những thành quả, kế hoạch mà mỗi cá nhân, tập thể đã thực hiện được.

Với Hội Âm nhạc Hà Nội thì tháng 6 cũng là tháng bội thu về số lượng ca khúc mà các nhạc sĩ Hội viên gửi về. Điều này chứng tỏ sự lao động, sáng tạo nghệ thuật như một dòng chảy vô tận để chắt lọc ra những giai điệu, lời ca cùng những thanh âm sẽ được vang lên, như những món quà âm nhạc dành tặng cuộc sống này.

Ghi nhận sự nỗ lực sáng tạo của các hội viên, vừa qua Hội đồng Nghệ thuật Hội Âm nhạc Hà Nội đã tổ chức cuộc họp vào sáng ngày 2/6/2020 để thẩm định những tác phẩm mới của các hội viên Hội Âm nhạc Hà Nội, chuẩn bị cho chương trình Giới thiệu Tác phẩm mới sẽ được diễn ra vào ngày 15/6/2020 tại Ngôi nhà chung của các nhạc sĩ Thủ đô, số 19 Hàng Buồm.

Đến tham dự gồm có: NS Trương Ngọc Ninh – Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, NS – Bá Môn – PCT Hội, NS Cát Vận, NS Hoàng Lân, Vũ Thiết, Thiếu Hoa, Tiến Mạnh và bà Tố Hoa – thư ký hội đồng nghệ thuật.

Với không khí làm việc nghiêm túc, sôi nổi, Hội đồng Nghệ thuật đã lựa chọn ra những tác phẩm âm nhạc để giới thiệu vào ngày 15/6/2020 tại Hội trường Hội Âm nhạc Hà Nội, số 19 Hàng Buồm, Hà Nội.

Kính mong các nhạc sĩ Hội viên đến tham dự chương trình.

DANH SÁCH TÁC PHẨM MỚI THÁNG 6/2020

STT  TÁC PHẨM SÁNG TÁC  BIỂU DIỄN  GHI CHÚ
1 Pắc Bó chiều nay Đặng Nhất Mai Phương Nhung MP3
2 Thác Bản Giốc Mỹ Lợi Minh Quang Mp3
3 Đi chợ hoa xuân Lê Gia Hiếu Trọng Tấn Mp3
4 Gió và thủy triều Trần Nghệ Lê Anh Dũng Mp3
5 Có bao giờ quên Phạm Tuấn Khoa

Thơ Cẩm Dung

Minh Quang Mp3
6 Sài Gòn nắng Nguyễn Văn Thành Minh Quang Mp3
7 Xuân bên nhau Quách Thái Kỳ Tuấn Hòa Mp3
8 Hà Nội có cầu Long Biên Bá Môn Đăng Dương & hợp xướng TNVN Mp3
9 Cánh phượng hè Võ Vang Tốp ca WB
10 Nắng lên Kim Chùy Tốp ca WB
11 Về DaKlaK đi em Đức Diên Đức Diên WB
12 Lòng nhân ái Thiếu Hoa Trần Trang WB
13 Bình Dương khúc hát tâm tình Đặng Hoàng Long Hoàng Tùng – Trần Hồng Nhung WB
14 Ngày hè tôi yêu Hồng Vân Đức Long WB
15 Lời yêu gửi sóng Huyền Ngọc Kim Long WB

 

Sau đây là một số hình ảnh:

QUÊ CHUNG – Hồ Trọng Tuấn & Nguyễn Thế Kỷ

0

Thơ: Nguyễn Thế Kỷ

Nhạc: Hồ Trọng Tuấn

CS: Huyền Trang

Hồ Trọng Tuấn

Hồ Trọng Tuấn

Phó Chủ tịch Hội

Hội viên CN sáng tác

Nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn hiện là Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội và Phó chủ tịch Hội âm nhạc Hà Nội. Nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn (sinh năm 1973) đã từng học tập ở Trường Nghệ thuật Quân đội chuyên ngành Biểu diễn nhạc cụ phương Tây, sáng tác âm nhạc và Đạo diễn sân khấu, sau đó ở lại Trường làm giảng viên. Anh đã tham gia sáng tác, dàn dựng âm nhạc cho nhiều chương trình lớn thường niên như: Festival Chè (Thái Nguyên), Festival Hạ Long, Về miền Quan họ, và các chương trình nghệ thuật lớn như 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại hội thể dục thể thao Đông Nam Á… Tham gia viết kịch bản và đạo diễn nhiều chương trình nghệ thuật cho nhà nước, Quân đội và các tỉnh thành. Các ca khúc tiêu biểu: Sao anh và Sao em, Thằng Bờm, Thằng Cuội, Mẹ Âu Cơ, Vinh quang Việt Nam, Hoa đất nước, Thênh thang đường mới... Giải thưởng Hội Nhạc sĩ 2016, 2017, 2018, 2019. Giải thưởng BQP 2014, 2019. Giải thưởng Ban Tuyên giáo TW 2014, 2018, 2020. Giải thưởng nhạc sĩ xuất sắc hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc năm 2013, Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2014; gần 30 sáng tác cho các đơn vị nghệ thuật (ca khúc và nhạc múa) đạt huy chương vàng, bạc trong các kỳ hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. Hiện nay anh là Phó Hiệu trưởng (phụ trách chuyên môn) Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội và Phó chủ tịch Hội âm nhạc Hà Nội.

Contact

Email: hotrongtuan@gmail.com